Ngành ô tô điện phương Tây loay hoay trước sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc

Hoài Phương Thứ sáu, ngày 28/07/2023 17:55 PM (GMT+7)
Trước sự canh tranh gay gắt đến từ các hãng ô tô điện giá rẻ Trung Quốc ở châu Âu, các nhà sản xuất ô tô phương Tây không khỏi lo lắng, tìm cách cắt giảm chi phí sản xuất các mẫu xe điện (EV) nhằm đưa ra thị trường các mẫu xe điện giá cả phải chăng.
Bình luận 0

Ngày 27/7, hãng xe lâu đời của Pháp - Renault cho biết đang đặt mục tiêu cắt giảm 40% chi phí sản xuất cho các mẫu xe điện của mình.

Theo ông Thierry Pieton - Giám đốc tài chính của Renault, cách tốt nhất để Renault đối phó với sự cạnh tranh về giá là cắt giảm chi phí sản xuất và phát triển của chính mình. Mục tiêu giảm 40% chi phí sản xuất được Renault lên kế hoạch bắt đầu áp dụng từ năm 2027.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Renault Luca de Meo cho biết chi phí sản xuất của tập đoàn vẫn sẽ giảm đáng kể từ nửa cuối năm nay nhờ chi phí nguyên vật liệu giảm.

Ngành ô tô điện phương Tây loay hoay trước sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc - Ảnh 1.

Hãng xe Renault đặt mục tiêu cắt giảm 40% chi phí sản xuất từ năm 2027

Trong bối cảnh toàn cầu có xu hướng chuyển sang xe điện, việc cung cấp các mẫu EV giá cả phải chăng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các hãng sản xuất ô tô trên toàn thế giới, bởi EV thường đi kèm với giá cao, phần lớn là do chi phí pin.

Trước xu hướng trên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD và SAIC đã đầu tư rất nhiều vào quá trình chuyển đổi, đồng thời sử dụng lao động chi phí thấp hơn và tìm đến các nhà cung cấp pin địa phương. Điều đó đã giúp các hãng xe Trung có khởi đầu thuận lợi trước nhiều đối thủ.

Theo công ty tư vấn Inovev, vào năm 2022, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm 9% thị phần xe điện ở châu Âu, gần gấp đôi so với năm trước. Tốc độ này hiện vẫn có xu hướng tăng.

Giống như các nhà sản xuất xe điện khác, Renault cũng phải đối mặt với áp lực gia tăng từ đối thủ Tesla của Mỹ. Năm nay, Tesla đã giảm giá nhiều lần các mẫu xe điện của mình, ngay cả khi xe điện là lợi nhuận chính của hãng.

Cạnh tranh về giá: cuộc chiến khốc liệt

Gần đây, ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis đã cảnh báo rằng sự cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ là một cuộc chiến "cực kỳ khốc liệt".

"Khả năng cạnh tranh chi phí của các hãng xe Trung Quốc tốt hơn 25% so với chúng tôi. Chúng tôi phải chiến đấu", ông Tavares nói, đồng thời mô tả làn sóng xuất khẩu xe Trung Quốc sang châu Âu như "một cuộc xâm chiếm".

"Chúng tôi cần sử dụng chi phí hiệu quả để đảm bảo việc tiếp tục thu được lợi nhuận với các mẫu xe giá cả phải chăng cho tệp khách hàng tầng lớp trung lưu", ông Tavares nói thêm.

Để làm được điều này, ôngTavares cho rằng các nhà sản xuất ô tô phương Tây cần sử dụng "cùng một loại vũ khí" như các đối thủ Trung Quốc, chẳng hạn như tìm nguồn cung ứng phụ tùng ở các nước có chi phí thấp hơn và thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung cấp pin.

"Điều này có nghĩa là chúng tôi cần tìm nguồn cung ứng cho phép chúng tôi bán những chiếc xe như Citroën C3 với giá 25.000 euro hoặc thấp hơn mà vẫn có lãi", ông nói.

Ngay tại chính Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất ô tô phương Tây từng thống trị cũng đang cố gắng giành lại vị thế của mình sau khi mất thị phần vào tay các nhà sản xuất nội địa.

Ngoài ra, một số hãng xe không tham gia vào "cuộc chiến khốc liệt" này. Ngày 27/7, Mercedes-Benz cho biết họ đã vạch ra chiến lược của mình và sẽ bám sát chiến lược đó, không tham gia vào cuộc chiến giá cả để "mua" thị phần tại Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem