Những ai liên quan tới Phó TGĐ VEC Nguyễn Mạnh Hùng bị bắt?
Nghiệm thu sai gói thầu số 1 đoạn Jica: Những ai liên quan tới ông Nguyễn Mạnh Hùng vừa bị C03 Bộ Công an bắt?
Thế Anh
Thứ bảy, ngày 10/10/2020 09:27 AM (GMT+7)
Sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có vai trò rất lớn của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc VEC vừa bị C03 Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam, đã từng ký các biên bản nghiệm thu một số gói thầu.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03 Bộ Công an) vừa khởi tố, khám xét và bắt tạm giam đối ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ngoài ông Hùng, Cơ quan Cảnh sát điều tra còn khởi tố, ra lệnh bắt, cấm đi khỏi nơi cư trú với 6 bị can khác thuộc VEC và Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Nghiệm thu gói thầu số 1 đoạn Jica dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo tài liệu của PV Dân Việt, những sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có vai trò rất lớn của ông Nguyễn Mạnh Hùng vì đã ký các biên bản nghiệm thu một số gói thầu để đưa dự án đi vào hoạt động khai thác dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.
Trong đó, phải kể đến vai trò của ông Nguyễn Mạnh Hùng Phó Tổng Giám đốc VEC với tư cách là đại diện Chủ đầu tư đã tiến hành nghiệm thu gói thầu số 1 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Cụ thể, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã cùng với ông Đỗ Ngọc Ân – Phó Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Ông Cao Hùng Đông đại diện nhà thầu liên danh Cienco5 và ông Takan Inami đại diện tư vấn giám sát Liên danh OCG-KEI-SME đã cùng nhau ký vào biên bản nghiệm thu gói thầu số 1 đoạn Jica dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Biên bản nghiệm thu gói thầu số 1 đoạn Jica dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành công trình hạng mục công trình bàn giao để đưa vào khai thác sử dụng được lập vào ngày 18/5/2018 nêu rõ: gói thầu số 1 đoạn Jica dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phân đoạn bàn giao từ Km0-800 – Km8+000 bao gồm phần đường tuyến chính, phần cầu, cống chui dân sinh, cống tròn, cống hộp thoát nước, đường gom, đường ngang, và các hạng mục phụ trợ khác.
Việc nghiệm thu công trình căn cứ theo Luật Xây dựng số 50/2014/QH13; Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng; Căn cứ Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
Căn cứ Thông tư 26/206/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ Xây dựng về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng; Căn cứ Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010 của Bộ GTVT về việc phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Căn cứ Quyết định số 362/QĐ-BGTVT ngày 20/2/2009 của Bộ GTVT về phê duyệt khung tiêu chuẩn khảo sát, lập dự án đầu tư và thiết kế cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Quyết định số 727/QĐ-BGTVT ngày 6/4/2012, số 994/QĐ-BGTVT ngày 16/4/2013.... Quyết định số 901/QĐ-BGTVT ngày 5/4/2017 của Bộ GTVT về việc phê duyệt bổ sung danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Ngoài ra, việc nghiệm thu còn căn cứ Quyết định số 410/QĐ-VEC ngày 21/8/2013 của VEC về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật gói thầu số 1 đoạn Jica dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 1); Quyết định số 694/QQD-VEC ngày 25/12/2013 của VEC về phê duyệt điều chỉnh thiết kế kỹ thuật xử lý nền đất yếu gói thầu số 1 đoạn Jica dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Căn cứ Quyết định số 581/QĐ-VEC ngày 09/9/2015 của VEC về việc ban hành quy trình nghiệm thu các hạng mục công trình xây lắp chính đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư...
Biết sai nhưng vẫn nghiệm thu?
Các tài liệu làm căn cứ nghiệm thu gồm: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được tư vấn giám sát chấp thuận và Ban QLDA phê duyệt và những thay đổi thiết kế đã được chấp thuận; Các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng; Tài liệu chỉ dẫn kỹ thuật kèm theo hợp đồng xây dựng; Nhật ký thi công và các văn bản khách có liên quan tới đối tượng nghiệm thu; Biên bản nghiệm thu bộ phận công trình xây dựng, giai đoạn thi công xây dựng; Kết quả thí nghiệm kiểm định; Hồ sơ hoàn công công trình xây dựng đã được tư vấn giám sát và Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chấp thuận.
Cùng với đó là báo cáo của Nhà thầu, Tư vấn giám sát và Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi về hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng; Biên bản nghiệm thu cơ sở, nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành để đưa vào vận hành khai thác tạm...; Căn cứ biên bản kiểm tra hiện trường các hạng mục hoàn thành của gói thầu số 1 đoạn Jica ngày 15/8/2017.
Trong đó, các bên đã kiểm tra xem xét hồ tơ tài liệu liên quan đến công trình gồm: Hồ sơ hoàn thành công trình, báo cáo của các bên liên quan, nhà thầu, tư vấn giám sát, ban quản lý dự án; kiểm tra thực tế các hạng mục công trình tại hiện trường gói thầu số 1 đoạn Jica đoạn Km0-800 – Km8+000 gồm: Kiếm tra kích thước hình học, chất lượng, mỹ quan công trình, khả năng chịu lực và làm việc của công trình. Bên cạnh đó, các bên còn đánh giá, đối chiếu với thiết kế được phê duyệt, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án và hồ sơ công trình.
Đáng chú ý, công trình dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa mới đi vào khai thác đã bị hư hỏng xuống cấp ở nhiều vị trí đã được các cơ quan chức năng chỉ ra, tuy nhiên, tại biên bản nghiệm thu này lại khẳng định không có tồn tại, khai thác bình thường.
Đánh giá về chất lượng công trình xây dựng ông Nguyễn Mạnh Hùng cùng các bên xác định các hạng mục công trình xây dựng gói thầu này được thi công phù hợp với hồ sơ thiết kế BVTC được duyệt, tuân thủ các tiêu chuẩn xây dựng, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và đảm bảo yêu cầu về chất lượng. Đặc biệt, các sai số so với tiêu chuẩn chỉ dẫn kỹ thuật nằm trong phạm vi cho phép.
Biên bản nghiệm thu này kết luận: Các bên thống nhất nghiệm thu và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng các hạng mục công trình gói thầu số 1 đoạn Jica dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Đối với các tồn tại, yêu cầu nhà thầu khắc phục theo kết luận trong phụ lục kiểm tra hiện trường.
Như vậy, từ nội dung biên bản nghiệm thu của gói thầu số 1 đối chiếu với chất lượng của dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng có thể thấy được trách nhiệm và vai trò của ông Nguyễn Mạnh Hùng đối với việc nghiệm thu công trình để đưa vào khai thác là rất lớn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.