Người lao công “tí hon”

Thứ bảy, ngày 08/06/2013 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - TP.Huế, 21 giờ đêm, đường phố heo hút dần. Ở góc chợ Bến Ngự, bóng một người đàn ông tí hon với chiều cao chỉ khoảng 1m, thân hình gầy còm, đang cắm cúi hót những đống rác to tướng lên chiếc xe rùa hoen gỉ đẩy về nơi tập kết.
Bình luận 0

Đó là ông Nguyễn An Gió (60 tuổi, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế), mưu sinh bằng nghề quét rác ở chợ Bến Ngự hơn 16 năm nay. Ông Gió sinh ra trong một gia đình nghèo. Tạo hóa không cho ông một cơ thể bình thường khi chỉ cao 1m15, đôi chân lại bị dị tật, co quắp, đi lại rất khó khăn. Lớn lên, may mắn ông cưới được người vợ hiền, hai vợ chồng làm đủ nghề để kiếm kế sinh nhai.

img
Ông Nguyễn An Gió đẩy xe rác cao quá đầu tại chợ Bến Ngự.

Hơn 16 năm nay, ông Gió nhận quét rác ở chợ Bến Ngự. Mỗi ngày, ông làm từ 17 giờ đến hơn 21 giờ mới lọ mọ về nhà. Đối với người bình thường, phải dọn những đống rác ở khắp mọi ngóc ngách của khu chợ là điều không đơn giản, huống gì ông là người khuyết tật. Ấy vậy mà, hơn 16 năm nay, con người “tí hon” đó vẫn bám trụ cái nghề khó nhọc đó để kiếm đồng lương ít ỏi chỉ 500.000 đồng/tháng. “Họ cho tôi làm đã là may rồi, chứ lùn như tôi thì ai thuê, hơn nữa tôi làm cũng để góp phần bảo vệ môi trường mà” – ông Gió tâm sự.

Cố nuốt chiếc bánh bao đang nghẹn ứ ở cổ, dưới mái hiên một quán tạp hóa, ông Gió giãi bày: “Mới làm công việc này, tôi tưởng không trụ nổi, mùi hôi thối bốc lên từ những đống rác cao quá đầu, làm tôi nôn ói liên tục, có nhiều ngày về không ăn được cơm vì cứ nghe dờn dợn ở cổ. Rứa mà làm miết thành quen, mới đó mà đã hơn 16 năm rồi”.

Một hôm, ông nghe trên tivi tuyên truyền việc phân loại rác thải rồi tự hỏi: “Tại sao mình không phân loại rác để tận dụng những thứ có thể dùng được đi bán ve chai kiếm thêm thu nhập”. Từ đó, ngay từ khi quét rác, ông đã phân những thứ rác còn dùng được để riêng. “Ngày nào nhiều thì có thêm đôi ba chục, ít thì cũng có cái bánh bao, ổ mì lót dạ lúc đêm khuya” – ông Gió trải lòng. Ở cái tuổi 60, nhiều người đã được phụng dưỡng, vui vầy bên con cháu, nhưng đâu đó trong góc khuất của cuộc đời vẫn còn nhiều người như ông Gió.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem