Nhiều người chọn bay đêm, Tân Sơn Nhất bất ngờ thông thoáng vào cận Tết
Nhiều người chọn bay đêm, Tân Sơn Nhất bất ngờ thông thoáng vào cận Tết
Hồng Trâm
Thứ năm, ngày 19/01/2023 09:30 AM (GMT+7)
Nhiều hành khách tỏ ra bất ngờ khi đến Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm trong những ngày cận Tết nhưng sân bay lại khá thông thoáng, không xảy ra ùn ứ, tắc nghẽn.
Ngày 19/1 (tức 28 tháng Chạp) là khoảng thời gian "cực cao điểm" của dịp Tết Nguyên đán, sân bay Tân Sơn Nhất được dự báo sẽ đón lượng khách kỉ lục.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, dù là ngày cao điểm nhưng các tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất như Bạch Đằng, Hồng Hà, Trường Sơn (quận Tân Bình) khá thông thoáng.
Anh Trịnh Tùng (42 tuổi, quê Phú Thọ) cho biết anh mua vé bay từ TP.HCM về Hà Nội lúc 11 giờ nhưng vì sợ tắc đường nên từ 8 giờ 30 sáng anh đã khởi hành đến sân bay. Anh Tùng tỏ ra bất ngờ vì cận Tết nhưng tình hình giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất lại khá ổn định. Các phương tiện dù đông, di chuyển chậm nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc.
Bên cạnh đó, khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách cũng ngạc nhiên khi đến sân bay vào giờ cao điểm nhưng vẫn không xảy ra ùn ứ. Khu vực nhà ga quốc nội, nhà ga quốc tế, khu vực làm thủ tục… dù đông người nhưng khá trật tự, thông thoáng. Bên cạnh đó, túc trực tại nhà ga, lực lượng Đoàn thành niên sẵn sàng hướng dẫn hành khách làm thủ tục.
Tương tự, khu vực bên ngoài nhà ga quốc nội - nơi đón trả khách của các phương tiện tấp nập người nhưng không có tình trạng ùn ứ. Lực lượng an ninh liên tục điều tiết để các phương tiện không dừng chờ quá lâu đón trả khách.
Theo các chuyên gia giao thông, một trong những nguyên nhân khiến sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng vào các khung giờ cao điểm trong cận Tết là vì số lượng người về quê đón Tết sớm rất nhiều. Bên cạnh đó, Tết Nguyên đán 2023, nhiều hành khách đã chọn bay ban đêm do giá vé máy bay đắt đỏ. Chính điều này đã giảm tải bớt áp lực hành khách cho nhà ga trong các khung giờ cao điểm ban ngày.
Chị Trần Nga (ngụ quận 12) cho biết vừa xuống sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) vào lúc 2 giờ sáng sau chuyến bay đêm khởi hành lúc 12 giờ ngày 18/1. "Lúc tôi tìm mua vé, các chuyến ban ngày chỉ còn hạng vé thương giá với mức giá hơn 6 triệu đồng. Trong khi đó, các chuyến bay đêm thì lại còn vé hạng phổ thông với giá rẻ hơn gần gấp đôi. Vì vậy, tôi quyết định chọn chuyến bay đêm để tiết kiến chi phí. Ngoài ra, bay đêm dù cực về giờ giấc nghỉ ngơi nhưng bù lại nhà ga sẽ thông thoáng hơn, tôi không phải vất vả xếp hàng chờ đợi làm thủ tục check-in, soi chiếu", chị Nga chia sẻ.
Thực hiện nhiều giải pháp giải tỏa hành khách tại Tân Sơn Nhất
Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 19/1, đơn vị dự báo đón hơn 130.000 hành khách với 895 chuyến bay. Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm, bay Tân Sơn Nhất đã áp dụng thử nghiệm phương án lưu thông của xe Cobus đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp nhà ga quốc nội, để giảm thiểu ùn tắc. Nhiều vị trí đỗ và đường công vụ A10 đã được đưa vào khai thác để giảm áp lực luồng tuyến cho các hoạt động đón trả khách, vận chuyển hành lý. Cảng đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy.
Trong thời gian phục vụ cao điểm vẫn duy trì sử dụng các cửa 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ. Đồng thời thực hiện việc điều phối luồng tuyến sảnh A, sảnh B; phân luồng hành khách tại ga đến quốc nội
Bên cạnh đó, để bảo đảm chất lượng dịch vụ, hạn chế tối đa tình trạng chậm, hủy chuyến, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất yêu cầu trong các khung giờ cao điểm, mật độ chuyến bay đến đông, Trung tâm Điều hành sân bay phải điều phối trực tiếp, linh hoạt sắp xếp chuyến bay dàn đều để thuận tiện cho luồng khách đến nhận hành lý nhanh chóng.
Trong dịp cao điểm Tết, số lượng người đi máy bay rất đông, hành khách được khuyến cáo chủ động sắp xếp thời gian làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút đối với chuyến bay quốc tế. Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 50 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế; cửa ra máy bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay.
"Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng, hành khách nên hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành", đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo.
Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề thiếu phương tiện phục vụ, giải tỏa hành khách sau khi chuyến bay hạ cánh dẫn đến ùn ứ nhà ga, sân bay Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay. Tổng cộng sẽ có khoảng 13.000 - 14.000 lượt phương tiện đưa/đón hành khách mỗi ngày (hiện nay trung bình khoảng 11.500 lượt/ngày). Trong đó, xe taxi có 5.700 - 6.000 lượt, xe hợp đồng 1.800 - 2.000 lượt, xe công nghệ 5.500 - 6.000 lượt.
Ngoài ra, việc tăng cường xe buýt, phục vụ hành khách 24/24 cũng là giải pháp được nhà chức trách thực hiện. Bởi lẽ, xe buýt được đánh giá là phương tiện có khả năng giải tỏa số lượng lớn hành khách trong thời gian ngắn.
Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (Trung tâm) đã điều chỉnh thời gian hoạt động của xe buýt 109 với tần suất 24/24h để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết.
Trung tâm cũng lưu ý người dân tại TP.HCM hiện có 4 tuyến xe buýt đang kết nối để phục vụ nhu cầu đi lại, kết nối đến sân bay Tân Sơn Nhất. Bao gồm: tuyến 152 (KDC Trung Sơn - Bến Thành - Sân bay Tân Sơn Nhất); tuyến 103 (Bến xe buýt Chợ Lớn - Bến xe Ngã tư Ga); tuyến 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất); tuyến 72-1( sân bay Tân Sơn Nhất - đường cao tốc - bến xe Vũng Tàu).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.