Nhờ bí quyết này nữ giám đốc nông dân đưa đặc sản lạp sườn gác bếp Bắc Kạn đi khắp cả nước
Nhờ bí quyết này nữ giám đốc nông dân đưa đặc sản lạp sườn gác bếp Bắc Kạn đi khắp cả nước
Ngọc Mai
Thứ sáu, ngày 08/01/2021 14:25 PM (GMT+7)
Những năm qua, HTX Nhung Luỹ do chị Đinh Thị Nhung làm Giám đốc ở xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung phát triển sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ chế biến lạp sườn gác bếp đã giúp các thành viên làm ra sản phẩm có thương hiệu và bán với giá cao.
Hiện, mô hình sản xuất theo chuỗi của HTX Nhung Luỹ, xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã cho thu về mỗi năm trên 1 tỷ đồng.
Con đường khởi nghiệp của chị Đinh Tuyết Nhung bắt đầu từ năm 2014. Khi nhìn thấy ưu thế về đất đai cũng như điều kiện tự nhiên thuận lợi, chị đã cùng chồng mạnh dạn đầu tư vốn để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn ở xã Yến Dương, huyện Ba Bể. Trang trại được xây dựng với quy mô hơn 250 con lợn thịt và hàng chục con lợn nái sinh sản.
Mặc dù đầu tư chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ, chất lượng thịt lợn ngon nhưng ban đầu, chị Nhung cũng gặp không ít khó khăn khi giá thịt lợn phụ thuộc rất nhiều vào thị trường, có lúc bấp bênh, không ổn định. Chị luôn trăn trở tìm hướng đi cho riêng mình.
Chị Nhung nhận thấy vào dịp cuối năm, các gia đình thường chế biến lạp sườn gác bếp, thịt gác bếp, một món ăn truyền thống của người địa phương để làm quà biếu. Từ đó, chị Nhung có ý tưởng đưa sản phẩm này trở thành hàng hóa cạnh tranh trên thị trường.
Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, chị bắt tay vào làm những mẻ lạp sườn, thịt gác bếp đầu tiên, pha chế theo công thức, tỷ lệ nhất định, tạo ra sản phẩm thơm ngon, hợp khẩu vị với đa số người tiêu dùng.
Từ mô hình này, chị Nhung đã mời một số bà con cùng nhau thành lập tổ hợp tác với 10 thành viên trong đó có 7 hộ nghèo tham gia sản xuất và chế biến những sản phẩm truyền thống như: Lạp sườn treo gác bếp, thịt lợn treo gác bếp, quả bí xanh thơm. Tuy nhiên, lúc đầu các thành viên trong tổ còn lúng túng trong việc phát triển kinh tế và giảm nghèo, sản phẩm làm ra tiêu thụ còn nhiều khó khăn.
Nhận thấy những sản phẩm đó có thể phát triển trở thành hàng hóa, từ giữa năm 2018 các thành viên đã thống nhất thành lập HTX Nhung Luỹ. Để có chỗ đứng trên thị trường, chị Nhung mang sản phẩm đi đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm, làm hồ sơ công bố sản phẩm, gắn mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc.
Chị Nhung bộc bạch: Các sản phẩm của HTX bước đầu đã hoàn thiện về mặt giấy tờ pháp lý, được ví như tấm hộ chiếu cho công cuộc đưa sản phẩm ra ngoài thị trường. Tuy nhiên để HTX phát triển lớn mạnh hơn, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm là hết sức cần thiết.
Thành viên HTX đã họp bàn và lên kế hoạch cụ thể cho việc tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm. Các kênh bán hàng được HTX lựa chọn chính là trên sàn thương mại điện tử, trang cá nhân, website, bán buôn bán lẻ, bán tại chỗ, bán qua hệ thống chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, nhà hàng, siêu thị mini, trạm dừng nghỉ, tại các địa phương trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó, HTX cũng mạnh dạn đem các sản phẩm đặc sản lạp sườn gác bếp, thịt lợn treo gác bếp tham gia đề án OCOP mỗi xã phường 1 sản phẩm và được cấp chứng nhận sản phẩm đạt 3 sao. Năm 2020 sản phẩm lạp sườn gác bếp của HTX Nhung Luỹ tiếp tục đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.
Chị Nhung cho biết: HTX đang có đàn lợn trên 300 con để đáp ứng nguồn nguyên liệu sạch và an toàn cho chế biến lạp sườn. Sản phẩm lạp sườn của HTX luôn tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, được đóng gói, hút chân không kỹ càng nên rất được thị trường ưa chuộng và có giá bán cao.
Hiện HTX đã kết nối tiêu thụ sản phẩm với các 8 chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch và đặc sản vùng miền, các đại lý siêu thị của HTX ở khắp các tỉnh thành, hoàn thiện xong hồ sơ cho sản phẩm lạp sườn gác bếp với siêu thị BigC... Mới đây, dự án phát triển sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ chế biến lạp sườn gác bếp của HTX Nhung Luỹ do chị Đinh Thị Nhung là Giám đốc đã được chọn là 1 trong những dự án được TNI King Coffee hỗ trợ khởi nghiệp.
Hiện, mô hình sản xuất theo chuỗi của HTX Nhung Luỹ đã cho thu về mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Không chỉ tâm huyết với sản phẩm mình làm ra, HTX còn thu hút người tiêu dùng bởi tinh thần bảo vệ môi trường. Nhiều sản phẩm được đóng gói bằng bao bì thân thiện, dễ phân hủy.
Theo các thành viên, chi phí cho những túi giấy hay túi nilon phân hủy sinh học của HTX cao hơn nhiều so với loại túi nilong thông thường, nhưng ngược lại đã ghi điểm trong mắt người tiêu dùng. Mục tiêu của HTX hướng đến là những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, thân thiện với môi trường.
Hiện nay, HTX Nhung Luỹ đã có 19 thành viên chính thức với nhiều hoạt động và đem lại thu nhập khoảng 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, để sản xuất có hiệu quả cao hơn, HTX đã thành lập các tổ thành viên liên kết trồng nguyên liệu cho HTX với gần 100 hộ, trong đó có nhiều hộ nghèo được tạo việc làm, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và tăng thu nhập (mặt hàng bí xanh, thịt lợn, gạo nếp…).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.