Nữ VĐV bị trục xuất vì gian lận, ĐT esports Thái Lan rút lui khỏi SEA Games 33?
Theo nguồn tin của Dân Việt, nhiều khả năng ĐT Liên quân Thái Lan sẽ rút khỏi SEA Games 33 sau lùm xùm này.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Đề cập về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, việc sớm đầu tư là rất cần thiết.
Thứ nhất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ giúp hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch.
Trong đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại là nền tảng của bất kỳ một nước nào có công nghiệp hiện đại, thu nhập cao, trong đó vận tải đường sắt là phương thức quan trọng trên các hành lang có khối lượng lớn.

Dự án đường sắt tốc độ bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Trong nhiều văn kiện, Đảng và Nhà nước đã xác định mục tiêu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tạo tiền đề quan trọng để đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao như nhiều quốc gia trên thế giới.
Dự án đường sắt tốc độ cao bảo đảm quốc phòng, an ninh các vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; Đông Nam bộ đều xác định cần đầu tư đường sắt tốc độ cao qua địa bàn các vùng.
Dự án này được định hướng đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ thiết 350km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.
Thứ hai, đường sắt tốc độ cao tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Theo tính toán của Bộ GTVT, đường sắt tốc độ cao kết nối 3/6 vùng kinh tế - xã hội, 20 tỉnh/thành phố, 2 đô thị đặc biệt, 17 đô thị loại I quy mô dân số 500.000 dân, khoảng 54% dân số đô thị cả nước, 67% khu kinh tế ven biển, khoảng 63% khu kinh tế, 72% cảng biển lớn loại I-II, đóng góp trên 51% GDP cả nước.
Tính hiệu quả của dự án với ưu thế vận tải khối lượng lớn, nhanh, tin cậy, thuận tiện, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ "rút ngắn" khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền. Cùng đó, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Thứ ba là, đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistic.
Dự báo đến năm 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa khoảng 1,4 - 1,7 tỷ tấn hàng, khoảng 1,1-1,3 tỷ lượt khách; trong đó, vận tải đường sắt đảm nhận khoảng 18,2 triệu tấn hàng (20,5 tỷ tấn-km) và khoảng 122,7 triệu lượt khách (101,3 tỷ hành khách-km).
Về nhu cầu vận tải này, tuyến đường sắt hiện hữu sau khi cải tạo, nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, tuy nhiên, nhu cầu vận tải hành khách sẽ thiếu hụt lớn nếu không có phương thức vận tải khối lượng lớn, tốc độ cao. Theo kinh nghiệm thế giới, để giải quyết nhu cầu vận tải lớn về hành khách việc lựa chọn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là thích hợp, hiệu quả.

Đường sắt tốc độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ bốn là, đường sắt tốc độ cao tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ. Đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD và hàng triệu việc làm.
Thứ năm là, đường sắt tốc độ cao giúp phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Theo nghiên cứu của Hiệp hội đường sắt thế giới, đường sắt tốc độ cao là phương thức vận tải bền vững, an toàn. Ngân hàng phát triển Châu Á tính toán thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra ở Việt Nam hàng năm khoảng 2,9% GDP cả nước.
Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ tiết kiệm chi phí thiệt hại do giảm tai nạn giao thông khoảng 849 triệu USD vào năm 2040, khoảng 1.906 triệu USD vào năm 2050.
Ngoài ra, dự án phát thải CO2 thấp hơn máy bay 8,5 lần, thấp hơn ô tô 3,7 lần; chi phí giảm lượng phát thải CO2 sẽ tiết kiệm khoảng 67 triệu USD vào năm 2040, khoảng 172 triệu USD vào năm 2050, tiết kiệm tài nguyên.
Đường sắt tốc độ cao sử dụng năng lượng điện là một trong các giải pháp tối ưu chuyển đổi phương thức vận tải trong bối cảnh Việt Nam đang ưu tiên phát triển nền kinh tế các-bon thấp, đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 như cam kết tại Hội nghị COP26.
Đáng chú ý, đường sắt tốc độ cao phần lớn sử dụng kết cấu cầu, hầm ( chiếm khoảng 70% chiều dài tuyến) góp phần hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế chia cắt cộng đồng.
Bên cạnh đó, tuyến đường sắt hiện hữu bị hạn chế khổ giới hạn nên việc đầu tư đường sắt tốc độ cao có thể vận chuyển các loại hàng hóa đặc chủng phục vụ quốc phòng, an ninh, hình thành thêm trục dọc cơ động khi có tình huống khẩn cấp.
Để khai thác đường sắt tốc độ cao hiệu quả, Bộ GTVT tính toán dự án được bố trí 23 ga, khoảng cách trung bình 50 - 70 km với nguyên tắc các ga phải tiếp cận trung tâm đô thị, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh nhất và đô thị phải có trên 500 nghìn dân mới bố trí ga. Trong tổ chức khai thác chạy tàu, không phải ga nào tàu cũng dừng.
Bộ GTVT lấy kinh nghiệm tại tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), quốc gia này tổ chức nhiều mác tàu trong cùng 1 ngày. Giờ cao điểm/dịp cao điểm nhu cầu cao khai thác tần suất, tốc độ cao. Suốt chặng tuyến, có những mác tàu được xây dựng biểu đồ chạy tàu chỉ dừng một vài ga.
Về vận tải, đây là tuyến đường sắt chủ yếu phục vụ hành khách, chở hàng khi cần thiết (hàng nhẹ, có giá trị cao). Trong quy hoạch, phân bổ hàng khô, hàng rời với các phương thức vận tải khác với chi phí hợp lý hơn.
Đối với vận chuyển hàng hóa bằng tàu đường sắt tốc độ cao, kinh nghiệm ở một số quốc gia châu Âu, phương án tổ chức tàu thực hiện vào ban đêm do đây là thời điểm hành khách ít đi lại.
Theo nguồn tin của Dân Việt, nhiều khả năng ĐT Liên quân Thái Lan sẽ rút khỏi SEA Games 33 sau lùm xùm này.
Từ mốc 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016 đến 20 triệu lượt năm 2025, du lịch Việt Nam đã tăng gấp đôi chỉ sau chưa đầy một thập kỷ. Cột mốc lịch sử này vừa được ghi nhận tại Phú Quốc đã phản ánh tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam.
Chiến tranh đã cướp đi khả năng nghe và nói, nhưng không thể tước đi tài hoa của ông Nguyễn Văn Hoàng, nông dân xã Anh Minh, tỉnh An Giang mới (địa bàn huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang trước đây). Bằng đôi tay tài hoa, tình yêu quê hương, người đàn ông câm điếc này đã biến hàng rào, cây cảnh thành các tác phẩm nghệ thuật sống động, trong đó có cổng tam quan đi qua ngõ dẫn vào ngôi nhà...
Chiều 15/12 ở môn Pencak Silat - SEA Games 33, thành viên đoàn của đội Malaysia đã có hành vi tác động vật lý với tổ trọng tài sau khi bị xử thua.
Chỉ trong 2 tuần đầu tiên ra mắt, dự án khởi nghiệp OmniPaw của nhóm sinh viên đã thu hồi toàn bộ vốn đầu tư ban đầu.
Sau sáp nhập, xã Thanh Mai (tỉnh Thái Nguyên) từng bước vượt khó khi Chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai đồng bộ, tập trung vào an sinh, hạ tầng và sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số. Những căn nhà mới, công trình thiết yếu và đổi thay trong nhận thức người dân đang tạo nền tảng cho phát triển bền vững.
Trong lịch sử châu Á, hiếm có nhân vật nào gây tranh cãi dữ dội như Timur (Thiếp Mộc Nhi) – người vừa được tôn vinh là thiên tài quân sự bậc thầy, vừa bị xem là bạo chúa khát máu đã cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người. Những chiến công, tội ác và cả lời nguyền quanh lăng mộ của ông đến nay vẫn khiến hậu thế rùng mình.
Ở bán kết hạng cân -65kg nam môn Pencak silat ở SEA Games 33, võ sĩ Nguyễn Minh Triết của Việt Nam bị đấm gục bởi đòn triệt hạ sai luật, dù xem lại VR nhưng các trọng tài vẫn tuyên bố thắng cuộc cho võ sĩ Malaysia
ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam đã thua chủ nhà Thái Lan đầy tiếc nuối trong trận tranh HCV tại SEA Games 33. Tuy nhiên giới chuyên môn cho rằng đây có thể là "bước đệm" với bóng chuyền nữ Việt Nam cho một cuộc lật đổ bóng chuyền nữ Thái Lan trong tương lai gần.
Trong cái lạnh đặc trưng của những ngày tháng 12 nơi biên cương của Tổ quốc, chương trình trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) tại tỉnh Lai Châu như một ngọn lửa ấm, thắp lên niềm tin và hy vọng cho hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
"HDPE là ngon luôn" lồng nhựa, đường ống lớn, đang nuôi cá đặc sản ở hồ Thác Bà Yên Bái nay là tỉnh Lào Cai. Việc ứng dụng công nghệ nuôi cá lồng Na Uy bằng lồng nhựa HDPE với quy trình tiên tiến đảm bảo năng suất cao tại hồ Thác Bà đang mở ra triển vọng phát triển nghề nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung cho tỉnh Yên Bái, nay là tỉnh Lào Cai sau sáp nhập, hợp nhất.
Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến Hầm Hải Vân – Túy Loan, lực lượng chức năng đã phát hiện một xe khách vận chuyển hàng loạt thùng chứa thịt nghi là động vật hoang dã, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.
Trước vụ việc ông Phạm Văn Long, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội cùng hai người khác bị khởi tố với cáo buộc có sai phạm trong việc chi trả tiền bồi dưỡng A80, sinh viên trường này vô cùng bất ngờ.
Danh ca Bảo Yến là một tên tuổi lừng lẫy của làng nhạc Việt ở thập niên 80 - 90 đã chọn lối sống đơn độc, tu hành tại gia ở tuổi U70.
Nhiều năm qua, Côn Đảo phải dùng điện diesel tại chỗ, vừa tốn kém, vừa tiềm ẩn rủi ro môi trường, trở thành “điểm nghẽn” cho phát triển kinh tế, du lịch và đời sống người dân. Vì vậy, đưa điện lưới quốc gia ra Côn Đảo luôn là khát vọng lớn nhưng cũng đầy thách thức.
Môn Bowling ở SEA Games 33 chứng kiến sự cố hy hữu khi các VĐV của Việt Nam gần thắng đối thủ thì buộc phải dừng và hủy kết quả một trận bán kết do BTC xếp nhầm cặp đấu.
Loại thịt được ăn nhiều nhất Việt Nam dễ chế biến, giá thành rẻ, phổ biến hơn thịt cừu, thịt thỏ nên được nhiều gia đình lựa chọn cho bữa ăn.
Nhựa HDPE được đánh giá là vật liệu an toàn, không phát sinh chất độc hại khi tiếp xúc với nước, thực phẩm hay điều kiện ngoài trời. Đặc biệt, HDPE đang được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp, từ hệ thống tưới tiêu, bạt lót ao hồ đến các thiết bị phục vụ trồng trọt và chăn nuôi.
Chia sẻ về chiến lược của FPT, Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh rằng thế giới đang bước vào giai đoạn chuyển dịch quyền lực công nghệ sâu sắc, và mơ ước xây dựng thủ phủ máy bay không người lái tại Việt Nam.
Những ngày này, bà con nông dân ở thôn Tân Bình, xã Gia Hanh (tỉnh Hà Tĩnh) đang phấn khởi bước vào vụ thu hoạch cam giòn chính vụ. Những vườn cam chín mọng, vàng óng trên những triền đồi đang hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng cho bà con.
Ngày 16/12, quân đội Mỹ cho biết đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào ba con tàu bị cáo buộc vận chuyển ma túy trên vùng biển quốc tế thuộc Thái Bình Dương, khiến 8 người trên các tàu này thiệt mạng.
Tại phiên phúc thẩm vụ án Phúc Sơn, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, giảm 24-30 tháng tù đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, trên cơ sở ghi nhận việc khắc phục hậu quả, thái độ ăn năn và các tình tiết giảm nhẹ sau sơ thẩm.
Sau thời gian khai quật nghiên cứu khảo cổ học, giới chuyên môn đã làm xuất lộ dấu tích kiến trúc của con đường thiêng dẫn từ tháp K vào trung tâm thánh địa Mỹ Sơn, có độ dài hơn 150 m. Đây là vết tích của một trong những công trình kiến trúc chưa từng được biết đến ở Mỹ Sơn trong lịch sử tồn tại của di tích từ trước đến nay.
HDPE là lồng nhựa khổng lồ, áp lực ống HDPE lớn-mô hình nuôi trồng thủy sản bằng lồng nhựa đang mang đến những hiệu quả tích cực trong việc nâng cao năng suất cá biển, hạn chế dịch bệnh, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu ở tỉnh Khánh Hòa.
Tuyển thủ Nguyễn Thị Bích Tuyền, hiện đang khoác áo CLB LPBank Ninh Bình, vừa có những chia sẻ đầy tiếc nuối với Dân Việt về trận chung kết ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam gặp Thái Lan tại SEA Games 33 diễn ra vào tối 15/12 tại Indoor Stadium Huamark (Bangkok, Thái Lan).
Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng thực hiện các biện pháp nhằm phát động phong trào thi đua, sáng kiến sáng tạo của người lao động trong thời gian tới.
Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) Nguyễn Quang Thanh cho biết chính sách hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế xã hội tại TP.HCM sẽ giúp HTX, trang trại đầu tư cơ sở vật chất, khoa học công nghệ để đưa sản phẩm ra thế giới.
[Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2025], Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) chính thức góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 – bảng xếp hạng được Fortune và Great Place To Work® công bố lần đầu tiên tại Đông Nam Á. Thông qua những kết quả được ghi nhận, Techcombank đã góp phần kiến tạo tiêu chuẩn mới về môi trường làm việc tốt nhất, không chỉ tại Việt Nam mà trong toàn khu vực. Qua đó khẳng định những nỗ lực của Techcombank trong việc thu hút và giữ chân nhân tài, nâng tầm định vị Giá trị cán bộ nhân viên (EVP), coi nhân tài là một trong ba trụ cột chiến lược.
Từ ngày 01/12/2025 - 15/12/2025, hành khách trên các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines có dịp được thưởng thức dâu tây Hàn Quốc ngay trên độ cao hàng nghìn mét. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Tổng Công ty Phân phối Nông thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc (aT Center), Hiệp hội Xuất khẩu Dâu Hàn Quốc (K-BERRY) và Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, nhằm đưa những sản phẩm trái cây cao cấp của Hàn Quốc đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu, đồng thời tiếp tục quảng bá văn hóa ẩm thực K-food.
Phát biểu tại Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Lê Ngọc Quang nhấn mạnh yêu cầu không né tránh tồn tại, làm rõ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong thời gian tới.