Những người hùng giữa đời thường

Thứ hai, ngày 24/10/2011 19:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không ai bảo ai, mỗi người một việc cùng chung một ý chí quyết tâm chống lũ, có người phải bỏ cả tính mạng để quyết ngăn dòng lũ dữ.
Bình luận 0

Quên mình hộ đê

Những ngày này ở thôn Lương Điền (Hải Sơn, Hải Lăng, Quảng Trị), ai cũng tiếc thương Trương Công Minh, người thiếu niên 17 tuổi vừa qua đời vì xả thân hộ đê.

Trưa 16.10, UBND xã Hải Sơn đánh kẻng báo tin đập thủy lợi Miếu Bà có nguy cơ vỡ tung, ở chân đập xuất hiện nhiều vết nứt. Hơn 60 người dân là thanh niên xung kích, trai tráng trong làng Lương Điền nghe vậy đều ùa ra hộ đê.

img
Hai anh Phương và Hải liều mình vào vùng dông gió cứu người.

Minh cùng hàng chục trai làng dũng cảm đến hai cổng xả để kéo van. Mất khoảng 3 giờ đồng hồ nước trong hồ mới hạ xuống, em cùng nhiều người khác vội vã ra về để giúp gia đình chạy lũ. Lúc này mực nước lũ bỗng dưng cao đột biến, Trương Công Minh bị nước cuốn trôi. Thi thể của em được tìm thấy vào 16 giờ 30 cùng ngày.

Theo nhiều người dân trong làng, trước khi cùng dân làng đi hộ đê, em Minh đã về những vị trí thấp trũng của đội 3 (thôn Lương Điền) để cứu người già và các em nhỏ. Trai trẻ lại bơi giỏi nên trong lũ dữ, Trương Công Minh đã không ngần ngại cứu giúp cho rất nhiều người. Đám tang của một chàng trai 17 tuổi không nhiều người thân, nhưng hàng xóm và những người quý mến em lại đến rất đông.

Hoàn cảnh gia đình em Minh hết sức khó khăn. Từ thuở lọt lòng, em lớn lên trong sự thương yêu của cô chú và ông bà nội. Với bản tính hiền lành, chịu khó nên ai nhờ việc gì em cũng giúp mà không một chút nề hà.

Cứu người trong dông bão

Tại thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, ai ai cũng thầm thán phục hành động của các anh Phạm Tấn Đạt, Mai Vũ Phương và Nguyễn Văn Hải. Bất chấp sóng to, gió lớn, các anh liều mình lao ra giữa dòng nước xoáy để cứu vợ chồng ông Nguyễn Thành Nhan và Nguyễn Thị Tuyết thoát chết trong gang tấc.

Cơn mưa nặng hạt vừa dứt, Trưởng khóm 5 - Nguyễn Văn Bé Ba, dẫn chúng tôi đến căn chòi tạm bợ, xiêu vẹo của anh Phương và anh Hải nằm cặp cánh đồng nước mênh mông, lênh láng ở HTX 2, thị trấn Tràm Chim. Nơi đây là nơi nghỉ ngơi của các anh mỗi khi giăng lưới về. Tay thoăn thoắt lần hết mắt lưới này đến mắt lưới khác để gỡ mấy con cá heo vàng ươm vừa mắc lưới, anh Phương từ tốn nói: “Nếu mọi người đặt vào trường hợp như tui chắc cũng làm như tui, thấy người hoạn nạn thì phải ứng cứu, việc làm này có gì lớn lao đâu”.

Khoảng 2 giờ chiều ngày 3.10, dù sóng to, gió lớn nhưng vì kế mưu sinh, vợ chồng ông Nhan vẫn quyết bơi xuồng ra cuốn lưới đem vào bờ. Trong khi đang chuẩn bị quay vào bờ thì sóng lớn đánh ập làm chìm xuồng khiến vợ chồng ông chới với, chỉ biết bám vào mạn xuồng. May thay, lúc này các anh Phương, Hải và Đạt phát hiện nên vội lấy ghe máy bất chấp hiểm nguy chạy ra ứng cứu.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến nay toàn vùng ĐBSCL đã có trên 40 người chết vì lũ. Nguyên nhân chính thường là do bất cẩn đuối nước.

Anh Hải cho biết, khi vớt được bà Tuyết lên bờ thì mặt mày đã tím tái, chân tay run lẩy bẩy vì lạnh. Ông Nhan bộc bạch: “May nhờ có mấy đứa nhỏ ra ứng cứu kịp thời. Nếu không thì vợ chồng tui giờ này không biết sống chết ra sao”.

Được biết, hoàn cảnh của các anh cũng hết sức khó khăn, hết mùa lũ thì đi làm thuê để kiếm sống qua ngày. Trước hành động dũng cảm nói trên của các anh, thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - Lê Minh Hoan đã tặng bằng khen ghi nhận: “Đã có hành động dũng cảm cứu người chết đuối trong mùa lũ năm 2011 trên địa bàn huyện Tam Nông”. Đồng thời, hy vọng nghĩa cử cao đẹp này sẽ ngày càng được phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem