NTC tuyên bố giải phóng hoàn toàn Libya

Thứ ba, ngày 25/10/2011 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 23.10,các nhà lãnh đạo Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn đất nước, kết thúc 42 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo bị lật đổ M.Gadhafi.
Bình luận 0

Sẽ có chính phủ mới sau 1 tháng

Theo AP, phát biểu trước hàng chục nghìn người tập trung tại Quảng trường Kish, người đứng đầu NTC Abdel Jalil cho biết, luật Hồi giáo Sharia sẽ được áp dụng rộng rãi tại Libya để xây dựng luật pháp của đất nước này. Ông kêu gọi người dân nỗ lực hòa giải dân tộc và tôn trọng luật pháp.

img
Người dân Libya đổ ra đường phố Tripoli ăn mừng chiến thắng.

Thủ tướng tạm quyền của Libya Mahmud Jibril tuyên bố, việc thành lập chính phủ mới sẽ được tiến hành trong vòng một tháng sau ngày NTC giải phóng hoàn toàn Libya và trong vòng 8 tháng sau đó sẽ tiến hành bầu Quốc hội và tổng thống. Sau khi quốc hội mới được bầu, NTC sẽ giải tán.

Ngay sau tuyên bố của NTC, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon khẳng định, LHQ ủng hộ lộ trình thành lập chính phủ mới và tổ chức các cuộc bầu cử ở Libya. Ông nêu rõ tuyên bố nói trên của NTC là một "dấu mốc lịch sử".

Cùng ngày, tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Libya tiến hành "một quá trình hòa giải dân tộc" để phát triển thành một quốc gia an ninh và dân chủ. Ngoại trưởng Anh William Hague kêu gọi quốc gia Bắc Phi này tránh "báo thù và trả đũa".

Hiện Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Trung Đông và Bắc Phi Jeffrey D. Feltman đang có mặt tại Algeria để tham vấn quan điểm của Chính phủ nước này liên quan đến thời kỳ chuyển tiếp ở Libya. Ông Feltman nhấn mạnh, Mỹ cần biết ý kiến của Algeria về tình hình ở Libya cũng như những gợi ý của nước này trước khi xác định cách nào là tốt nhất để giúp Libya tiến hành "suôn sẻ" giai đoạn chuyển tiếp.

Gadhafi bị bắn vào đầu

CNN cho biết, ngày 23.10, các bác sĩ Libya đã hoàn thành việc khám nghiệm tử thi của ông Gadhafi, khẳng định nhà lãnh đạo bị lật đổ này chết do đạn bắn trúng đầu. Trưởng nhóm khám nghiệm El-Zentani cho biết, họ thực hiện khám nghiệm ở Bệnh viện Misrata, cách thủ đô Tripoli khoảng 200km trước sự có mặt của các quan chức văn phòng công tố và không có sự hiện diện của quan chức nước ngoài hay quan chức độc lập nào khác. Cuộc khám nghiệm được tiến hành đối với thi thể ông Gadhafi, con trai thứ tư Mutassim và một cựu bộ trưởng quốc phòng của ông Gadhafi là Abu Baker Yunis.

Báo "Deutsche Welle" (Làn sóng Đức) cho biết, địa điểm trú ẩn của ông Gadhafi được phát hiện với sự hỗ trợ của tình báo Đức. Tờ báo viết: "Ở Đức, từ lâu người ta đã biết chính xác nơi trú ẩn cụ thể của ông Gadhafi tại quê hương Sirte của ông ta. Đoàn xe của nhà lãnh đạo Libya này khi tìm cách thoát khỏi vòng vây ở Sirte đã bị máy bay NATO tấn công ngay lần xuất kích đầu tiên.

Việc Gadhafi bị chết vì đạn lạc hay bị giết có chủ ý trong thời khắc cuối đời là mấu chốt để LHQ và các tổ chức nhân quyền đưa ra quan điểm cuối cùng. Kết quả báo cáo khám nghiệm tử thi sẽ được gửi tới văn phòng công tố rồi sau đó mới thông báo ra công chúng.

Ba thi thể sau đó sẽ được đưa về kho đông lạnh ở khu chợ Misrata để người dân đến xem. Nhiều khả năng thi thể của ông Gadhafi và Mutassim sẽ được trao trả lại cho gia đình để mai táng. Gia đình Gadhafi cũng đã kêu gọi LHQ và Tổ chức Ân xá quốc tế can thiệp để NTC trao trả thi thể 2 thân nhân.

Trước khi có kết quả khám nghiệm trên, có nhiều thông tin cho biết, ông Gadhafi chết do bị đạn bắn vào bụng sau khi ông bị lôi ra từ ống cống. Những bức ảnh và video đều cho thấy Gadhafi còn sống khi bị các tay súng NTC phát hiện và kéo lên xe tải. Sau đó, một vài tiếng súng đã vang lên khi chiếc xe được lái đi và Gadhafi thiệt mạng trước khi được đưa đến Bệnh viện Misrata.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem