Tơ hồng, hay sợi dây nối kết cảm xúc giữa những người yêu nhau, những tình tứ lãng mạn, những chân thành nồng đượm.
Tơ hồng chính là thứ buộc ta lại, tạo ra chuỗi nối kết không thể đứt gãy giữa người với người, và cũng là nguồn cảm hứng lớn cho BST lần này của nhà thiết kế.
Trong văn hóa dân tộc Thái tương truyền sự tích về mối tình giữa nàng Ban và chàng Khum. Khi bị chia cắt, cô gái treo chiếc khăn Piêu lên cầu thang nhà chàng trai rồi lên đường tìm người yêu. Đi mãi đi mãi, nàng chết đi và hóa thân thành bông hoa ban lan khắp các triền núi Tây Bắc, còn chàng lại trở thành con chim cô độc, mỗi mùa hoa nở đều cất tiếng lảnh lót gọi người yêu.
Lấy sợi chỉ hồng thêu trên chiếc khăn Piêu làm nhân vật trung tâm, “Tơ hồng” như một sự hình dung lại về sự tích của Ban và Khum trên nền chất liệu thời trang của nhà mốt Thủy Nguyễn. Được dệt từ vải bông rồi nhuộm chàm, chiếc khăn Piêu vừa là minh chứng cho sự khéo léo, trình độ thẩm mỹ và trí tưởng tượng phong phú của người con gái Thái, vừa chở theo cả những tâm tình riêng của các thiếu nữ độ tuổi trăng rằm. Điều đó được thể hiện qua các chi tiết thêu hoa văn sai peng sặc sỡ, tinh xảo nhưng chừng mực ở hai đầu một số những chiếc khăn Piêu truyền thống.
Ngoài ra, chủ đề sợi chỉ hồng cũng được thể hiện xuyên suốt trong các thiết kế cách tân từ trang phục của phụ nữ dân tộc Thái, như xửa cỏm (áo ngắn bó sát người có hàng khuy dọc chiều dài áo), xỉn (váy), xải cỏm (thắt lưng), v.v., tạo nên những chỉnh thể đầy ấn tượng và đương đại.
Những họa tiết cách điệu xuất hiện trong BST như hoa ban, hươu sao, ngôi sao 8 cánh, đôi chim, v.v., đều được lựa chọn và phát triển từ những hình ảnh thường gặp trên các tấm vải thổ cẩm thêu kết tỉ mỉ và rực rỡ của phụ nữ dân tộc Thái.
Sáng tạo và nhạy cảm, họ tìm thấy sự rung động từ muôn hình vạn trạng trong đời sống hàng ngày và thổi vào chúng hơi thở cá nhân không thể trộn lẫn.
“Tơ hồng” vì thế mà ra đời như một sự trân quý và ngưỡng mộ hết mực dành cho nét độc đáo này của những cô gái cũng như cảnh sắc lộng lẫy của đất trời nơi này.
Sự quyện hòa thân mật giữa tâm tình con người và vẻ đẹp thiên nhiên trong BST được thể hiện rõ nét nhất ở các màu sắc chủ đạo: Sắc độ xanh dương và xanh lá, tựa hồ như cuộc giao tranh giữa non nước trùng điệp và trời mây sóng biếc. Đây cũng là hai màu sắc nổi bật thường xuyên được sử dụng trong các trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Thái.
Điểm xuyết giữa những mảng xanh là các sắc hồng và tím từ đậm tới nhạt, như lúc nữ tính, ngọt ngào của cảm xúc vừa chớm, khi đằm thắm, mặn mà của yêu thương chín muồi. Tiếp đến là hai màu vàng và cam, tạo thêm sắc thái tươi tắn, rạng rỡ như những cánh đồng hoa, tưới tắm cho hồn người thêm phấn chấn.
BST được xử lý kỹ thuật đa dạng từ đính kết hạt nhỏ tỏa đều đến thêu tape thổ cẩm trên nền mẫu in là các hoa văn cách điệu từ họa tiết dân tộc vùng Tây Bắc. Từng chi tiết nhỏ đều mang đến cho mỗi thiết kế vẻ cầu kì, chăm chút đầy tinh tế và riêng biệt.
Như chính vẻ đẹp của khung cảnh vùng Tây Bắc, các đường nét đan xen giữa cứng cáp của thổ cẩm, gấm, v.v., và bồng bềnh của ren, satin, v.v.,
Chúng mở ra cho người xem những mường tượng của riêng mình về sự e ấp, kín đáo, nhưng vẫn pha lẫn chút phóng khoáng, mãnh liệt. Điều này giúp ta liên tưởng tới cách thể hiện cảm xúc tình tứ của người con gái nơi đây.
Và ta thấy nét tương phản duyên dáng này hiện ra như chính sợi tơ hồng, tuy mong manh nhưng không thể cắt lìa.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.