Oscar lần thứ 83: “Đức vua” đã lên ngôi

Thứ ba, ngày 01/03/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những nụ cười rạng rỡ của hạnh phúc, xúc động và sự tôn vinh là những gì người ta nhìn thấy trong Nhà hát Kodak ở Los Angeles, Mỹ vào sáng 28.2 (giờ VN) tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 83.
Bình luận 0

Hai bộ phim “Bài diễn văn của vua” và “Thiên nga đen” đã đăng quang trong không gian ấy.

Tôn vinh những thước phim, các kịch bản, những gương mặt đạo diễn, nam nữ diễn viên làm nên những tác phẩm "đánh gục" người xem, những hiệu quả ấn tượng của công nghệ điện ảnh…, các nhà tổ chức cũng biết cách làm cho cuộc tôn vinh trở nên sang trọng và đồ sộ.

img
 

Huyền ảo Oscar

Năm nay sân khấu Nhà hát Kodak được thiết kế với những lớp vòm đèn sâu hút, được tiếp nối bằng những tông màu quyến rũ, khi xanh đậm màu biển - trời, lúc chuyển vàng quý phái, rồi lại lấp lánh kim nhũ hay lấm tấm đèn chiếu như những vệt nắng…

Các màn hình thanh mảnh, duyên dáng với những kích cỡ khác nhau được lên xuống hài hoà từ nhiều vị trí. Thỉnh thoảng từ dưới vòm lại tạo ra một võng đèn úp ngược lên, vừa như một hình elip có góc nhọn hai đầu, vừa tượng hình con mắt rất độc đáo. Có lúc "phông" sân khấu lại được chiếu hình như một ngôi đền phương Đông huyền bí với những hoạ tiết đẹp mắt.

Dù trao tới 24 hạng mục giải trên 119 đề cử, cần phải giới thiệu chừng ấy tác phẩm, con người cũng như giới thiệu những trích đoạn phim, bài hát, diễn xuất… nhưng chương trình lại tạo cảm giác rất gọn gàng, linh hoạt. Với những khoảng thời gian phát ngôn rất ngắn, cả những người giới thiệu, người trao giải và người được vinh danh đều thể hiện được vẻ đẹp của mình, từ hình thức cho đến suy nghĩ, bản lĩnh nghệ thuật.

Lễ trao giải Oscar được điểm xuyết những ca khúc hay từ chính các bộ phim với sự vui nhộn của "We belong together" trong phim hoạt hình "Toy story 3", nét đằm thắm của "I see the light" trong phim "Tangled"…, không khí trầm lắng của "Smile" qua giọng hát Celine Dion kèm đoạn clip những gương mặt tài năng của Hollywood đã ra đi năm vừa qua. Những đoạn clip nối các đoạn phim khác nhau với các lời thoại được biến thành bài hát cũng tạo sự thú vị cho những người theo dõi.

Ngang ngửa những siêu phẩm

Không nằm ngoài dự đoán, Natalie Potman đã đăng quang với vai nữ chính trong phim "Black Swan" (Thiên nga đen). Nhân vật vũ nữ với vận động nội tâm phức tạp, đấu tranh và phải duy trì cả hai trạng thái trong trẻo - tăm tối trong con người, được cô thể hiện hết sức sinh động.

Sau 2 lần thất bại, với vai ông vua nước Anh trong phim "The King'speech", Colin Firth đã giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất. Trước đó, thành công của phim "The King's speech" - bộ phim tái hiện một chặng lịch sử nước Anh cũng được ghi nhận với Giải đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Tom Hooper.

Cuối lễ trao giải, cũng chính bộ phim này lại vượt qua 9 đề cử khác để "lên ngôi vua" trong hạng mục Phim hay nhất. Còn kịch bản gốc của phim này ngay từ đầu lễ trao giải cũng đã nhận được tượng vàng Oscar.

Nếu so với đối thủ đáng gờm ngay từ những vòng đầu - "Inception", nhận được cùng số giải là 4 "Inception" giành 4 giải Oscar cho các hạng mục Quay phim xuất sắc nhất, Dựng âm thanh xuất sắc nhất, Hiệu ứng hình ảnh tốt nhất và Hoà âm xuất sắc nhất, nhưng dù thế nào thì 4 giải này cũng thiên về mặt kỹ thuật, còn 4 giải của "The King's speech" đều dành cho những hạng mục vào hàng quan trọng nhất:  Phim, đạo diễn, kịch bản và vai nam chính, điều đó cho thấy bộ phim thuyết phục các thành viên Viện Hàn lâm điện ảnh của Mỹ đến chừng nào. Được biết, số phiếu bầu cho các giải thưởng có đến 5.755 phiếu.

Ngoài Oscar, trên thế giới còn có nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá khác. Nhiều nước cũng có những giải thưởng lớn, những liên hoan tổ chức ở tầm quốc tế. Nhưng dễ thấy, cho đến nay, ở lần trao giải thứ 83, Oscar vẫn luôn là tâm điểm được đón chờ và theo dõi nhất với một sức thu hút mạnh mẽ nhất với công chúng đam mê điện ảnh trên toàn cầu.

Dù có thể giấc mơ Oscar với nhiều tác phẩm, nghệ sĩ cũng như nhiều đất nước - trong đó có Việt Nam còn xa vời, nhưng việc chứng kiến sự vinh danh xứng đáng dành cho điện ảnh và những tài năng lớn, hẳn cũng là một lời động viên đáng kể cho những ai muốn theo đuổi con đường nhiều thử thách này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem