Phát hiện nhiều vật thể đe doạ an toàn bay tại Tân Sơn Nhất
Phát hiện nhiều vật thể đe dọa an toàn bay tại Tân Sơn Nhất
Gia Linh
Thứ năm, ngày 13/06/2024 09:45 AM (GMT+7)
Từ đầu năm đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã ghi nhận 15 trường hợp vật thể đe dọa an toàn bay xuất hiện (6 trường hợp đèn laser chiếu vào buồng lái, 4 trường hợp phát hiện flycam/drone, 1 trường hợp phát hiện bóng bay…).
Nhiều trường hợp đe dọa an toàn bay tại Tân Sơn Nhất
Liên quan đến nội dung đảm bảo an toàn tĩnh không và đảm bảo an toàn cho tàu bay cất hạ cánh, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vừa qua, tổ lái liên tục phát hiện có drone và diều trong quá trình tiếp cận hạ cánh.
Cụ thể, 7/6, tổ lái chuyến bay VJ 121 (chặng bay Hà Nội – TP.HCM) của Vietjet Air trong quá trình tiếp cận đường cất hạ cánh 25R đã phát hiện có 1 drone bay ở độ cao 1.100 ft (khoảng 335 m), cách sân bay khoảng 4,8km (khu vực khu đô thị Vạn Phúc, TP.Thủ Đức).
Hay một trường hợp khác, ngày 9/6, tổ lái chuyến bay OV 8092 (chặng bay Côn Đảo – TP.HCM) tiếp cận đường cất hạ cánh 25R phát hiện có diều thả ở cuối đường cất hạ cánh 7 gần khu công nghiệp Tân Bình (quận Tân Bình).
Ngay sau khi nhận thông tin vụ việc, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã thông báo cho Cảng vụ hàng không miền Nam để thông báo cho chính quyền địa phương phối hợp kiểm tra và xử lý theo quy định.
Theo thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, Cảng đã ghi nhận 15 trường hợp, trong đó có 6 trường hợp phát hiện có đèn laser chiếu vào buồng lái, 4 trường hợp phát hiện flycam/drone, 1 trường hợp phát hiện bóng bay, 1 trường hợp bắn pháo hoa, 2 trường hợp phát hiện diều và 1 trường hợp đèn công suất cao của sân golf Tân Sơn Nhất chiếu vào buồng lái.
Theo đánh giá của các chuyên gia, các trường hợp thả vật thể bay vào không trung như flycam, drone... tại các khu vực tiếp cận hạ cánh nêu trên, đặc biệt các trường hợp vật thể bay cùng mực bay của tàu bay tiềm ẩn nguy cơ cao va chạm với tàu bay, gây tai nạn trong quá trình cất cánh và hạ cánh.
Nhằm đảm bảo an toàn cho tàu bay cất cánh và hạ cánh, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị nhận được sự hỗ trợ từ UBNDTP.HCM, UBND TP.Thủ Đức và Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương thuộc phạm vi vùng tiếp cận hạ cánh và khu vực đầu đường cất hạ cánh.
Đồng thời Cảng yêu cầu có biện pháp quản lý, giám sát đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ, thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay. Có biện pháp tuyên truyền về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, xem xét vận động người dân khu vực khu đô thị Vạn Phúc, quận Gò Vấp và Tân Bình không thả drone hay flycam tại khu vực tiếp cận 2 đường cất hạ cánh 25R và 25L.
Ngoài ra, Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra và có biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng sử dụng tàu bay mô hình, flycam, drone, diều và các phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm khu vực cấm bay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.