Phát hiện xương khủng long 145 triệu năm tuổi ở nước Anh

Lê Phương (Daily Star) Thứ sáu, ngày 31/12/2021 07:30 AM (GMT+7)
Bộ xương khủng long được tìm thấy tại cánh đồng của một nông dân ở Cambridgeshire, nước Anh được các nhà khoa học nghi ngờ là thuộc về một loài mới.
Phát hiện xương khủng long 145 triệu năm tuổi ở nước Anh - Ảnh 1.

Jamie Jordan tìm thấy mẫu hóa thạch có thể thuộc về một loài khủng long mới. Ảnh: Dailystar

Nhà khoa học Jamie Jordan đã tìm thấy bộ xương khủng long trong cánh đồng của một nông dân ở Cambridgeshire, ông tin rằng chúng là xương của một loài Plesiosaur (Thằn lằn đầu rắn) mới. Plesiosaur là một loài bò sát biển khổng lồ, ăn thịt.

Jordan cùng cộng sự Sarah Moore và một nhóm tình nguyện viên đã mất 5 tuần để khai quật địa điểm, sau đó họ đã thu hồi được từ 60 đến 70% bộ xương. Theo Peterborough Telegraph, sinh vật này ước tính dài khoảng từ bảy đến tám mét.

Jordan, người điều hành bảo tàng Fossils Galore cho biết: "Đây là một phát hiện thực sự bất thường. Sinh vật này đã bơi vòng quanh vùng biển cận nhiệt đới vào cuối kỷ Jura, khoảng 145 triệu năm trước. Việc phát hiện nó trên cạn là một điều kỳ lạ!"

Phát hiện xương khủng long 145 triệu năm tuổi ở nước Anh - Ảnh 2.

Quái vật hồ Loch Ness thuộc loài Plesiosaur. Ảnh: BBC

Ông giải thích thêm: "Ban đầu tôi nghĩ nó là Pliosaur (Bò sát biển cổ ngắn), nhưng sau khi điều tra sâu hơn, tôi thấy rằng nó là Plesiosaur – tương tự Quái vật hồ Loch Ness. Sinh vật này dường như không trùng hợp với bất kỳ mẫu vật nào khác, vì vậy đây có thể là một mẫu vật mới, điều này rất thú vị".

Jordan cho biết sinh vật này có thể là một con non, nó có thể ăn cá, mực và các loài thực vật dưới nước khác.

Ngoài ra, nhóm cũng tìm thấy một số mẫu vật bao gồm răng của cá mập, Pterosaurs (Dực long) và Pliosaurs. Người ta ước tính rằng sẽ mất khoảng 4 năm để làm sạch và bảo quản hóa thạch.

Đầu năm nay, một mẫu vật về một con Plesiosaur non bất ngờ được tìm thấy trong mỏ amonite ở Alberta, Canada, có thể dài khoảng 14 mét và sống cách đây 75 triệu năm.