Trong khi đi du lịch quốc tế hiện vẫn còn gặp nhiều trở ngại do đại dịch Covid-19, những du khách giàu có ở Trung Quốc đang tận dụng mọi cơ hội để khám phá quê hương của họ, theo CNN.
Theo báo cáo năm 2021 của Hurun, một công ty nghiên cứu thị trường và truyền thông của Trung Quốc, Tam Á, thành phố nhiệt đới trên đảo Hải Nam là điểm đến phổ biến nhất đối với những du khách giàu có bất chấp đại dịch Covid-19. Tam Á được mệnh danh là "Hawaii của Trung Quốc" với biển xanh, cát trắng nắng vàng, tập trung nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng thuộc các thương hiệu quốc tế.
Xếp thứ hai là Vân Nam, một vùng núi với các thị trấn cổ kính, rừng và đồi chè. Hai cái tên được nhắc đến tiếp theo là Tây Tạng, được biết đến với phong cảnh ngoạn mục của dãy Himalaya, những tu viện cổ kính, đồ ăn ngon và Tân Cương, vùng lãnh thổ cực tây của Trung Quốc, gắn liền với Con đường Tơ lụa. Trong khi đó, Tứ Xuyên đứng thứ 5 trong danh sách, nổi tiếng với các khu bảo tồn gấu trúc, vườn quốc gia và ẩm thực độc đáo.
Mengfan Wang, giám đốc nghiên cứu của Dragon Trail có trụ sở ở Thượng Hải cho biết, những địa điểm trên đều là những điểm đến truyền thống của du khách Trung Quốc. Ngoài ra, ở những nơi đó có nhiều hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời, thu hút giới thượng lưu. Giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là các "cậu ấm cô chiêu" ưa xê dịch hiện nay rất chuộng du lịch ngoài trời và du lịch mạo hiểm.
Còn theo Wendy Min, người phát ngôn của Tập đoàn Trip.com, họ cũng thấy số lượng du khách tăng lên ở Quảng Châu, Trùng Khánh, Chu Hải, Đôn Hoàng, Tuyền Châu.
Vì đại dịch Covid-19, giới nhà giàu Trung Quốc cũng thay đổi cách di chuyển khi đi du lịch. Theo Mengfan Wang, tự lái xe đã trở thành hình thức di chuyển phổ biến ở các khu vực Thượng Hải và Quảng Đông. Nhiều người cũng sẽ bay đến các thành phố hàng đầu như Thượng Hải, rồi lái xe đến các khu vực tây nam - tây bắc của Trung Quốc.
Những người trẻ và giàu cũng dùng xe sang đi du lịch, thuê xe cắm trại cao cấp và tới các khu cắm trại độc quyền. Xu hướng này xuất hiện do họ học từ mạng xã hội.
Bên cạnh đó, du thuyền cũng là một phương tiện được giới thượng lưu yêu thích để di chuyển đến những vùng biển đẹp như đảo Hải Nam, nơi có các khu mua sắm miễn thuế, những bãi biển đẹp và sân golf. Theo dữ liệu từ Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, số lượng du thuyền đăng ký mới ở Tam Á trong nửa đầu năm nay tăng 220% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại dịch cũng khiến cho số lượng du khách sử dụng máy bay riêng ngày càng nhiều.
"Chúng tôi đang thấy rất nhiều khách hàng mới - những người có thể không sử dụng máy bay tư nhân trước Covid-19 vì các hãng bay thương mại đã đủ thuận tiện. Bây giờ, họ muốn đi du lịch riêng vì nó an toàn hơn, nhanh hơn và việc đi trực thăng tư nhân cho họ quyền được hạ cánh ở các sân bay", Howard, đại diện của L'Voyage, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ xa xỉ, cho biết.
Vị này cũng nói thêm rằng, nhiều khách đã quyết định mua máy bay riêng sau khi thuê một thời gian. Điều này giống với đà phát triển của ngành du lịch sau khi dịch SARS bùng phát vào năm 2003.
Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng không kém quyết định lựa chọn điểm đến của du khách nhà giàu là ẩm thực, vì thế Tứ Xuyên là lựa chọn lý tưởng với họ.
Tỉnh Tứ Xuyên nổi tiếng có thức ăn ngon, cũng như việc trồng trọt, sản xuất các nguyên liệu theo xu hướng lành mạnh, được yêu cầu khắt khe.
" Khách hàng của chúng tôi muốn đến thăm các trang trại hữu cơ để tìm hiểu thêm về trồng trọt chăn nuoi, trở về với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành", Howard chia sẻ
"Trước đại dịch, có những lựa chọn quốc tế thay thế vì mọi người có thể ra nước ngoài. Nhưng hiện nay, chúng tôi đang thấy du khách giàu có chọn những điểm đến có không khí trong lành, cảnh đẹp... như những ngọn núi hùng vĩ ở khu vực Vân Nam, Tây Tạng, Tân Cương", Howard nói thêm.