Ghi nhận của PV Dân Việt, sáng nay (17.12) hàng chục người dân tiếp tục kéo đến khu vực trạm BOT Ninh Xuân đoạn qua thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) để phản đối về tình trạng trạm thu phí đặt không hợp lý.
Qua quan sát, rất nhiều người mắc võng, dựng lều và nấu ăn tại đây túc trực để phản đối về trạm thu phí này. Xung quanh hai bên đường có đến hàng chục xe tải nối đuôi nhau không chịu di chuyển mà ngược lại dừng để phản đối. Còn các lực lượng chức năng cũng có mặt nhưng không thể giải phóng được các xe này ra khỏi trạm.
Các tài xế đã dựng lều, nấu ăn và túc trực tại đây để phản đối trạm thu phí BOT Ninh Xuân
Anh Nguyễn Bá Hiếu (tài xế xe tải xã Ninh Xuân, Ninh Hòa) bức xúc cho biết: “Trước đây, mỗi lần đi chở gạch qua đây không tốn phí và chỉ duy nhất đóng một trạm Ninh Lộc. Giờ lại có thêm một trạm này nữa nên chạy xe không có lãi, muốn vào TP.Nha Trang người dân chúng tôi phải qua hai trạm. Ước tính phí phải đóng 40.000 đồng/lần, với chi phí này tôi thấy không hợp lý nên đề nghị phải miễn giảm cho người dân địa phương”.
Tương tự, tài xế Nguyễn Viết Dũng người dân địa phương cho biết thêm: “Gia đình tôi có 3 xe tải, thời gian trước khi đi qua đây không tốn đồng nào. Tuy nhiên, khi trạm BOT Ninh Xuân đưa vào thu phí, cả tôi và các tài xế ở đây đều phản đối. Nếu mức phí này, trung bình một ngày tôi phải đóng gần 1 triệu đồng, thậm chí có ngày nhiều hơn”.
Các tài xế cho rằng việc đặt trạm thu phí nơi đây không hợp lý nên liên tục phản đối
Theo ông Phan Xuân Hạnh - Trạm trưởng trạm thu phí Ninh Xuân (thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501) trước khi hoạt động, đơn vị đã xin ý kiến các bộ ngành và địa phương miễn giảm cho gần 3.000 xe ô tô qua trạm thu phí Ninh Xuân ở 19 xã, phường của thị xã Ninh Hòa, nằm trong bán kính 10km tính từ trạm thu phí.
Tuy nhiên, từ 0 giờ ngày 16.12, khi trạm bắt đầu thu phí thì người dân đã tập trung phản đối. Trước tình hình trên, trạm hầu như phải đóng mở liên tục, không thu được phí. Đơn vị cũng đã báo cáo tình hình đến UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan chức năng để có hướng xử lý.
Theo tìm hiểu của Dân Việt, Dự án xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp QL 26 qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có tổng chiều dài gần 50km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa xấp xỉ 18,5km (xây dựng mới 2,9km, còn lại là nâng cấp, cải tạo). Mức thu giá dịch vụ thấp nhất là 25.000 đồng/vé/lượt, cao nhất là 120.000 đồng/vé/lượt và Dự án có tổng mức đầu tư trên 800 tỷ đồng.