Quan chức Nhật thăm đền Yasukuni: Đổ thêm dầu vào lửa

Thứ sáu, ngày 19/10/2012 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên tiếp trong hai ngày 17 và 18.10, giới chức cấp cao của Nhật Bản đã đi thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni. Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.
Bình luận 0

Ngày 18.10, Bộ trưởng Đất đai Yuichiro Hata và Bộ trưởng Bưu chính Mikio Shimoji của Nhật Bản đã đến thăm ngôi đền Yasukuni. Chuyến thăm đền của hai bộ trưởng Nhật Bản diễn ra một ngày sau khi lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) đối lập Shinzo Abe - người được dự đoán sẽ trở thành thủ tướng mới của nước này, đến thăm đền. Do đền Yasukuni thờ các quân nhân Nhật Bản, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh loại A, nên từ lâu nay bất kỳ chuyến thăm nào của các chính trị gia Nhật Bản tới đây đều bị coi là một hành động khiêu khích.

img
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (thứ 3 từ phải) đến thăm đền Yasukuni ngày 17.10.

Giới bình luận cho rằng, chuyến thăm đền của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe như một hành động “đổ thêm dầu vào lửa” là căng thẳng Nhật - Trung xung quanh tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông. Chuyến thăm đền của ông Abe có thể khiến quan hệ với Trung Quốc tiếp tục xấu đi. Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối việc các quan chức cấp cao đến viếng đền này - được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Ngày 17.10, Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã đăng bài bình luận công kích cựu Thủ tướng Abe, trong đó nói rằng chuyến thăm của một nhân vật cấp cao tới ngôi đền “thờ ma quỷ” là một thách thức đối với lương tâm và nhận thức chung của loài người và là một nỗ lực nhằm phá hủy trật tự quốc tế sau chiến tranh.

Ngày 17.10, sau cuộc gặp với giới chức Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns tái khẳng định, Mỹ muốn tất cả các bên liên quan tới vấn đề tranh chấp trên biển Hoa Đông cần sử dụng biện pháp ngoại giao để xử lý những bất đồng mà không gây ra tình trạng ép buộc hoặc sử dụng vũ lực. Mỹ giữ lập trường không đứng về bên nào trong các bên có tuyên bố tranh chấp chủ quyền.

Về chuyến thăm đền của ông Abe, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã kêu gọi phía Nhật Bản thực hiện tinh thần “học hỏi từ lịch sử và hướng tới tương lai”.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng ông đã đến thăm đền Yasukuni với tư cách chính thức, chứ không phải với tư cách cá nhân:

“Khi Lễ hội Mùa Thu bắt đầu, tôi đã đến thăm đền Yasukuni với tư cách là Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do để bày tỏ sự tôn trọng của tôi đối với linh hồn những anh hùng đã hy sinh mạng sống của họ vì đất nước”.

Chuyến thăm này của ông Abe khiến phong trào chống Nhật ở Trung Quốc - vốn đã diễn ra hàng loạt vụ biểu tình trong thời gian qua sau khi Chính phủ Nhật Bản mua lại 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku - càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Cư dân mạng ở Trung Quốc cũng phản đối mạnh mẽ chuyến đi này với hàng loạt bình luận giận dữ được đưa lên mạng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem