Rà soát dự án BOT “chặn cầu cũ, ép dân đi cầu mới”

Vinh Hải Chủ nhật, ngày 10/07/2016 20:21 PM (GMT+7)
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về rà soát thực hiện Dự án Xây dựng cầu Hạc Trì (tỉnh Phú Thọ).
Bình luận 0

Cụ thể, văn bản của Văn phòng Chính phủ cho biết trong thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc cấm ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì, buộc các phương tiện lưu thông qua cầu Hạc Trì để thu phí.

Người dân địa phương nhiều lần phản ứng quyết liệt, nhưng không sự việc chưa được giải quyết dứt diểm.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ rà soát việc thực hiện dự án xây dựng cầu Hạc Trì theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng thời đánh giá tình trạng kỹ thuật cầu Việt Trì để có giải pháp phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn, báo cáo Thủ tướng trước ngày 16.7.

img

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, tối ngày 17.6 nhiều người dân đã kéo đến trạm thu phí cầu Hạc Trì, ngăn không cho xe qua trạm để phản đối việc cấm xe ô tô qua cầu Việt Trì cũ.

Việc cắm biển báo cấm xe ô tô đi qua cầu Việt Trì cũ được Tổng cục Đường bộ giao Cục Quản lý Đường bộ I thực hiện. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng làn đường bộ trên cầu đi chung cả ô tô và xe máy nên rất chật hẹp. Làn đường thường xuyên rung lắc, bị vỡ các tấm bê tông cốt thép. Do cầu hẹp, phương tiện cơ giới, thô sơ đi chung một làn nên va chạm, tai nạn, ùn tắc vào các ngày, giờ cao điểm thường xuyên xảy ra.

Căn cứ kết quả kiểm định cầu từ tháng 7.2015, Bộ GTVT đã tạm thời cấm xe ô tô lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, ưu tiên cho vận tải đường sắt. Điều này được thực hiện tương tự với trường hợp cầu Long Biên tại Hà Nội. Bộ GTVT cũng đã giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có kế hoạch sửa chữa cầu Việt Trì.

Tuy nhiên, người dân cho rằng cầu Việt Trì cũ tàu hỏa vẫn có thể lưu thông được nên không có lý do để cấm ô tô. Người dân phải có quyền lựa chọn đi cầu cũ hay cầu mới. Người dân đã nhiều lần thể hiện bức xúc khi bị bắt buộc lưu thông qua cầu Hạc Trì thay vì được lựa chọn đi cầu nào.

Sau khi có biển cấm ô tô, nhiều người vẫn điều khiển ô tô đi qua cầu Việt Trì cũ buộc cơ quan chức năng phải đổ những khối bê tông lớn ở hai đầu cầu ngăn ô tô đi qua.

Ông Vũ Ngọc Tuấn - Tổng giám đốc Công ty BOT cầu Hạc Trì cho biết, nhà đầu tư này đã miễn phí 100% với hơn 160 xe ô tô của người dân sinh sống tại phường Bạch Hạc, khi lưu thông qua cầu Hạc Trì. Những người làm ở phường Bạch Hạc ở bên kia cầu Hạc Trì, được giảm 60%, thời gian áp dụng 1 năm.

Tuy nhiên, mâu thuẫn căng thẳng giữa người dân phường Bạch Hạc (Việt Trì, Phú Thọ) và chủ đầu tư dự án BOT cầu Việt Trì vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trả lời Dân Việt về thông tin Bộ GTVT sẽ giao Công ty BOT cầu Hạc Trì thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp cầu Việt Trì cũ theo hình thức BOT, ông Vũ Ngọc Tuấn cho biết chưa nhận được văn bản chính thức về vấn đề này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem