Sốc: Nấm đang phát triển trên Hành tinh Đỏ

Thứ tư, ngày 12/05/2021 17:00 PM (GMT+7)
Một nhà khoa học, được coi là "Vua không gian" tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa. Vậy đâu là bằng chứng? NASA gần đây đã công bố một bức ảnh về thứ được gọi là "nấm sao Hỏa".
Sốc: Nấm đang phát triển trên Hành tinh Đỏ - Ảnh 1.

Các nhà khoa học đã thực sự tìm thấy nấm mọc trên Hành tinh Đỏ?

Cho đến nay, việc tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa vẫn chưa có kết quả nhưng một nhóm các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã tìm thấy một bằng chứng quan trọng. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Advances in Microbiology, Hành tinh Đỏ chứa đầy sự sống, mặc dù không phải là những thành phố như mọi người mong đợi cũng không phải những màu xanh lá chạy quanh hành tinh cằn cỗi, mà thay vào đó bài báo mới tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng về địa y và các loại nấm khác nhau trên sao Hỏa. Tuyên bố kỳ lạ dựa trên một số hình ảnh chụp bề mặt hành tinh từ quỹ đạo bởi các tàu thăm dò nghiên cứu sao Hỏa.

Các nhà khoa học tại NASA tuyên bố việc di chuyển trong không giản có thể được gieo mầm sự sống trên sao Hỏa thông qua các tương tác Vũ trụ với Trái đất. Các nhà nghiên cứu cũng tuyên bố đã chứng kiến nấm mọc trong thời gian thực, so sánh các bức ảnh của NASA chụp cách nhau nhiều sol (ngày sao Hỏa). Một bức ảnh được chụp trên sol 1145 dường như cho thấy chín mẫu vật hình cầu và bán cầu nhô lên khỏi mặt đất trong vùng Meridiani Planum của hành tinh. Một bức ảnh được chụp chỉ ba ngày sau đó cho thấy thêm 12 vật thể xuất hiện có màu xanh lam.

Sốc: Nấm đang phát triển trên Hành tinh Đỏ - Ảnh 2.

Nghiên cứu gây tranh cãi này đã bị một số chuyên gia bác bỏ

Đây có thể là bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh, hay chỉ đơn giản là gió cuốn trôi đất và để lộ nhiều đá hơn?

Trong các trường hợp, các nhà nghiên cứu đã so sánh các bức ảnh của NASA về mẫu vật trên sao Hỏa và trên Trái đất. Các nhà nghiên cứu đã viết trong báo cáo của họ: "Có cơ sở rõ ràng rằng nhiều loại sinh vật trên cạn sống sót trong điều kiện giống như sao Hỏa. Có khả năng Trái đất đã gieo mầm cho sao Hỏa sự sống và sự sống đã liên tục được chuyển giao giữa các thế giới, sẽ thật ngạc nhiên nếu không có sự sống trên sao Hỏa. Tuy nhiên, trái ngược với các sinh vật trên cạn, nấm trên sao Hỏa, tảo và các dạng sống giả định khác, sẽ phát triển và thích nghi với nhiệt độ thấp, nguồn nước không liên tục, lượng oxy tự do thấp và mức độ bức xạ cao đặc trưng cho môi trường khắc nghiệt của sao Hỏa."

Trong số các tác giả của nghiên cứu có Tiến sĩ Rhawn Gabriel Joseph, một nhà sinh học nổi tiếng với việc tham gia vào tạp chí giả Journal of Cosmology. Vào năm 2014, Tiến sĩ Josephb đã đệ đơn kiện NASA, cho rằng cơ quan Vũ trụ Mỹ đã không điều tra chính xác bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa. Anh ta đưa ra tuyên bố chống lại bức ảnh chụp một tảng đá trên sao Hỏa có phần giống một chiếc bánh rán đã bị dẫm lên. Và đây không phải là lần đầu tiên ông đưa ra những tuyên bố về nấm mọc trên hành tinh này - những tuyên bố đã được giới khoa học bóc mẽ. Năm ngoái, ông cũng đưa ra tuyên bố tương tự trên Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Vũ trụ và Sinh vật học, cho biết bề mặt của Sao Hỏa được bao phủ bởi "hàng nghìn sinh vật giống như nấm" - một nghiên cứu tương tự về "nấm trên sao Hỏa" cũng gây tranh cãi không kém.

Sốc: Nấm đang phát triển trên Hành tinh Đỏ - Ảnh 3.

Không có bằng chứng thực sự về sự sống trên Hành tinh Đỏ

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu đã buộc phải sửa đổi các tuyên bố của họ sau khi bị chính tạp chí này phản đối. Các nhà nghiên cứu đã viết: "Đó có thể là những sinh vật sống, điều này được suy ra thông qua việc tham chiếu với các sinh vật tương tự trên cạn; mặc dù chúng có thực sự sống hay không thì vẫn chưa thể khẳng định được ". Casey Dreier, Trưởng ban Vận động và Cố vấn Chính sách Không gian Cấp cao tại The Planetary Society, đã bác bỏ bài báo và gọi nó là "khoa học rẻ tiền" và "rác rưởi". Ông đã đưa ra bình luận: "Trên thực tế, đây không phải là tin sốc. Hàng trăm nhà khoa học trên sao Hỏa làm việc trong các sứ mệnh này đã không thể bỏ lỡ sự hiện diện của nấm và bất kỳ ai đọc bài báo này đều có thể dễ dàng phát hiện ra. Bài báo này rõ ràng đã đưa ra các thông tin thực sự sai lệch, các biên tập viên của Advances in Microbiology nên rút lại thông tin rác này."

Sự sống, theo như chúng ta biết, không tồn tại trên sao Hỏa vì hành tinh này đơn giản là quá khắc nghiệt. Có một số người hy vọng rằng sự sống có thể đã phát triển ở đó hàng tỷ năm trước khi sao Hỏa giống như một Trái đất trẻ, với nước ở bề mặt và bầu không khí tươi tốt. Nhiệm vụ Sao Hỏa 2020 của NASA hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về khả năng tồn tại sự sống này bằng cách khoan vào hành tinh để tìm các mẫu đất và đá có thể chứa bằng chứng truy vết về vi sinh vật. Cơ quan Vũ trụ cho biết: "Dù sao Hỏa không có sự sống trong quá khứ hay hiện tại, thì vẫn còn nhiều điều thú vị ở phía sau. Bản thân chúng ta có thể trở thành 'sự sống trên sao Hỏa' nếu con người chọn du hành đến đó vào một ngày không xa. Trong thời gian chờ đợi, chúng ta vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu về hành tinh tuyệt vời này và môi trường khắc nghiệt của nó."

Hà Trang (express.co.uk)