Sơn La, những con đường gập ghềnh nhưng nhiều tình yêu với cà phê Arabica
Với dây chuyền Colombia và nhà máy của Phúc Sinh, cà phê Arabica Sơn La ngon hơn, chất lượng hơn và đặc biệt giá cao hơn Arabica chế biến theo cách cũ. Và thế là chúng tôi bị cô lập. Chẳng những các thương lái, nhà sản xuất lâu năm mà người mua cũng không ủng hộ. Họ cô lập vì chúng tôi đã phá vỡ truyền thống giá rẻ.
Ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh khảo sát vùng trồng cà phê tại Sơn La. Ảnh: H.Y
Khoảng 7 năm trước, chúng tôi đến Sơn La vào một chiều tối muộn, đường từ Hà Nội lên Sơn La hết 6, 7 tiếng đồng hồ và không hề dễ đi. Núi đá đường ngoằn ngoèo, đèo dốc liên tục nhưng đến nơi thời tiết se lạnh khiến chúng tôi có cảm giác rũ bớt được một nửa mỏi mệt. Vì trên xe có anh bạn học ở Sơn La nên chúng tôi khá dễ dàng tìm được quán ăn ngon. Chúng tôi ăn uống nhiệt tình và nói chuyện vui vẻ. Có một điều tôi nhận thấy ở đây là mọi người đều nói tới cà phê Sơn La. Đúng là trên đường đi, tôi khá ngạc nhiên khi thấy trên những vạt đồi trồng rất nhiều cà phê, hỏi ra toàn cà phê Arabica.
Hồi ấy Phúc Sinh đang có 2 nhà máy cà phê ở Đắk Lắk và Bình Dương – những nơi luôn phải cạnh tranh mua nguyên liệu dữ dội – trong khi ở đây chưa có nhà máy nào cả, thế là chúng tôi làm một chuyến khảo sát kỹ lưỡng về vùng đất này, diện tích giống và đặc biệt là thử uống cà phê. Chúng tôi tìm cách mua hạt xanh, rang mộc rồi pha uống. Cà phê ngon và tôi bị thuyết phục ngay.
Diện tích cây cà phê ở đây đủ lớn để xây nhà máy và đặc biệt tôi thích mùi vị cà phê Sơn La. Tuy nhiên tôi giữ ý này cho riêng mình và chưa chia sẻ với ai cả. Có lẽ nếu làm, chắc chắn chúng tôi sẽ mua đất và xây nhà máy. Nhưng những thứ đó chỉ lãng qua đầu tôi rồi bay mất, tôi vẫn chưa quyết định gì…
Từ thế kỷ 19, người Pháp đã đưa giống cà phê Arabica tới trồng ở vùng Tây Bắc, trong đó trên địa bàn tỉnh Sơn La có hơn 20.000ha cà phê Arabia, nhưng canh tác nhỏ lẻ và manh mún. Ảnh: H.Y
Buổi tối chúng tôi rời Sơn La và đi tiếp lên thị trấn Sa Pa của Lào Cai, một nơi tôi cũng chưa bao giờ đi tới. Sa Pa nhộn nhịp và khá lộn xộn. Đường sá sử dụng nhiều mà chưa tu sửa kịp thời, có những hố lớn trên đường trong thị trấn, tuy nhiên Sa Pa lạnh và bạn biết đấy, lạnh mà ăn thịt nướng uống bia thì rất ngon. Chúng tôi dành 1,5 ngày ở Sa Pa đi thăm thú và buổi tối đó chúng tôi ngồi nói chuyện. Vì là bạn chơi với nhau từ thời cấp 3 nên chúng tôi rất vui và chia sẻ khá thẳng thắn, tôi hỏi bạn có muốn làm chủ và lên Sơn La xây nhà máy không. Thật bất ngờ bạn gật đầu. Thực ra bạn làm ngân hàng đã 22 năm và cũng lên chức Giám đốc khu vực phía Bắc. 22 năm làm ngân hàng từ lúc ra trường, giờ nghe tôi "xúi" mà bỏ ngân hàng cái một thì cũng rất dũng cảm chứ chả đùa.
Nhưng cuộc sống mà, mọi người phải lựa chọn cho mình muốn gì trong cuộc sống! Và thực ra trước khi lựa chọn thì tất cả trong chúng ta đều nâng lên đặt xuống chán chê rồi.
Sau khi có cái gật đầu ấy tôi bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình. Chúng tôi mang cà phê Sơn La vào Sài Gòn rang và thử nếm. Chúng tôi liên tục cử người từ Sài Gòn ra Sơn La để khảo sát và tìm hiểu. Thật may chúng tôi kết nối được với lãnh đạo tỉnh Sơn La, lúc đó là anh Hoàng Văn Chất - Bí thư Tỉnh ủy. Anh Chất cũng là người đã cùng với các cán bộ tỉnh Sơn La vào dự các lễ hội cà phê Tây Nguyên tìm nhiều nhà đầu tư trong Nam mời họ ra đầu tư cho cà phê Sơn La. Nhân duyên chúng tôi hội ngộ, thế là giải quyết được khâu khảo sát vùng trồng để xây nhà máy.
Nhà máy Cà phê Phúc Sinh Sơn La được xây dựng trên diện tích hơn 2ha tại Bản Mạt, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Nhà máy được xây dựng đạt tiêu chuẩn của BRC và là nhà máy thứ sáu trong hệ thống của Phúc Sinh Group (sau 5 nhà máy Cà phê và Gia vị, nông sản tại Bình Dương, Đắk Lắk). Ảnh: H.Y
Trong quá trình xây dựng dự án, văn phòng tôi lựa chọn các nhà thầu và lựa chọn bên nào sẽ cung cấp máy móc? Một ý nghĩ lóe lên trong tôi là sao không dùng máy móc từ Colombia và Brazil, cũng như kỹ sư từ nơi đó. Vì dây chuyền của Brazil và Colombia đều nổi tiếng trong ngành cà phê thế giới và họ cũng đã lắp đặt máy móc tại Việt Nam. Mua máy móc công nghệ của họ thì chúng ta sẽ dễ dàng có sản phẩm tốt, bán hàng cũng dễ dàng hơn.
Thế là chúng tôi bắt tay vào tìm kiếm các địa chỉ liên hệ. May sao tôi có quen với một anh người Mỹ đang làm việc tại Việt Nam, anh ấy giới thiệu cho tôi tên cũng như địa chỉ hãng để liên hệ. Mọi thứ nhanh hơn tôi tưởng và cuối cùng chúng tôi chọn máy móc, kỹ sư, công nghệ từ Colombia đến Sơn La để thực hiện dự án.
Phải nói khi thực hiện dự án này, chúng tôi gặp rất nhiều ý kiến trái chiều từ cả nội bộ và bên ngoài. Một số công ty sơ chế cà phê Sơn La khi nghe thấy chúng tôi đầu tư thì không thích, thậm chí có động thái cản trở. Họ nói về nhiều rào cản khó khăn và còn gọi cho chúng tôi hàng giờ để thuyết phục chúng tôi không nên đầu tư. Vì họ đang làm trên vùng đất Sơn La, nên họ nói những câu chuyện đó với nhiều lãnh đạo địa phương, khiến cho nhiều người lung lay suy nghĩ và nghi ngờ chúng tôi khi thực hiện dự án.
Lãnh đạo tỉnh lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Văn Chất vẫn rất tin cậy chúng tôi. Anh Chất thúc đẩy mạnh mẽ nội bộ để chúng tôi có đầy đủ thủ tục pháp lý cần thiết nhanh chóng xây dựng nhà máy. 10 tháng sau từ lúc bắt đầu triển khai chính thức, chúng tôi đã khai trương nhà máy Cà phê Arabica Phúc Sinh Sơn La vào ngày 8/11/2018.
Lãnh đạo tỉnh Sơn La cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Sơn La và đại diện doanh nghiệp thăm nhà máy Cà phê Phúc Sinh Sơn La và dây chuyền chế biến cà phê nhập khẩu từ Colombia. Riêng hệ thống nhà xưởng sản xuất ở đây rộng 12.768 m2; Khu xử lý nước thải được đầu tư đồng bộ với công suất xử lý 200 m3/ngày đêm. Các khu vực phụ trợ của nhà máy rộng 24.000 m2; văn phòng rộng 1.080 m2...
Ngày khai trương quả thật là một ngày hội lớn của tỉnh vì quá nhiều khách quốc tế cũng như bạn bè trong ngành cà phê đến hội tụ, chia vui. Chúng tôi tràn ngập niềm tự hào và tin chắc mọi thứ sẽ phát triển. Một vài người bạn cũng là những người mua hứa sẽ hỗ trợ mua hàng. Vài người mua sau khi tham quan toàn bộ nhà máy cũng như thử nếm sản phẩm bắt đầu có chút niềm tin và nói chúng tôi phải bán giá cao hơn giá hiện tại và tự tin vào điều đó vì chất lượng cà phê thực sự có cải tiến.
Dự án xây dựng nhà máy cũng cho thấy, nếu được ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo tỉnh thì dù nhiều thứ khó khăn phức tạp, thiết bị nhập khẩu rồi con người ở nước khác nhau, cũng trở nên dễ dàng.
Tuy nhiên mọi thứ mới chỉ là bắt đầu.
Thực ra chúng tôi kinh doanh cà phê chủ yếu là Robusta, còn Arabica thì sản lượng và kinh doanh rất ít. Chất lượng Arabica ở phía Nam cũng phập phù thất thường và ít có niềm tin với khách hàng. Giá bán Arabica thường thấp vì họ không có niềm tin về chất lượng. Việc xây nhà máy riêng chuyên làm Arabica cũng là cách mà chúng tôi đảm bảo sự đồng đều về chất lượng.
Đông đảo khách hàng quốc tế bày tỏ sự quan tâm tới cà phê Arabica Sơn La. Ảnh: H.Y
Nhưng bán Arabica thì không dễ chút nào. Cà phê Arabica có lịch sử hàng trăm năm, là loại cà phê có chút kiêu kỳ, sang chảnh. Người bán cà phê Arabica phải hiểu rõ về nó, chăm sóc sản xuất thật cẩn thận và chu đáo. Cái này khá mới với chúng tôi. Dù Phúc Sinh đã mua dây chuyền và công nghệ của Colombia, kế thừa máy móc, quy trình sản xuất của họ, nhưng bắt tay vào sản xuất thì là cà phê Arabica của Việt Nam, với các đặc trưng riêng biệt chúng tôi phải học.
Cà phê Arabica Sơn La trước khi chúng tôi đến là loại cà phê giá rẻ, thậm chí thương lái ở đây còn nói họ phải mang Arabica Sơn La vào Tây Nguyên trộn với cà phê Robusta để bán vì khách hàng ít chấp nhận.
Ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh (thứ 2 từ trái sang) ngồi bên cạnh nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất tại lễ khai trương dây chuyền chế biến trà Cascara. Ảnh: H.Y
Với dây chuyền Colombia và nhà máy của Phúc Sinh, cà phê Arabica Sơn La ngon hơn, chất lượng hơn và đặc biệt là giá cao hơn Arabica chế biến theo cách cũ. Điều này vô cùng khó, bao nhiêu năm khách hàng đã mua với tập quán như trước, dễ gì chúng tôi được chấp nhận. Và thế là chúng tôi bị cô lập, chẳng những các thương lái hay các nhà sản xuất lâu năm mà người mua cũng không ủng hộ. Họ cô lập vì chúng tôi đã phá vỡ truyền thống giá rẻ.
Năm đầu tiên có 3 tháng sản xuất không nhiều. Năm thứ 2 bắt đầu sản xuất chính thì mua quả chín rất khó vì nông dân ở đây đã quen với việc hái tuốt, nghĩa là cả quả xanh lẫn chín. Chính quyền cũng hỗ trợ và chúng tôi liên tục đến các hộ nông dân trồng cà phê giải thích về lợi ích của hái quả chín.
Chúng tôi trả giá mua quả chín cao hơn hẳn thì người ta mới chấp nhận. Bởi thực ra nếu không mua được quả chín thì không có lý do gì xây dựng nhà máy Cà phê Phúc Sinh Sơn La.
Mua quả chín đồng nghĩa với việc giá thành bị đẩy lên cao, mang đi bán thì khách hàng không mua. Gần như đến 80% số khách hàng được chào giá không quan tâm đến sản phẩm, khiến chúng tôi phải kiên trì tìm những tệp khách hàng xa xôi và thuyết phục họ ủng hộ. Trong ý nghĩ của nhiều khách hàng lúc đó, cà phê Arabica Việt Nam là giá rẻ, muốn bán giá cao hơn rất khó.
Hàng sản xuất ra không bán được làm chúng tôi khá mệt mỏi, đau đầu. Nhiều người bên ngoài còn nói, sao xây nhà máy lớn như vậy? Sao đầu tư không nghiên cứu kỹ? Từ Sài Gòn ra làm một nhà máy lớn ở tỉnh miền núi Tây Bắc như Sơn La đâu có dễ dàng, tập tục con người rồi bao nhiêu vấn đề làm chúng tôi thực sự vật lộn.
Đôi khi tôi cảm thấy áy náy, không ít đồng nghiệp bày tỏ hối tiếc vì họ đã bỏ việc, tham gia vào nhà máy Phúc Sinh Sơn La...
Để có đủ nguồn nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ chế biến cà phê đặc sản, Nhà máy Cà phê Phúc Sinh đã mất nhiều thời gian tuyên truyền, vận động để bà con nông dân thay đổi thói quen canh tác, thu hái và Phúc Sinh sẵn sàng thu mua quả chín với giá cao hơn so với thị trường.
Tuy nhiên cá nhân tôi nhìn thấy nhiều cơ hội, năm thứ nhất khó khăn nhưng chúng tôi cũng đã giới thiệu Blue Son La Arabica ra thị trường nội địa và trên thế giới. Làm thương hiệu có dễ đâu, nhưng chính là Công ty "mẹ" Phúc Sinh Corp vẫn hỗ trợ Phúc Sinh Sơn La. Chúng tôi cũng bắt đầu học hỏi sản xuất cà phê đặc sản Specialty Coffee - dòng sản phẩm thị trường thế giới rất quan tâm và đang là xu hướng.
Thực ra chúng tôi có một đối tác tin cậy, là Tổng Giám Đốc Vũ Việt Thắng của Cà phê Phúc Sinh Sơn La - chính là cậu bạn của tôi đã từ bỏ công việc 22 năm ở ngân hàng và đi làm nông nghiệp. Nhờ Thắng kiên trì, dần có tình yêu với cà phê mà chúng tôi có cà phê đặc sản, tuy nhiên đấy là câu chuyện về sau này.
Qua 1 năm chúng tôi đầu tư nhà máy và giới thiệu cà phê Arabica Sơn La tới nhiều tỉnh thành của Việt Nam và thế giới, đã có nhiều công ty đến Sơn La mua cà phê, giá cả và thương hiệu cà phê Arabica Sơn La được biết tới hơn rất nhiều, đặc biệt người nông dân đã bán được giá cao hơn.
Ảnh trái: Anh Vũ Việt Thắng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh Sơn La phát biểu tại lễ khai trương dây chuyền chế biến trà Cascara - loại trà làm từ vỏ cà phê chín. Ảnh phải: Anh Thắng chụp ảnh cùng nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La Hoàng Văn Chất và Tổng Giám đốc Phúc Sinh Group Phan Minh Thông.
Nhưng sang năm thứ hai, rồi năm thứ ba và đến năm thứ tư mọi thứ vẫn như vậy, công việc tiến triển chậm. Một lần nữa, gần như chúng tôi bị cô lập, bỏ rơi và chúng tôi chỉ còn cách miệt mài tiếp cận người mua xa xôi. Phải nói là nếu không có một công ty Phúc Sinh Corp mạnh hỗ trợ thì Phúc Sinh Sơn La khó tồn tại đến ngày hôm nay.
Hàng cà phê đặc sản cũng chưa ổn định, có mẻ rất ngon nhưng có mẻ chưa vừa ý, cứ phải kiên nhẫn và kiên nhẫn hơn. Cũng có lúc chúng tôi gặp khách mua nhưng không phải khách hàng thường xuyên, họ chỉ mua thay thế khi thiếu hụt nguồn cung nơi khác hay giá nơi họ mua tự nhiên tăng đột biến. Nhiều khi vụ cũ còn chưa bán hết đã phải sản xuất vụ mới. Khó khăn mình chỉ biết giữ trong lòng, ai hỏi cũng chỉ dám nói là mọi thứ ok, không quá tốt và có những lúc chúng tôi cũng tự hỏi lại mình đầu tư có đúng không?
Nhưng thực ra chúng tôi có nhiều lựa chọn đâu, chỉ còn cách cố gắng tiếp cận tiến lên mà thôi. Khó khăn chỉ mình mình biết và tìm cách sống sót trong thời kỳ cạnh tranh dữ dội. Những người mua cũ có mối lái của họ, bảo họ cô lập và không muốn mình phát triển cũng phải, vì ít ai ủng hộ sự phát triển và sáng tạo mạnh mẽ của Phúc Sinh. Và bởi sự phát triển của Phúc Sinh cũng ảnh hưởng đến "miếng bánh" của họ.
Không có nhiều sự lựa chọn, và chúng tôi học hỏi kinh nghiệm từ chính những cái chưa tốt của mình để cải tiến quy trình sản xuất tốt hơn, chất lượng Arabica Sơn La tốt hơn và cùng lúc đó chúng tôi chế biến cà phê đặc sản (Specialty coffee).
Những quả cà phê dùng để sản xuất cà phê đặc sản phải được tuyển chọn nghiêm ngặt, đảm bảo phải chín đỏ. Nếu chế biến cà phê thông thường mất 3 ngày thì Specialty coffee mất 20 ngày từ khi lên men, phơi nắng cho ra chất Honey hay Natural. Đại đa số mọi người thường ít kiên nhẫn và làm 1-2 mẻ, nếu không được đánh giá đúng thì hay từ bỏ, lúc nào cũng muốn phải được công nhận ngay.
Tuy nhiên làm cà phê là tình yêu và sự cống hiến. Mọi công đoạn trong sản xuất đều phải chăm chút nên đó là cả quá trình học hỏi tiến bộ, nhiều khi muốn cũng không nhanh được. Mỗi mùa vụ cà phê chỉ có 4 tháng sản xuất, mà anh phải học hỏi từ kinh nghiệm cũng như chỉnh sửa cái chưa tốt của mình.
Cần mẫn như thế, đến năm thứ 6, chúng tôi đã sản xuất Arabica tốt hơn và các mẻ hàng cà phê đặc sản thì tuyệt vời. Năm thứ 6 cũng là năm mà chúng tôi đã trả không biết bao nhiêu tiền đi khắp nơi giới thiệu Blue Sơn La Arabica của Phúc Sinh. Đáng nói, năm thứ 6 này cũng là năm xảy ra khủng hoảng mạnh nhất trong lịch sử ngành cà phê thế giới 50 năm qua. Các nguồn cung xáo trộn, lại thêm các chính sách về chống phá rừng mạnh mẽ sau đại dịch Covid,...
Năm nay chúng tôi có cơ hội giới thiệu với nhiều tên tuổi lớn trong ngành và may thay, họ thích cà phê Arabica Blue Sơn La của Phúc Sinh. Sự miệt mài kiên trì cũng có kết quả, chẳng những hàng vụ mới được yêu thích mà vụ cũ chúng tôi cũng bán được giá cao, xây dựng được uy tín với các khách hàng lớn.
Mới đây nhất, chúng tôi mang sản phẩm cà phê đặc sản SPECIALTY COFFEE Arabica tới hội chợ SPECIALTY Chicago (Mỹ) và thật đặc biệt, hàng Natural Specialty của Phúc Sinh được chào đón nồng nhiệt. Nhiều người nói đây là cà phê họ uống ngon nhất trong ngày và mua rất nhiệt tình. Chúng tôi bán cà phê Natural và Honey Specialty với giá 14 USD/túi 250gr và đã bán hết sạch.
Trà Cascara cũng vậy, khách quốc tế khen ngon vì hương nguyên chất mùi cam và vị ngọt của trái Cherry. Vì Cascara người khác chỉ phơi nắng, còn Phúc Sinh thì sấy lạnh bằng máy.
Lần đầu tiên đi hội chợ Specialty mà chúng tôi không còn gì để bán. Thậm chí khách hàng còn đặt mua từ vài chục, vài trăm kg tới cả tấn vì thích chất lượng. Vì vậy chúng tôi tin mình có thể sản xuất cà phê đặc sản Specialty quy mô lớn hơn những năm sau.
Ông Phan Minh Thông giới thiệu với bạn hàng quốc tế về sản phẩm cà phê đặc sản SPECIALTY COFFEE Arabica tại hội chợ SPECIALTY Chicago (Mỹ).
Trà Cascara - sản phẩm mới nhất của Công ty Cổ phần Phúc Sinh được làm từ vỏ cà phê chín. Phần vỏ và thịt quả cà phê cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa như polyphenol, giúp cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường... Trà có vị ngọt nhẹ, chua thanh, thơm mùi trái cây.
Sau nhiều gập ghềnh vất vả, giờ đây cà phê Arabica Sơn La được biết đến khắp cả nước, người dân Việt Nam được uống cà phê Arabica Sơn La thơm ngon, và đặc biệt cà phê Sơn La có sự tự tin về chất lượng so với cà phê trên khắp cả nước.
Với Nhà máy Arabica Phúc Sinh Sơn La, chất lượng và giá cà phê đã được thị trường thế giới chấp nhận. Và đặc biệt, khi làm cà phê đặc sản, chúng tôi gửi gắm rất nhiều tâm huyết, tình yêu vào đó, và chúng tôi hạnh phúc khi cảm thấy đang góp phần mang lại giá trị lâu bền cho vùng đất Sơn La…
Người ta vẫn gọi nghề đánh cá, trong đó có đánh bắt cá kích thước lớn trên sông Đà Hòa Bình (nay là tỉnh Phú Thọ mới) là "nghề săn thủy quái". Những câu chuyện về săn lùng, đánh bắt loài cá kích thước lớn "khổng lồ" nơi dòng sông hùng vỹ nhất Việt Nam này khiến chúng tôi không khỏi lạnh người.
Theo Chương trình công tác hàng năm và kế luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2024 về việc duy trì các diễn đàn lắng nghe, đối thoại nông dân hàng năm; dự kiến Hội nghị đối thoại lần thứ 7- năm 2025 sẽ được tổ chức trong thời gian tới đây.
Theo tờ Stadium Astro, 7 cầu thủ nhập tịch gian lận tính tới chuyện kiện LĐBĐ Malaysia (FAM) và yêu cầu đòi bồi thường. Điều này có thể đẩy bóng đá Malaysia vào khủng hoảng mới.
Theo ông Phạm Tuấn Phúc, Giám đốc điều hành Robert Walters Việt Nam, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam đã gia tăng sức cạnh tranh nhân sự, và doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn để thu hút ứng viên phù hợp.
Giai đoạn 2019–2025, thành phố Huế đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần quan trọng vào đảm bảo an ninh năng lượng, giảm áp lực cung ứng điện và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Cảnh báo khẩn từ Airbus trong đêm 28/11 đã kích hoạt một cuộc chạy đua kỹ thuật trong ngành hàng không Việt Nam, khi 81 trên 169 chiếc A320/A321 đang khai thác buộc phải kiểm tra và cập nhật phần mềm. Vietnam Airlines, Vietjet và các hãng sở hữu tàu bay Airbus đồng loạt vào guồng ứng phó, trong bối cảnh mọi điều chỉnh đều có nguy cơ tác động dây chuyền đến lịch bay cuối tuần và cao điểm cuối năm.
Gần 20 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người" tại vùng cao biên giới, cô giáo Lê Thị Hằng, Trường Mầm non Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực không ngừng nghỉ, đặc biệt là việc tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, AI vào giảng dạy, tạo nên những tiết học sinh động, giúp các em nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số tăng cường Tiếng Việt và tự tin với hành trang mới.
Tin bão mới nhất hôm nay từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 15 KOTO vẫn mạnh cấp 9-10, giật cấp 13. Dự báo bão số 15 sẽ ảnh hưởng mạnh đến khu vực vùng biển các tỉnh từ Gia Lai đến Khánh Hoà.
Ngày 29/11, Công an phường Gia Viên (TP Hải Phòng) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 1 đối tượng người nước ngoài để điều tra về hành vị đập vỡ kính hàng loạt ô tô trộm cắp tài sản trong đêm.
Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM tổ chức sự kiện đặc biệt "Tinh hoa Anh quốc" tại thành phố vào tối 28/11, quy tụ bảy thương hiệu Anh hàng đầu trong các lĩnh vực ô tô, nước hoa, thời trang, tài chính và công nghệ đang hiện diện tại thị trường Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh phong trào thi đua giai đoạn tới sẽ phát huy vai trò của đại biểu với tinh thần sẵn sàng cống hiến, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám chịu trách nhiệm, đặt lợi ích chung lên trên hết và thực sự là người đại diện trung thành cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.
Hoạt động diễn tập song phương giữa Quân đội Việt Nam và Quân đội Ấn Độ về Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc năm 2025 (VINBAX 2025), trong đó nổi bật là phần trình diễn tích hợp trên thực địa với ba tình huống quan trọng: Rà phá bom mìn, giải tán đám đông và cứu hộ thảm họa động đất...
Thời tiết TP.HCM đang se lạnh do ảnh hưởng bão số 15. UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, đồng thời rà soát và sẵn sàng huy động mọi phương tiện, vật tư để ứng phó với diễn biến xấu nhất do bão gây ra.
Những ngày qua, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức các phiên chợ 0 đồng, gian hàng 0 đồng nhằm chia sẻ những bó rau, nước mắm, dầu ăn,...cho bà con vùng lũ.
2 đứa trẻ 5 tuổi rủ nhau chơi ở hồ nước sâu khoảng 1 mét ở sau nhà, một lúc sau, một bé nghi rơi xuống hồ nước, dù được cứu đưa đi bệnh viện nhưng nạn nhân đã tử vong.
Thị trường chứng khoán khép lại tuần 24/11 - 28/11 trong sắc xanh hứng khởi, với VN-Index tăng 36,06 điểm lên 1.690,99 điểm và thanh khoản cải thiện. Dù vậy, khối ngoại vẫn duy trì lực bán ròng mạnh mẽ, trái ngược xu hướng mua ròng mạnh của khối tự doanh.
UBND tỉnh Gia Lai vừa chính thức trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Arque Degi, mở đường cho doanh nghiệp này triển khai ba dự án quy mô lớn thuộc quần thể nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực Đề Gi - Vũng Bồi.
Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul nhận trách nhiệm về những sai sót trong xử lý khủng hoảng lũ lụt ở miền Nam, đồng thời gửi lời xin lỗi tới người dân bị ảnh hưởng bởi thiệt hại.
Trước diễn biến phức tạp của Bão số 15 (Koto) trên thềm lục địa phía Nam, cán bộ, chiến sĩ các Nhà giàn DK1 đang ngày đêm chạy đua với thời gian, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão để bảo đảm an toàn công trình và duy trì ổn định nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết biến động nhanh, khó lường.
Tháng 11/2025, TP.HCM ghi nhận nhiều hình thức buôn lậu, gian lận thương mại với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhất là trên thương mại điện tử và tuyến biển. Các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ vi phạm, thu ngân sách hơn 562 tỷ đồng.
Nằm sâu 60m dưới rừng rậm Jutland, boongke hạt nhân tối mật của Đan Mạch từng được xây dựng để bảo vệ chính phủ và cả Nữ hoàng trong kịch bản tận thế. Suốt nửa thế kỷ bị che giấu hoàn toàn khỏi thế giới bên ngoài, công trình ngầm này nay mở cửa và hé lộ những bí mật khiến bất kỳ ai đặt chân xuống cũng có cảm giác bước vào một “vũ trụ song song”.
Cựu nhân viên kỹ thuật của Viettel rủ người quen, bạn bè góp tiền đầu tư lắp mạng cho một doanh nghiệp, hứa trả lãi cao nhưng thực tế không có hoạt động này. Qua đây, bị cáo chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng của 7 người.
Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La đang giảm nghèo hay, tăng thu nhập cho nông dân nhờ du lịch cộng đồng, trải nghiệm suối khoáng nóng, mùa hoa sơn tra hút khách, tạo sinh kế bền vững, góp phần giảm nghèo.
Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc ngày 29/11 tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Bình Dương, với sự tham dự của gần 500 đại biểu đại diện trí thức, tôn giáo, dân tộc, doanh nhân, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân.
UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về việc thành lập Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn TP.HCM mới, gồm Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã hợp nhất vào từ tháng 7 vừa qua.
Tối 28/11, tại Quảng trường 26/3 (phường Hà Giang 1, tỉnh Tuyên Quang), đã diễn ra lễ khai mạc "Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu và Không gian thưởng trà Shan tuyết". Sự kiện mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm những sản phẩm OCOP tiêu biểu và tinh hoa trà Shan tuyết cổ thụ.
Tối 27/11, Quảng trường 26/3 (phường Hà Giang, tỉnh Tuyên Quang) trở thành tâm điểm chú ý khi Lễ khai mạc “Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu và Không gian thưởng trà Shan Tuyết” chính thức diễn ra.