Su-34 Nga biến hoá như "một con tắc kè hoa"

Thứ sáu, ngày 02/06/2023 19:00 PM (GMT+7)
Su-34 Fullback do Nga chế tạo là chiếc máy bay chiến đấu mang trong mình quan điểm thiết kế rất kỳ lạ, nửa tiêm kích- nửa ném bom.
Bình luận 0
Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 1.

Máy bay ném bom - chiến đấu Su-34 Fullback của Nga là một nền tảng vũ khí đặc biệt, vai trò của nó trên chiến trường không chỉ là cung cấp hỏa lực yểm trợ cho bộ binh. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 2.

Chuyên gia quân sự người Mỹ Kris Osborn đã đưa ra một phân tích hấp dẫn về Su-34 trong bài báo mới nhất của ông trên tạp chí 19FortyFive. Nhà phân tích cố gắng tìm ra vai trò thực sự của Su-34 thông qua một thiết kế độc nhất vô nhị. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 3.

Mỹ không có sản phẩm tương đương Su-34, khi B-1, B-2 và B-52 là những chiếc máy bay ném bom thuần túy, chúng không thể tự hào về hiệu suất của một máy bay chiến đấu dạng tiêm kích. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 4.

Trong khi đó, F-35 và F-15 có thể thực hiện vai trò ném bom, tấn công mặt đất nhưng ở mức độ thấp hơn Su-34, như chuyên gia Osborn viết, chúng bị "mắc kẹt" trong các nhiệm vụ riêng, thiếu tính linh hoạt. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 5.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Su-34 không phải là một máy bay chiến đấu điển hình của Nga. Mặc dù có thiết kế gần giống với Su-27 và Su-35 , nhưng thực tế Fullback khác rất nhiều. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 6.

Su-34 có trọng lượng cất cánh tối đa rất lớn, lên tới 45 tấn. Điều này không phải là ngẫu nhiên vì đặc tính trên cho phép Su-34 có khả năng mang theo “một khối lượng vũ khí khổng lồ”. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 7.

Tuy nhiên sự khác biệt phải được xem xét để hiểu rõ hơn về trọng lượng của Su-34. Khi đặt cạnh "người em", tức là Su-27, chiếc Flanker cất cánh với trọng lượng tối đa chỉ hơn 30 tấn. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 8.

Do đó, Su-27 Flanker được coi là một trong những máy bay chiến đấu có khả năng cơ động cao nhất thế giới. Su-34 không thể đạt độ linh hoạt như vậy, mặc dù nó có hai động cơ rất khỏe. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 9.

Tỷ lệ trọng lượng trống giữa hai máy bay chiến đấu là tương tự nhau. Trọng lượng rỗng của Su-34 là 22 tấn, trong khi của Su-27 chỉ là 16 tấn. Nhưng Su-34 không đóng vai trò như một máy bay ném bom thuần túy. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 10.

Như đã đề cập, trọng lượng cất cánh tối đa của Su-34 là 45 tấn, trong khi máy bay ném bom chiến lược của Nga, điển hình như Tu-160 có thông số tương tự lên tới mức 181 tấn. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 11.

Số liệu nói trên cho chúng ta thấy rằng Su-34 thực sự quá nhỏ so với máy bay ném bom. Kích thước nhỏ so với oanh tạc cơ có lẽ mang nó đến gần hơn với khả năng của tiêm kích. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 12.

Su-34 là loại máy bay tiêm kích - ném bom hai chỗ ngồi. Chúng ta đã biết khả năng của nó với tư cách là oanh tạc cơ, vậy nó sẽ cho chúng ta thấy gì với tư cách là máy bay chiến đấu?. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 13.

Su-34 có thể chiến đấu trong mọi trận chiến - không đối không và không đối đất. Mặc dù không nhanh và cơ động như một tiêm kích đích thực, nhưng tốc độ Mach 1,8 cho phép nó nhanh chóng chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 14.

"Su-34 là gì? Thoạt nhìn nó là một chiến đấu cơ kết hợp, cố gắng định vị bản thân giữa các 'đối tác' trên không. Trong một thời điểm, Fullback chẳng thể hoàn thành nhiệm vụ mà không có sự hỗ trợ, nhưng lần tiếp theo nó lại không cần tiêm kích đi kèm". Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 15.

"Chúng tôi đã mô tả hiệu suất chết người của Su-34, khả năng thay đổi nhiệm vụ của máy bay chiến đấu này khiến nó giống như một con tắc kè hoa, đây là một lợi thế mà các quốc gia khác không có" , ông Osborn nói thêm. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 16.

Nhưng đồng thời, Su-34 cũng dễ bị tổn thương. Nặng và lớn hơn máy bay chiến đấu đích thực, rõ ràng Su-34 không nhanh nhẹn bằng. Mặc dù có khả năng cơ động, nhưng vẫn là không đủ để vượt qua F-16 cơ động hơn, nếu chúng gặp nhau trên không. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 17.

Nếu bị một chiếc tiêm kích như F-16 tấn công vào thời điểm "bụng" của chiếc máy bay ném bom đang căng đầy, sẽ xảy ra những vụ nổ lớn, cả trên không và dưới mặt đất. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 18.

Su-34 Fullback đang bay theo cặp khi làm nhiệm vụ, mặc dù nó có thể thực hiện nhiều chức năng, nhưng vẫn không thể đối đầu những máy bay chiến đấu thuần túy. Vì vậy, thành công của Su-34 rõ ràng được ghi nhận ở vai trò ném bom nhiều hơn. Theo 19FortyFive.

Su-34 Nga biến hóa như "một con tắc kè hoa" - Ảnh 19.

Máy bay ném bom - chiến đấu Su-34 Fullback của Nga là một nền tảng vũ khí đặc biệt, vai trò của nó trên chiến trường không chỉ là cung cấp hỏa lực yểm trợ cho bộ binh. Theo 19FortyFive.

PV (Theo ANTĐ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem