Sự cố đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ sớm có kết quả kiểm định
TP.HCM: Sự cố đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ sớm có kết quả kiểm định
Hồng Trâm
Thứ sáu, ngày 21/10/2022 06:07 AM (GMT+7)
Liên quan đến sự cố đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã mời đơn vị kiểm định là tư vấn độc lập với kinh phí thực hiện khoảng 490 triệu đồng.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa thông tin liên quan đến sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Theo đó, Sở này cho biết đã mời đơn vị kiểm định, dự kiến cuối tháng 10 sẽ có kết quả. Theo Sở GTVT, đơn vị kiểm định là đơn vị độc lập với chủ đầu tư dự án cầu Nguyễn Hữu Cảnh. Kinh phí thực hiện kiểm định khoảng 490 triệu đồng.
Trước đó, Sở GTVT đã có văn bản đề xuất UBND TP.HCM chỉ định tổ chức giám định chất lượng công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục sau sự cố bị đứt cáp ngầm dự ứng lực.
Sở GTVT TP.HCM đã mời đơn vị kiểm định sự cố đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: H.T
TP.HCM đã mời một số chuyên gia đánh giá nguyên nhân, đưa ra giải pháp để đảm bảo an toàn cho công trình và cho người tham gia giao thông sau sự cố đứt cáp ở cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Sở GTVT cho biết, sau khi có kết quả kiểm định công trình và báo cáo đánh giá nguyên nhân của tổ điều tra, từ đó sẽ xác định thiệt hại, trách nhiệm các bên liên quan và đưa ra phương án cụ thể khắc phục sự cố.
Trước đó, tháng 9/2022, trong quá trình khảo sát cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT phát hiện tại nhịp chính dài 55,5m nằm giữa trụ T24 và T25 xuất hiện võng tại mặt cắt giữa nhịp chính giữa trụ.
Nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh có 4 bó cáp dự ứng lực. Tại vị trí bó cáp thứ 2, từ trụ T24 đến T25, theo hướng từ đường Điện Biên Phủ vào, sau khi đào đến độ sâu 1,8m thì phát hiện bó cáp dự ứng lực của cầu bị cắt tại vị trí giao cắt với cống hộp 2m x 2m của hệ thống thoát nước.
Sau khi phát hiện sự cố cáp ngầm bị đứt, Sở GTVT đã cấm toàn bộ xe lưu thông qua cầu Nguyễn Hữu Cảnh để tìm phương án khắc phục. Đồng thời, sau cố đứt 4 bó cáp ngầm tại nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT cũng đề nghị chủ đầu tư rà soát nhà thầu, xem xét dừng thanh toán hợp đồng trong thời gian tìm nguyên nhân.
Theo Sở GTVT TP.HCM, cầu Nguyễn Hữu Cảnh được đưa vào khai thác năm 2002. Trong suốt quá trình sau đó, Sở GTVT TP.HCM là đơn vị quản lý, bảo trì cầu. Năm 2017 trước tình trạng hư hỏng, Sở GTVT đã cho sửa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh và kiểm định năm 2017. Sau khi kiểm định, công trình cầu tiếp tục được duy tu, bảo trì thường xuyên.
Ngày 5/10/2019, TP.HCM triển khai dự án chống ngập, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh với vốn đầu tư 473 tỷ đồng. Dự án do Ban Giao thông làm chủ đầu tư.
Dự án này ngoài nâng cấp mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh, còn làm hệ thống công thoát nước, trong đó có đoạn băng qua đường Điện Biên Phủ và chạy ngầm dưới cầu Nguyễn Hữu Cảnh. Đoạn này do liên danh Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty CP đầu tư hạ tầng Đông Sơn thi công. Đơn vị tư vấn giám sát thi công là Công ty CP Kiểm định xây dựng Sài Gòn.
Dự án này đến nay vẫn do Ban Giao thông quản lý, chưa bàn giao lại cho Sở GTVT quản lý.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.