Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Đến nay, Bộ GTVT đã chính thức gỡ bỏ các quy định về giới hạn số lượng khai thác tại các đường bay, giãn cách trên máy bay, là một trong những lý do giúp các hãng hàng không nội địa cơ bản phục hồi toàn bộ mạng bay nội địa.
Qua đó, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways,... khi mở bán vé bay ồ ạt, tăng tần suất các chuyến bay kết nối giữa các địa phương và thị trường hàng không quốc tế nhằm kích cầu du lịch đi lại của người dân.
Từ những chính sách bán hàng, tung ra nhiều ưu đãi đối với hành khách, mà các hãng hàng không đã thu hút được một lượng lớn khách hàng, sản lượng kinh doanh tăng. Điển hình như, ngày 21/9 vừa qua, Vietnam Airlines ghi nhận sản lượng vận chuyển khách bay nội địa đạt gần 40.000 lượt khách, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019.
Đây là mức tăng trưởng đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của Vietnam Airlines trong bối cảnh dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam đã và đang được kiểm soát tốt. Kết quả này có được từ nỗ lực tối ưu hóa mạng bay nội địa, tăng cường khai thác hiệu quả đội tàu bay, mở lại và tăng tần suất trên nhiều đường bay, thực hiện hàng loạt các hoạt động xúc tiến, chương trình khuyến mại kích cầu, đảm bảo chất lượng dịch vụ trong khi vẫn đảm bảo phòng chống dịch bệnh của Vietnam Airlines trong thời gian vừa qua.
Đến nay, Vietnam Airlines đang khai thác mạng bay nội địa gồm hơn 40 đường bay, với trung bình gần 200 chuyến bay mỗi ngày và tăng thêm tần suất trên 8 đường bay nội địa giữa Hà Nội và Vinh, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Pleiku; giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Cũng nhằm kích cầu thị trường hàng không phục hồi, hãng hàng không Vietjet cũng đã từng bước phục hồi hoàn toàn mạng bay nội địa với 40 chặng bay và gần 160 chuyến bay mỗi ngày, tăng 60% so với giai đoạn giãn cách xã hội trước đó, với tăng trưởng lượng khách qua từng tuần với tỷ lệ lấp đầy trung bình các chuyến bay đạt trên 80%.
Đối với hãng hàng không Bamboo Airways, thời gian qua cũng đã đạt được một số chỉ tiêu nhất định như: Khai thác trở lại nhiều đường bay nội địa như Hải Phòng - Pleiku/Buôn Mê Thuột/Quy Nhơn; Vinh - Đà Lạt/Vinh Buôn Mê Thuột từ 28 - 29/9/2020; Đà Nẵng - Hải Phòng từ 5/10; Đà Nẵng - Vinh, Vinh - Quy Nhơn, Hải Phòng - Nha Trang, Đà Nẵng - Nha Trang từ 15/10/2020.
Ngoài ra, Bamboo Airways có thêm các đường bay Hà Nội - Côn Đảo và Hải Phòng - Côn Đảo từ 29/9; Cần Thơ - Quy Nhơn từ 12/10/2020. Với 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo Bamboo Airways cũng đã khẳng định được bản thân trên thị trường Hàng không là một hãng tư nhân đầu tiên có đường bay tới Côn Đảo.
Đánh giá về "sức bật" của ngành hàng không, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng: "Ngành hàng không đã được hưởng lợi lớn, trực tiếp từ thành tựu chống Covid-19 của Chính phủ, các đường bay nội địa như trước thời điểm dịch bùng phát sẽ giúp các hãng sớm gia tăng dòng tiền, từ đó từng bước vượt quá khó khăn".
Ông Thắng cho biết, hiện nay, thị phần ngành hàng không của chúng ta còn rất nhiều, trung bình người Việt Nam đi 2 lần/năm thì hàng không có thể đón lượng khách là hơn 180.000 lượt. Nói vậy để thấy thị trường Việt tiềm năng rất lớn.
Điều đáng mừng nhất đối với các hãng hàng không Việt Nam là, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và hỗ trợ các hãng hàng không mở lại các đường bay nội địa và quốc tế, Cục Hàng không kiến nghị rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
Kiến nghị được đề xuất, sau một thời gian tạm dừng khai thác vì ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, các hãng hàng không trong nước như: Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways,...đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa.
Trong đó, một số hãng hàng không còn mở các đường bay mới tại sân bay Nội Bài như Bamboo Airways mở đường bay từ Hà Nội đi Côn Đảo. Vì vậy, tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.
Hiện nay, tần suất tăng cao trong khi năng lực khai thác của sân bay Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ, tuy nhiên, tình trạng chậm chuyến tại sân bay Nội Bài tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12h-13h hàng ngày. Trong khi đó, hoạt động thi công bê tông xi măng đường CHC 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra.
Để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài.
Thời gian thay đổi như: Thay vì đóng cửa từ 0h30' đến 6h30' hàng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị mở cửa sớm hơn nửa tiếng, chỉ đóng cửa từ 0h30' đến 6h00'.
Việc thay đổi thời gian này sẽ giúp cho các hãng hàng không có thể khai thác thuận lợi hơn đối với các chuyến bay, bởi sau khi dịch được kiểm soát, một số đường bay quốc tế được nối lại, hàng không Việt dần hồi phục với lượt khách tăng cao.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.