Tại sao máy bay không người lái Bayraktar đáng sợ của Ukraine đang trở nên lỗi thời?

PV (Theo Newsweek) Thứ sáu, ngày 03/11/2023 09:48 AM (GMT+7)
Máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ đang không được lực lượng Ukraine ưa chuộng khi cuộc chiến đang diễn ra nhanh chóng trên tiền tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine.
Bình luận 0
Tại sao máy bay không người lái Bayraktar đáng sợ của Ukraine đang trở nên lỗi thời? - Ảnh 1.

Bayraktar TB2 đã hỗ trợ Ukraine rất nhiều trong thời gian đầu của cuộc chiến. Ảnh 1Luer

TB2, do nhà sản xuất quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Baykar sản xuất, đã nhanh chóng gây ấn tượng trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến. Máy bay không người lái có độ cao trung bình, độ bền lâu bay trên chiến trường với vai trò vừa là tài sản giám sát vừa là máy bay không người lái tấn công, và nó trở thành biểu tượng của cuộc chiến không người lái của Ukraine trong những tuần đầu xung đột.

Nhưng sự biến mất đột ngột của nó khi cuộc xung đột leo thang đã khiến nhiều người thắc mắc và đặt câu hỏi về tính hữu dụng liên tục của nó đối với các lực lượng hiểu biết về máy bay không người lái của Ukraine.

Các nhà phân tích và thành viên quân đội Ukraine cho biết, TB2 đã lợi dụng sự vô tổ chức của Nga khi tiến hành cuộc chiến Ukraine vào tháng 2/2022. Nhưng khi Moscow bắt kịp, TB2 đã mất đi yếu tố bất ngờ mà họ có thể tận dụng.

Theo chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh Steve Wright, TB2 và các mẫu máy bay không người lái tương tự được thiết kế chủ yếu để quan sát và chỉ đạo các loại vũ khí tấn công khác. Ông nói với Newsweek rằng việc sửa đổi TB2 để bổ sung khả năng tấn công đã mang lại "một số chiến thắng sớm" cho Ukraine trong vùng không phận chưa có bất kỳ khả năng phòng không nghiêm túc nào.

Wright nói: "Các lực lượng Nga hiện đã nhận ra điểm yếu của mình một cách khôn ngoan và họ đang bị buộc phải quay trở lại với các nhiệm vụ cốt lõi kém hấp dẫn hơn là hỗ trợ các lực lượng và vũ khí khác".

Ukraine đang ngày càng gặp khó khăn trong việc sử dụng máy bay không người lái một cách hiệu quả trên chiến trường, các nguồn tin Ukraine cũng cho biết.

Andriy Pidlisnyi, chỉ huy một trong các tiểu đoàn trinh sát của Ukraine, cho biết: "Chúng rất hữu ích khi bắt đầu một cuộc chiến toàn diện". Nhưng giờ đây, Nga đã tăng cường hệ thống phòng không, Kiev triển khai các máy bay TB2 từng được báo trước chủ yếu để trinh sát, ông nói với Newsweek .

Dường như đây là cảm giác được chia sẻ giữa những người khác trong lực lượng vũ trang Ukraine. Đại tá Ukraine Volodymyr Valiukh nói với Defense News: "Đối với TB2, tôi không muốn dùng từ vô dụng, nhưng thật khó để tìm ra tình huống nào để sử dụng chúng".

Valiush nói với tạp chí vào cuối tháng 10: "Chúng tôi vô cùng biết ơn những chiếc TB2, nhưng khi bắt đầu cuộc chiến, chúng đã được triển khai nhiều hơn".

Theo Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sở tại Mỹ, lỗ hổng của TB2 trước các hệ thống phòng không tiên tiến hơn đã thể hiện rõ trước khi bùng nổ chiến tranh toàn diện ở Ukraine. Ông nói với Newsweek rằng TB2 có thể vẫn được sử dụng như một cách để thu thập thông tin tình báo và cho các nhiệm vụ trinh sát cũng như "làm hướng dẫn cho các máy bay không người lái khác".

Giám đốc điều hành Baykar Haluk Bayraktar nói với Defense News: "Hiện tại, Bayraktar TB2 chủ yếu được sử dụng để thực hiện các chuyến bay hàng ngày nhằm theo dõi các mục tiêu, điều này có thể có giá trị tương đương với việc tấn công".

Theo Oryx, một cơ quan tình báo nguồn mở của Hà Lan, từ tháng 2/ 2022 đến đầu tháng trước, Ukraine đã mất 24 chiếc Bayraktar TB2 đã được xác nhận. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Nhưng TB2 chỉ là một mẫu trong kho xe chưa có người lái khổng lồ của Ukraine. Cuộc chiến Ukraine đã chứng kiến sự tăng tốc trong phát triển công nghệ máy bay không người lái, với việc cả Kiev và Moscow tập trung nguồn lực vào việc sản xuất và cải tiến nhanh chóng các phương tiện bay không người lái, phương tiện mặt đất và đội máy bay không người lái của hải quân.

Kiev đã xây dựng một "đội quân máy bay không người lái" và ông trùm máy bay không người lái của nước này, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov, đã nói rằng đất nước này đang trên con đường trở thành "nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái".

Nhưng Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College London, cho biết khoảng cách giữa đội máy bay không người lái của Nga và Ukraine đang thu hẹp.

Bà nói với Newsweek vào tháng 8: "Nga có phần tụt hậu về máy bay không người lái, nhưng nước này đang dần bắt kịp".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem