Tăng trần giá vé máy bay có "cởi trói" cho hãng hàng không phục hồi

Thế Anh Thứ hai, ngày 04/12/2023 18:36 PM (GMT+7)
Các chuyên gia cho rằng, giá vé máy bay hiện không đủ bù đắp chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, giá dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay, chi phí không lưu,...
Bình luận 0

Tăng trần giá vé máy bay

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 34/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, Thông tư 34/2023 này có quy định sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2024.

Tăng trần giá vé máy bay có "cởi trói" cho hãng hàng không phục hồi - Ảnh 1.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines tại sân bay Điện Biên. Ảnh: VNA

Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác dưới 500km.

Đối với các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Cùng với đó, Thông tư 34/2023 quy định với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều; đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều; đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3,4 triệu đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4 triệu đồng/vé/chiều.

Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, giá nhiêu liệu bay liên tục biến động mạnh, trong khi các hãng thường phải xây dựng mức giá cố định dựa trên cơ sở dự báo giá dầu thô Brent.

Do đó, rủi ro giá nhiên liệu rất khó lường do tác động của kinh tế vĩ mô, thị trường năng lượng và địa chính trị thế giới. Vì vậy, việc tăng giá trần vé máy bay này đang được các hãng hàng không kỳ vọng giúp các hãng cải thiện dòng tiền.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, trong cơ cấu chi phí đầu vào của giá vé máy bay như nhiên liệu, tỷ giá… đều liên tục biến động. Chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển, do đó biến động nhiên liệu làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không.

"Năm 2023, giá nhiên liệu bay được xây dựng khoảng 112 USD/thùng. Giá nhiên liệu bay chỉ cần tăng hoặc giảm 1 USD/thùng có thể tác động chi phí nhiên liệu năm nay tăng/giảm tương ứng khoảng 224 tỷ đồng," lãnh đạo Vietnam Airlines phân tích.

Để thấy được sự tác động của giá nhiên liệu đe dọa đến doanh thu của các doanh nghiệp vận tải hàng không, một co số so sánh cho thấy, giá nhiên liệu trung bình năm 2023 so với năm 2015 (thời điểm khung giá vé máy bay hiện tại được áp dụng) đã tăng tới 58,6%, từ mức giá 67,37 USD/thùng trung bình năm 2015 tăng lên mức 106,86 USD/thùng năm 2023.

Tăng trần giá vé máy bay có "cởi trói" cho hãng hàng không phục hồi - Ảnh 2.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VNA

Giá trần vé máy bay khiến các hãng kinh doanh không tốt

Với diễn biến này, theo tính toán của Vietnam Airlines chi phí nhiên liệu của Hãng năm 2023 sẽ tăng so với 2019 ở mức trên 6.200 tỷ đồng; Chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% là chi phí bằng ngoại tệ trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VNĐ. Do vậy, những biến động tỷ giá giữa USD và VNĐ được các hãng hàng không thừa nhận sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến biên độ lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không.

Trao đổi với PV Dân Việt, một chuyên gia hàng không cho biết, hiện nay, các hãng hàng không đã gần như kiệt quệ tài chính khi đang gặp các áp lực trong việc hoàn trả các khoản nợ phát sinh trước đó kèm mặt bằng lãi suất tăng cao trong thời gian qua. Các hãng hàng không đang trong tình trạng giá vé máy bay bán ra không đủ bù chi phí nên việc kéo chi phí di chuyển bằng máy bay về với đi tàu hỏa, xe khách là điều không tưởng.

Trong khi đó, thông tin tới báo chí, ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cho rằng: Hiện nay, giá vé máy bay không đủ bù đắp chi phí khi các biến động đầu vào như giá nhiên liệu, giá dịch vụ tại các Cảng hàng không, sân bay, chi phí không lưu không giảm, khung giá trần vé bay vẫn chưa được cơ quan quản lý Nhà nước điều chỉnh và điều này dẫn đến việc các hãng bay chưa thể đạt được kết quả doanh thu tốt nhất.

Theo ông Nề, giá vé máy bay hiện được các hãng hàng không đưa ra với nhiều dải vé máy bay khác nhau và đa dạng nhưng phụ thuộc nhiều vào khung giá trần Nhà nước quy định và không được vượt qua "vòng kim cô" này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem