Thái Lan rộn ràng ngày tổng tuyển cử

Chủ nhật, ngày 03/07/2011 11:35 AM (GMT+7)
Dân Việt – Sáng nay, 3.7, hơn 40 triệu cử tri Thái Lan đã bắt đầu đi bỏ phiếu lựa chọn các đại diện của 40 chính đảng vào Hạ viện nhiệm kỳ mới.
Bình luận 0

Đây được xem là bước đi quan trọng để định hướng tương lai đất nước và đưa Thái Lan thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 6 năm qua. 

Từ 8 giờ sáng, khoảng 94.000 khu vực bầu cử trên cả nước đã được mở. Trong số 500 ghế hạ nghị sĩ mới, có 375 ghế được bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và số còn lại được chọn lựa theo hệ thống danh sách đảng.

Những diễn biến về cuộc bầu cử được các phương tiện thông tin đại chúng ở Thái Lan tường thuật trực tiếp, với kết quả kiểm phiếu sơ bộ dự kiến sẽ được công bố vào khoảng 21 giờ đến 22 giờ cùng ngày.

img
Người dân Thái Lan háo hức chào đón ngày tổng tuyển cử.

Dư luận cho rằng sự kiện này sẽ là phép thử liệu Thủ tướng Abhisit Vejjajjiva và Đảng Dân chủ của ông có giữ vững vị trí lãnh đạo đất nước hay không.

Lực lượng cảnh sát Thái Lan đã triển khai 100.000-180.000 nhân viên để đảm bảo an ninh tại các điểm bầu cử và quân đội cũng sẵn sàng đóng vai trò hỗ trợ khi cần.

Trước đó một ngày, dân chúng Thái Lan rộ lên tin đồn, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và Quân đội đạt được một thỏa thuận ngầm về hòa giải chính trị hậu tổng tuyển cử và đây đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của dư luận, ngay trước thềm cuộc bầu cử mà hai chính đảng lớn nhất tại Thái Lan là Puea Thai và Dân chủ đều khẳng định sẽ giành quyền ra lập chính phủ mới.

Tranh cãi về vấn đề này đã rộ lên sau khi mạng tin "Asiatimes online" ngày 30.6 đăng tải bài phân tích nhan đề "Thỏa thuận đằng sau cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan". Trong bài viết này, Asiatimes online cho rằng, trái ngược với những dự báo về đảo chính cũng như các cuộc biểu tình đường phố sau bầu cử, nhiều khả năng quân đội Thái Lan sẽ không cản trở Đảng Puea Thai thành lập chính phủ mới nếu đảng này thắng cử, nhờ một thỏa thuận bí mật giữa đại diện Hoàng gia, quân đội và ông Thaksin.

Tổng hợp
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem