Tham gia "kèo" này, HTX nông nghiệp làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu

Trần Tinh Anh Thứ năm, ngày 13/06/2024 16:15 PM (GMT+7)
Nhờ tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nhiều HTX trồng rau ở TP.HCM đã ăn nên, làm ra do đa dạng hóa và nâng cao được chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thu mua.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc HTX Rau an toàn Hải Nông (huyện Củ Chi) cho biết, mục đích các HTX tham chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ là để đa dạng hóa sản phẩm cho nhau, cũng như nâng cao sản lượng và chất lượng để cung ứng cho các nhà tiêu thụ, đưa ra thị trường.

Tham gia "kèo" này, HTX nông nghiệp làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc HTX Rau an toàn Hải Nông cho rằng, mục đích các HTX tham chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ là để đa dạng hóa sản phẩm cho nhau. Ảnh: T.Đ

Nương nhau phát triển nhờ chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ

"Hiện nay, ở TP.HCM không có HTX trồng rau nào đủ sức sản xuất đầy đủ các mặt hàng, cũng như số lượng, chất lượng theo yêu cầu của doanh nghiệp tiêu thụ. Mỗi HTX có thế mạnh sản xuất mặt hàng riêng. Và vì thế, các HTX phải tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ để đáp ứng dòi hỏi của doanh nghiệp, khi HTX này thiếu sản phẩm cho nhà tiêu thụ thì lấy hàng từ HTX khác", ông Hải chia sẻ.

Ông Hải cho biết thêm, HTX Rau an toàn Hải Nông tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ từ năm 2019.

Nói về mối quan hệ với doanh nghiệp tiêu thụ, trước dịch Covid-19, HTX tham gia bán hàng khá mạnh cho các kênh tiêu thụ, như hệ thống siêu thị (Big C, Co.op Mark), trường học, công ty, xí nghiệp, bếp ăn… Mỗi ngày, HTX xuất bán 3 -4 tấn rau, củ, quả cho các kênh tiêu thụ này.

Hiện, tình hình sản xuất, tiêu thụ rau của HTX đang chậm lại do nền kinh tế ảm đạm, đi xuống. Mỗi ngày, HTX cung ứng ra thị trường 1 – 2 tấn rau.

Theo ông Hải, để thích ứng tình hình thị trường mới, HTX Rau an toàn Hải Nông đang chuyển sang chế biến sâu một số mặt hàng mới, như bột nghệ, bột chuối xanh, tía tô, diếp cá, đậu xanh…

"Giờ không thể làm mãi các sản phẩm truyền thống, như rau, quả tươi rồi đi giao hàng tận nơi. HTX đang chế biến sâu các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị và bán trên các kênh mạng điện tử. Tức là HTX phải xây dựng kênh tiêu thụ hiện đại mới", ông Hải thổ lộ.

Ông Hải cũng chia sẻ, HTX đang nhờ các cơ quan chức năng làm chứng nhận mã vùng trồng, chứng nhận hữu cơ, VietGAP để nâng giá trị sản phẩm trên thị trường trong, ngoài nước.

Vừa qua, tại "Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững - nâng cao chất lượng hàng Việt", Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã ký kết biên bản ghi nhớ với 6 đối tác, cam kết cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng xanh bền vững.

Mục đích việc ký kết nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo lợi ích sức khỏe người tiêu dùng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Theo đó, Saigon Co.op đã ký kết với 6 doanh nghiệp và HTX, như Anh Hoàng Thy, San Hà (cung cấp thịt gia súc, thịt gia cầm), HTX sản xuất rau an toàn Nhuận Đức, Công ty MeKong Delta Food, Công ty Xuân Thái Thịnh (cung cấp rau củ quả), HTX Tân Mỹ (cung cấp trái cây). Hiện, các đơn vị này cung ứng trung bình 500 tấn hàng hóa mỗi tháng đến các hệ thống phân phối của Saigon Co.op.

Xây dựng chuỗi kiên kết sản xuất, tiêu thụ để đủ rau chất lượng cho TP

Mỗi ngày, người dân TP.HCM tiêu thụ khoảng 4.200 tấn rau củ quả. Trong số này, gần 30% là nguồn cung cấp tại chỗ, phần lớn còn lại phải nhập từ nhiều tỉnh thành khác trong cả nước.

Tham gia "kèo" này, HTX nông nghiệp làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu- Ảnh 3.

TP.HCM đang triển khai chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ rau giữa các HTX nông nghiệp. Ảnh: T.Đ

Hiện, TP.HCM có nhiều vùng chuyên canh rau, như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Thủ Đức với tổng diện tích hơn 6.000 ha, sản lượng khoảng 219.400 tấn/năm.

Vừa qua, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030.

Để thực hiện mục tiêu trên, TP.HCM triển khai một số giải pháp, như tổ chức liên kết sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị. Đẩy mạnh việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau giữa các doanh nghiệp, HTX và nông dân.

Trong đó, thể hiện sự gắn kết theo chuỗi từ cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào, sản xuất, sơ chế, chế biến, tiêu thụ…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem