Đánh bại người Thái và Myanmar, cầu mây Việt Nam giành HCV SEA Games lịch sử
Cầu mây Việt Nam giành chiếc HCV SEA Games lịch sử khi đánh bại người Thái ở bán kết và khuất phục đối thủ Myanmar trong trận chung kết nội dung nam 4 người.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Jeju Air tại Sân bay Quốc tế Muan. Ảnh: Yonhap.
Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, máy bay gặp nạn, chuyến bay Jeju Air số 7C2216, đã gặp phải ba cú va chạm lớn trong quá trình hạ cánh.
Đầu tiên là cú va chạm mạnh do máy bay hạ cánh mà không có bánh đáp (landing gear), trượt trên mặt đất của đường băng (gọi là "hạ cánh thân máy bay"), sau đó là cú va chạm với một đống bê tông ở cuối đường băng, tiếp theo là va chạm vào tường ngoại vi sân bay, và cuối cùng là vụ nổ và cháy do rò rỉ nhiên liệu.
Những cú va chạm mạnh này liên tiếp xảy ra khiến chiếc máy bay bị phá hủy đến mức không thể nhận ra hình dạng ban đầu, và kết quả là chỉ có 2 người sống sót trong tổng số 181 hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Nguyên nhân lớn nhất của vụ tai nạn này được cho là do va chạm với chim dẫn đến sự cố động cơ và làm cho bánh đáp không hoạt động.
Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng, khi động cơ gặp sự cố, có thể gây ra sự cố trong hệ thống bơm thủy lực điều khiển bánh đáp.
Mặc dù bánh đáp không thể hoạt động tự động, nhưng vẫn có thể hạ bằng cách kéo dây thủ công, và thời gian thực hiện điều này mất khoảng 20-30 giây. Liệu phi công có thể có đủ thời gian để thực hiện hành động này trong tình huống khẩn cấp hay không vẫn cần phải chờ kết quả điều tra chính thức từ chính phủ.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc trong một cuộc họp báo hôm qua đã tuyên bố rằng "sự cố động cơ và bánh đáp hỏng không phải là điều thường xuyên xảy ra đồng thời".
Chuyên gia nghi ngờ khả năng va chạm với chim là nguyên nhân duy nhất
Tờ The Guardian của Anh dẫn lời Tiến sĩ Sonya Brown, giảng viên cao cấp về thiết kế hàng không vũ trụ tại Đại học New South Wales: "Một vụ va chạm với chim phải là một sự kiện có thể sống sót được… Nó không nên dẫn đến những gì chúng ta cuối cùng đã thấy, đặc biệt là vì trong bất kỳ tình huống mà một động cơ không hoạt động (như cảnh quay cho thấy), vẫn còn rất nhiều nhiên liệu", bà nói và nói thêm rằng va chạm với chim rất phổ biến đến mức chúng được đưa vào thiết kế của máy bay hiện đại.
Bà cho biết, trên máy bay Boeing 737 và bất kỳ máy bay thương mại nào cũng có nhiều lớp dự phòng, đặc biệt là đối với bánh đáp được vận hành bằng thủy lực.
"Có vẻ như vụ việc này còn có ẩn ý gì đó hơn thế nữa", cô nói.
Giáo sư Doug Drury, thuộc Đại học Trung Queensland, đồng ý rằng việc chim đâm vào không phải là nguyên nhân duy nhất.
Drury, một phi công kỳ cựu đã từng lái máy bay thương mại, quân sự và tư nhân trong suốt sự nghiệp của mình, cho biết: "Một cú đâm của chim vào một động cơ sẽ không khiến toàn bộ hệ thống bị hỏng hoàn toàn, bạn có thể lái máy bay 737 chỉ bằng một động cơ".
Khi các nhà điều tra bắt đầu kiểm tra dữ liệu chuyến bay hộp đen và bản ghi âm giọng nói trong buồng lái, có thể phải mất một thời gian nữa mới có được câu trả lời chắc chắn.
Drury cũng bối rối trước tốc độ mà máy bay tiếp cận đường băng.
"Nếu bạn định hạ cánh bằng bụng, bạn sẽ làm chậm nó lại để dừng hẳn tốc độ", ông nói. "Nhưng chiếc máy bay này đang lướt trên đường băng với rất nhiều năng lượng".
Ông cho biết máy bay cũng hạ cánh theo hướng ngược lại với hướng đường băng thường hoạt động, nghĩa là nó có thể đã hạ cánh khi có gió đuôi. Máy bay thường hạ cánh ngược với gió như vậy để giúp chúng giảm tốc độ.
"Tại sao họ lại đi nhanh thế", anh hỏi. "Có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời vào thời điểm này".
Một số chuyên gia cũng đặt ra câu hỏi liệu có phải máy bay bị hư hỏng không, ngay cả khi đã xảy ra va chạm với chim, nhưng các thiết bị khác như động cơ và hệ thống phanh lại không hoạt động. Vấn đề về cấu trúc máy bay có thể là một trong những nguyên nhân của tai nạn.
Tuy nhiên, với độ tuổi của chiếc máy bay (khoảng 15 năm), một số chuyên gia cho rằng vấn đề có thể liên quan đến việc bảo dưỡng hoặc hư hỏng các bộ phận máy bay thay vì do máy bay quá cũ.
Ngoài ra, một số nhận định cho rằng việc Jeju Air duy trì lịch bay dày đặc có thể là nguyên nhân khiến hệ thống của máy bay bị giảm hiệu suất và gặp sự cố.
Ngoài ra, máy bay không chỉ có bánh đáp mà còn có các hệ thống phanh khác như phanh cánh và đẩy ngược động cơ, nhưng trong trường hợp hạ cánh thân máy bay, dường như những hệ thống này đã không hoạt động. Các chuyên gia cho rằng cần xem xét lỗi của phi công và khả năng cấu trúc máy bay khi đưa ra kết luận cuối cùng.
Thêm vào đó, hành động của cơ trưởng và cơ phó trước khi thực hiện hạ cánh thân máy bay cũng là điều đáng lưu ý. Họ đã không làm các bước chuẩn bị cần thiết như xả nhiên liệu và yêu cầu đội cứu hỏa sẵn sàng.
Thông thường, trước khi thực hiện hạ cánh thân máy bay, cần có công tác phun chất làm nguội như bọt xà phòng để giảm thiểu ngọn lửa phát sinh do ma sát. Tuy nhiên, trong vụ này, không có dấu hiệu cho thấy các bước chuẩn bị này đã được thực hiện.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải giải thích rằng "sau tín hiệu khẩn cấp của phi công, mọi việc đã diễn ra quá nhanh và không có thời gian để phun bọt hay thực hiện các biện pháp khác." Hơn nữa, các quy định trước đây yêu cầu phun bọt để giảm ma sát trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp đã không còn được áp dụng do những vấn đề môi trường và sự trơn trượt có thể xảy ra.
Trước khi vụ tai nạn xảy ra, một cấu trúc bê tông dày hình đê nằm ở cuối đường băng, và máy bay đã va chạm vào cấu trúc này trước khi đâm vào tường sân bay, khiến thân máy bay bị chia đôi và gây cháy.
Cấu trúc này là một loại ăng ten định vị (localizer antenna), giúp điều hướng máy bay vào đường băng. Nếu nó không nhô ra khỏi mặt đất, có thể thiệt hại đã không lớn như vậy.
Một số phân tích cho rằng chiếc máy bay đang di chuyển với tốc độ cao đã va chạm vào antenna, gây thiệt hại lớn cho thân máy bay và dẫn đến vụ cháy.
Có những ý kiến cho rằng việc sử dụng một cấu trúc bê tông nhô ra như vậy là không hợp lý và có thể vi phạm quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) hoặc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Một phi công giấu tên cho biết: "Tôi đã đi qua nhiều sân bay và thấy rất nhiều loại antenna, nhưng đây là lần đầu tiên tôi gặp một cấu trúc như vậy. Không cần phải xây một bức tường bê tông để tạo ra antenna".
Chuyên gia hàng không David Learmount, cựu phi công của Không quân Anh, cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sky News rằng "Đó là nơi không nên có bất kỳ vật cản nào, vì chiếc máy bay có thể gặp nguy hiểm nếu nó va phải."
Một số ý kiến cho rằng nếu máy bay hạ cánh xuống biển gần sân bay Muan thay vì trên đường băng, có thể đã tránh được một thảm họa lớn hơn. Ví dụ này thường được so sánh với vụ tai nạn hàng không năm 2009 trên sông Hudson ở Mỹ, khi phi công đã hạ cánh chiếc máy bay Airbus 320 xuống nước sau khi gặp sự cố động cơ, và tất cả 155 hành khách sống sót.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng hạ cánh trên biển là cực kỳ nguy hiểm, vì một chiếc máy bay đang bay với tốc độ cao có thể gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp xúc với mặt nước.
Giáo sư Chang Jo-won từ Đại học Hàng không Hàn Quốc cho biết: "Hạ cánh trên biển có thể thực hiện được, nhưng rất nguy hiểm. Nếu có chút sai sót trong việc điều chỉnh cánh, máy bay có thể bị lật".
Cầu mây Việt Nam giành chiếc HCV SEA Games lịch sử khi đánh bại người Thái ở bán kết và khuất phục đối thủ Myanmar trong trận chung kết nội dung nam 4 người.
ĐT futsal nữ Việt Nam đánh bại Indonesia 5-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch SEA Games 33. Đây là lần đầu tiên futsal Việt Nam lên ngôi ở một kỳ SEA Games.
Theo tử vi ngày mai, tháng 1/2026, 4 con giáp sẽ gặp gỡ nhiều đối tác cùng chí hướng và khách hàng quan trọng, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển kinh doanh.
"Chúng tôi không thể sống bằng kéo co, nên tất cả thành viên trong đội đều phải có một công việc khác" - VĐV Trần Ngọc Thanh, thành viên đội tuyển kéo co nữ Việt Nam tại SEA Games 33 chia sẻ với Dân Việt.
Ghi nhận của Phóng viên Báo điện tử Dân Việt các ngày 16 và 18/12, hai xưởng dệt trên đường Ỷ La, phường Dương Nội, TP. Hà Nội đang xả khói có dấu hiệu ô nhiễm ra môi trường.
Trong lúc tuần tra trên tuyến ĐT602, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã kịp thời sử dụng xe đặc chủng mở đường đưa một học sinh lớp 1 bị rắn cắn trong tình trạng nguy kịch đến bệnh viện cấp cứu an toàn.
Quân đội Ukraine thông báo thành lập Harpies, một đơn vị dùng drone và robot chiến đấu nơi các nữ quân nhân sẽ toàn quyền thực hiện các cuộc tấn công gây sát thương nhắm vào lực lượng Nga, trong bối cảnh Ukraine triển khai hơn 70.000 phụ nữ trong lực lượng vũ trang, tăng 40% kể từ năm 2021.
Thời gian qua, phường Trà Lý, tỉnh Hưng Yên mới (địa phận TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình trước thời điểm sáp nhập, hợp nhất) đang có bước chuyển rõ nét nhờ tập trung đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông và dân sinh. Hàng loạt công trình trọng điểm được triển khai không chỉ cải thiện diện mạo đô thị mà còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.
Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa vừa nối thành công cổ tay đứt lìa cho bệnh nhân (31 tuổi, xã Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa).
Mẹ rapper Low G viết thư dài hơn 1.000 chữ gửi con trai và con dâu tương lai sau màn cầu hôn gây sốt mạng.
Nông nghiệp Quảng Trị đang có bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”, thay vì chạy theo sản lượng, ngành nông nghiệp và nông dân địa phương đang hướng đến làm “tinh”, làm có giá trị gia tăng cao, gắn sản xuất với khoa học công nghệ, liên kết chuỗi và thị trường tiêu thụ bền vững.
ĐT futsal nữ Việt Nam đã có màn trình diễn áp đảo trước Indonesia trong trận chung kết, giành chiến thắng đậm đà với tỷ số 5-0 để lần đầu tiên bước lên ngôi vô địch tại SEA Games.
Trước đây, nông dân xã Sín Chải, tỉnh Điện Biên chủ yếu sống dựa vào nương rẫy, thu nhập thấp và bấp bênh. Thế nhưng vài năm trở lại đây, nhờ thay đổi nếp nghĩ, cách làm và mạnh dạn áp dụng mô hình sản xuất kinh doanh, nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu, với thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm, trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế địa phương.
Các cầu thủ áo đỏ trong bị ngợp trước sức ép tại Rajamangala. U22 Việt Nam cầm bóng tự tin và dần đẩy U22 Thái Lan về sâu bên phần sân nhà.
Kết phiên 18/12, nhóm cổ phiếu bất động sản diễn biến giằng co với sắc đỏ chiếm ưu thế. Các mã trụ phân hóa rõ nét khiến chỉ số ngành giảm nhẹ, trong khi một số cổ phiếu midcap vẫn ghi nhận nhịp hồi tích cực.
Ông Nguyễn Văn Truyền, Tổ nhân dân tự quản số 7, ấp Tân Hòa Trong, xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) gắn bó công việc nuôi rắn ri (rắn ri cá, rắn ri voi-rắn ri tượng) hơn 5 năm, tạo thu nhập tốt cho gia đình. Hiện ông Truyền không còn nuôi rắn ri cá do giá bán của rắn ri voi gấp đôi rắn ri cá (con rắn ri cá giống và rắn ri cá thương phẩm)...
Dù Hòa Thân có là sủng thần hàng đầu của Càn Long thì khi đứng trước Lưu Dung cũng phải lùi một bước vì tài trí hơn người của vị nguyên lão hai triều này.
Qua mỗi trận đấu ở SEA Games 33, U22 Việt Nam càng thi đấu tốt hơn, chắc chắn và hiệu quả hơn. Liệu trước U22 Thái Lan, các học trò của HLV Kim Sang-sik có tiếp tục thể hiện bản lĩnh?
Ở trận chung kết môn futsal nữ SEA Games 33, ĐT futsal nữ Việt Nam thi đấu lấn lướt và dễ dàng giành chiến thắng 5-0 trước ĐT futsal nữ Indonesia để đoạt HCV.
UBND xã Mỹ Thiện, tỉnh Đồng Tháp (địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang trước đây) đang rất đắn đo về giá sầu riêng. Cụ thể, trước đây khoảng hơn 10 ngày, giá sầu riêng Monthong Thái loại 1 từ 100.000-110.000 đồng/kg, sau khi người dân ký một số hợp đồng tiêu thụ với thương lái. Tới thời điểm này, sầu riêng đang mùa thu hoạch rộ, với giá sầu riêng giảm xuống chỉ còn 70.000-75.000 đồng/kg, thương lái chậm cắt trái sầu riêng...
Xã Chiềng Sinh, tỉnh Điện Biên hôm nay đã khác nhiều so với vài năm trước. Những quả đồi từng chỉ trồng ngô, sắn nay phủ xanh bằng mắc ca, cà phê. Dưới chân đồi, chuồng trại chăn nuôi được dựng lên gọn gàng; trâu, bò, dê, lợn sinh sản phát triển ổn định. Cuộc sống của người dân từng bước khấm khá hơn, dù điểm xuất phát của Chiềng Sinh là một xã còn nhiều khó khăn.
Ngày 17/12, ông Michael Peter - Tổng Giám đốc Toàn cầu của Siemens Mobility đã đích thân đến Hà Nội để ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ với VinSpeed (Tập đoàn Vingroup). Dưới sự chứng kiến của bà Helga Margarete Barth, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, hai bên đã mở ra một bước ngoặt cho sự phát triển của đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Bóng bàn Việt Nam đang "xây kim tự tháp", Singapore thì đã “mua đỉnh kim tự tháp”, còn Trung Quốc thì có cả dãy núi.
Sở GDĐT TP.HCM khẳng định các hoạt động liên kết phải dựa trên tinh thần tự nguyện, trường học không phải đơn vị kinh doanh để ép buộc phụ huynh đóng tiền.
Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên vừa tuyên án đối với 110 bị cáo trong vụ án "Đánh bạc" và "Tổ chức đánh bạc" gây rúng động trên địa bàn. “Tuấn chợ Gốc” – kẻ cầm đầu đường dây lô đề nghìn tỷ ở địa bàn Thái Bình (cũ) bị tuyên phạt 6 năm tù.
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2025, UBND xã Cẩm Trung vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Nông lâm nghiệp Duy Tân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ bàn giao dự án “Mô hình chăn nuôi bò” cho các hộ dân tham gia mô hình phát triển sinh kế giảm nghèo trên địa bàn xã.
Việc cố gắng đẩy nhanh tiến trình Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) nằm trong khuôn khổ các nỗ lực do Mỹ bảo trợ nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh với Nga. Nhưng có hai rào cản lớn khiến điều này khó xảy ra vào năm 2027: Ukraine chưa sẵn sàng, và không phải tất cả các thành viên EU đều ủng hộ. Câu hỏi đặt ra là vì sao Mỹ vẫn "treo mồi"? - theo Responsiblestatecraft.
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 125km kết nối 2 trung tâm kinh tế của tỉnh Gia Lai mới (Bình Định và Gia Lai cũ) với tổng vốn đầu tư 43.734 tỷ đồng sẽ khởi công sáng mai (ngày 19/12). Đây là một trong những dự án khởi công chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khi ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 4-1 trong trận đấu giữa Thép xanh Nam Định và Bangkok United tối qua, Nguyễn Xuân Son đã cởi áo ăn mừng, khoe thân hình "6 múi" khiến NHM phải trầm trồ.
Trong lúc vận chuyển thiết bị để lắp đặt thang nâng hàng tại Nhà thi đấu Phú Thọ, nhóm công nhân gặp sự cố khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương.