Xem phim, tôi sốc vì 1 câu nói quá "thấm": Đời người ai cũng nên nghe câu này để cuộc sống đỡ mệt!
Có nhiều tốt chưa chắc đã... tốt!
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
LTS: Trong phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV tuần trước, ĐBQH - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng trong triển khai các công việc nói chung và các dự án giao thông nói riêng.
"Chính sách là con người, tổ chức thực hiện là con người, lãnh đạo cũng là con người. Nhiều lúc tôi chia sẻ thay vì làm nhiều việc thì làm một việc là thay người mà rất hiệu quả", Thủ tướng nói và dẫn chứng ở một số đơn vị như Đường sắt Việt Nam (VNR), Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu khí Việt Nam (PVN) khi thay một số nhân sự cấp cao trong bộ máy lãnh đạo đã tạo ra hiệu quả đáng kể trong công việc.
Nhân phát biểu này của Thủ tướng, Báo Dân Việt triển khai loạt bài "Thay vì làm nhiều việc, chỉ cần thay tướng" - Tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước "lột xác" nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn tổng thể về những chuyển biến tích cực của các doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước sau khi có những thay đổi về mặt thượng tầng; cùng các chuyên gia phân tích và đưa ra một số giải pháp để giúp các doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước có thể hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn.
Bài 1: Phá "tảng băng" tư duy cũ của đường sắt Việt Nam
Trong số 3 đơn vị được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn chứng, ngành đường sắt có cuộc "lột xác" ngoạn mục với một loạt các sự kiện chưa từng có từ trước đến nay và được Thủ tướng ghi nhận.
Ngược dòng thời gian, hệ thống đường sắt quốc gia đã được hình thành từ thế kỷ trước. Thế nhưng, sau hơn 140 năm, mạng lưới vẫn như cũ, tập trung ở trục đường sắt Bắc – Nam.
Có những giai đoạn, đường sắt còn bị dỡ bỏ một số tuyến và việc quan tâm đến tổ chức khai thác, phát triển để duy trì còn ở mức độ hạn chế. Do đó, việc xuống cấp của đường sắt đã và đang hiện hữu, không có điểm kết nối với các trung tâm, các luồng hàng. Do đó, đường sắt có tác động đến thị trường vận tải một cách "yếu ớt".
Đường sắt xuống cấp nghiêm trọng đã được thể hiện rõ. Biểu hiện, liên tiếp xảy ra 2 vụ sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả và hầm đường sắt Chí Thạnh khiến cho đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt, thiệt hại về kinh tế lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Đường sắt đang nâng cao chất lượng các đoàn tàu. Ảnh: VNR
Thực hiện tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) để tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, đầu tháng 5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định bổ nhiệm ông Đặng Sỹ Mạnh, Thành viên HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, giữ chức Chủ tịch HĐTV.
Chỉ ít tháng sau, đến tháng 10/2023, ông Hoàng Gia Khánh cũng đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Ngay sau khi kiện toàn bộ máy lãnh đạo, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có sự thay đổi theo hướng tích cực. Đặc biệt, đơn vị này đã mạnh dạn chủ động thực hiện và kiến nghị báo cáo các cấp có thẩm quyền, đặc biệt là Bộ GTVT xem xét hướng đầu tư nâng cấp hạ tầng đường sắt để nâng cao chất lượng.
Hiện thực hoá chiến dịch "Đường tàu, đường hoa", "Mỗi khu ga là một điểm đến" bằng việc làm cụ thể, đường sắt đã tập trung cải tạo nâng cấp một số hạng mục thuộc phạm vi quản lý của mình đã nâng cấp khu ga và tổ chức thực hiện cải tạo lại các phòng chờ VIP để đón hành khách đi tàu, đi du lịch.

Bên trong toa tàu chặng đường sắt Đà Nẵng - Huế. Ảnh: VNR
Cùng với đó, Đường sắt Việt Nam tiến hành cải tạo nâng cấp nhà ga là điểm đến của văn hoá, nghệ thuật, lịch sử và di sản. Hàng loạt các đoàn tàu được nâng cấp, nâng cao chất lượng để thu hút khách du lịch như: Nâng cấp toàn bộ hệ thống toa xe của các đoàn tàu, trong đó, có đoàn tàu SE19, SE20 chạy hành trình Hà Nội – Đà Nẵng.
Những việc này đã đem lại những hiệu quả về mặt chất lượng dịch vụ, lượng khách tăng cao đột biến.
Đáng chú ý, Đường sắt Việt Nam tập trung phát triển các sản phẩm vận tải không chỉ là điểm đi và điểm đến mà còn là trải nghiệm đi tàu, trải nghiệm hành trình du lịch để quảng bá hình ảnh của đất nước. Con tàu có thể thành điểm "check-in" di động và nhà ga là điểm đến của văn hoá, nghệ thuật, lịch sử và di sản.
Cụ thể, đường sắt đã tổ chức chạy tàu du lịch giữa Huế - Đà Nẵng. Đây là cung đường sắt qua đèo Hải Vân giữa Đà Nẵng – Huế; Tuyến Đà Lạt – Trại Mát cũng là tuyến tàu du lịch chạy đêm, đem đến những sản phẩm mới trong du lịch.
Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023 đến nay, đường sắt đã thay đổi tích cực với tư duy của những người đứng đầu doanh nghiệp "muốn làm, dám làm" và có phương pháp làm, mạnh mẽ phá bỏ "tảng băng" tư duy cũ, giải quyết được những khó khăn, trở ngại cản bước phát triển của ngành lâu nay.

Bên trong toa tàu chất lượng của đường sắt. Ảnh: VNR
Đường sắt đã hoàn thành được mục tiêu của mình, là đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các địa phương không chỉ trong vận chuyển hàng hóa mà còn phát triển các kho ICD, logistics.
Đến nay, đường sắt đã đưa vào hoạt động 3 tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ trong sâu nội địa đi sang Trung Quốc, Nga, châu Âu, Trung Á… tạo ra hành lang vận tải xuất nhập khẩu hàng hoá thông qua đường sắt vào trong nội địa.
Các tuyến đường sắt liên vận quốc tế gồm: Tại phía Bắc có 2 tuyến đường sắt liên vận quốc tế xuất phát từ Ga Kép (Bắc Giang) và từ ga Cao Xá, tỉnh Hải Dương đi Trung Quốc là một "bước đệm" quan trọng về vận tải đường sắt liên vận quốc tế trong tương lai nhằm tiếp tục chủ trương hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa.
Tại phía Nam, có đường sắt liên vận quốc tế xuất phát từ ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dường đi sang Trung Quốc.
Đường sắt đã khác
Những "chuyển động" của ngành đường sắt không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng vốn nhà nước cũng cho thấy hiệu quả rõ nét.
Sau nhiều năm "bết bát", năm 2023 doanh thu hợp nhất của Tổng công ty Đường sắt đã đạt tới con số trên 8.503 tỷ đồng, vượt 101,7% so với mục tiêu đề ra.
Lợi nhuận sau thuế của công ty lên tới 94,8 tỷ đồng, một bước tiến ấn tượng so với khoản lỗ 111,9 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022. Mức thu nhập trung bình hàng tháng của người lao động đạt 9,5 triệu đồng, tăng 105,2% so với cùng kỳ năm liền trước.

Đường sắt khai trương tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ ga Cao Xá, tỉnh Hải Dương đi sang biên giới Trung Quốc. Ảnh: TA
Nhìn nhận nỗ lực của ngành của đường sắt, giới chuyên gia cho rằng, việc làm ăn có lãi trong thời gian qua là dấu hiệu tích cực, dù con số lãi này vẫn còn khá khiêm tốn.
Trong quý I/2024, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT), là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam đạt doanh thu quý I hơn 710 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2023. Chỉ tiêu này đạt mức cao nhất gần 9 năm qua. Doanh nghiệp báo lãi hơn 34 tỷ đồng sau thuế, tăng 87%. Mức trên cải thiện đáng kể so với khoản lỗ gần 84 tỷ đồng quý cuối năm ngoái.
Tương tự, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) ghi nhận doanh thu 3 tháng đầu năm 2024 tăng hơn 13% lên khoảng 556 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu cao nhất gần 5 năm qua. Lợi nhuận sau thuế tích lũy thêm 25%, đạt gần 33 tỷ đồng, cải thiện hơn hẳn mức lỗ gần 70 tỷ cuối năm 2023.
"Những thay đổi của ngành Đường sắt cho thấy điều quan trọng là có muốn làm, dám làm và làm có phương pháp khi xử lý, giải quyết các khó khăn, thách thức, vướng mắc, các vấn đề tồn đọng…", Thủ tướng nhấn mạnh.
Một trong những vấn đề được cho là hạn chế trong nhiều năm qua của ngành đường sắt đó là vấn đề an toàn cũng đã cải thiện đáng kể.
Theo đó, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt được kiểm soát giảm trên cả 3 tiêu chí (205 số vụ tai nạn, giảm 11 vụ (-5,1%); 81 người chết, giảm 05 người (-5,8%); bị thương 119 người, giảm 07 người (-5,6%)).
Tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đã có nhiều ấn tượng, cảm xúc và trăn trở với ngành Đường sắt ngay từ khi nhậm chức với mong muốn vực dậy ngành này, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Giao thông.
Ngành đường sắt đã trải qua nhiều mô hình quản lý, phát triển, cần tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, hoàn thiện để giải quyết bài toán không thua lỗ, bảo toàn và phát triển về tài sản, nguồn tài chính và nhất là nguồn lực con người.
Thủ tướng đánh giá: "Thời gian qua Tổng công ty đường sắt đã cơ cấu lại tài sản, cơ cấu lại cán bộ, cơ cấu lại cách làm và năm nay đã khác hẳn".
"Những thay đổi của ngành Đường sắt cho thấy điều quan trọng là có muốn làm, dám làm và làm có phương pháp khi xử lý, giải quyết các khó khăn, thách thức, vướng mắc, các vấn đề tồn đọng…", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cho rằng, cũng ngần ấy tài sản, cũng ngần ấy con người, cơ chế chính sách chưa thay đổi nhiều nhưng với cách làm mới, tư duy mới, cơ cấu lại nguồn vốn, quản trị, con người, lãnh đạo... thì chất lượng, hiệu quả, ý thức con người có thay đổi, từ lỗ chuyển sang lãi.
"Năm 2024 chúng ta quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn thì chắc chắn sẽ có kết quả tốt hơn, cao hơn năm 2023", Thủ tướng nói.
(Còn nữa)
Có nhiều tốt chưa chắc đã... tốt!
Trương Tác Lâm không phải là người theo chủ nghĩa quân chủ. Ông ta chỉ là kẻ muốn quyền lực bằng mọi giá, giống như hầu hết các quân phiệt khác. Rất ít người có niềm tin chính trị thực sự, vì đa số là những lãnh đạo quân sự chẳng quan tâm mấy đến việc cai trị Trung Quốc, mà chỉ chú trọng đến quyền kiểm soát cá nhân của họ đối với đất nước...
Đường Huyền Tông là một trong những hoàng đế được ghi nhớ sâu sắc nhất trong lịch sử Trung Hoa: vừa là một nhà lãnh đạo lỗi lạc với những đóng góp quan trọng cho văn hoá và chính trị, đồng thời cũng là biểu tượng của bi kịch quyền lực và sự suy tàn mà nó có thể mang lại.
Khi năm 2025 khép lại, Ukraine một lần nữa đứng trước ngã rẽ mang tính sống còn. Áp lực dồn dập từ bên ngoài lẫn bên trong - từ sức ép của Mỹ về một thỏa thuận hòa bình, các vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn, cho đến những bước tiến quân sự không ngừng của Nga ở phía đông, bắc và nam - khiến 2026 được dự báo sẽ là một năm đầy sóng gió đối với Kiev.
Nam bệnh nhân 78 tuổi mắc ung thư thực quản được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BV ĐKQT) Vinmec Đà Nẵng trong tình trạng suy kiệt, tìm kiếm cơ hội sống cuối cùng. Nhờ năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sĩ, ca phẫu thuật nội soi cắt thực quản toàn phần phức tạp đã được thực hiện thành công, mở ra hy vọng sống mới cho người bệnh.
Công ty TNHH MTV Sen Vàng Việt Nam (Sevago) vừa công bố nhận diện thương hiệu mới tại lễ kỷ niệm 16 năm thành lập (25/12/2009 – 25/12/2025). Sự kiện nằm trong kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, hướng đến nâng tầm vị thế và phát triển bền vững trong lĩnh vực chế tác, sản xuất và kinh doanh trang sức.
Tại hội nghị toàn quốc về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy “3 đột phá” trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài thời gian tới.
Tại buổi tiếp xúc cử tri các phường Hòa Khánh, Liên Chiểu và Hải Vân, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại mưa lũ kéo dài đang bộc lộ hàng loạt bất cập tại các công trình giao thông lớn như cao tốc La Sơn – Túy Loan và đường vành đai 2 phía Tây, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Giáng sinh vốn là thời khắc của sum họp, nghỉ ngơi và bình yên. Tuy nhiên, trên các chiến hào miền đông Ukraine, đó thường là khoảng thời gian tăng cường hỏa lực, giao tranh dữ dội hơn bởi lệnh ngừng bắn Giáng sinh đã bị bác bỏ, pháo, tên lửa, máy bay lẫn những người lính sẽ không được “nghỉ lễ”, theo INews.
Thay vì nghỉ ngơi như những đồn đoán và chia sẻ trước đó, HLV Mai Đức Chung đã quyết định tiếp tục dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam. Mục tiêu trước mắt sẽ là VCK nữ châu Á 2026.
Chân sút số 1 V.League rời CLB CAHN, sang “đại gia” Thai League thi đấu? cảnh sát Malaysia điều tra vụ 7 cầu thủ nhập tịch; Giggs chỉ ra cầu thủ M.U giỏi hơn Ronaldo; 2 CLB quan tâm tới Sancho; Rooney chia sẻ ảnh Giáng sinh bên gia đình.
Dưới khu Hạ Manhattan, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại New York đang vận hành kho vàng lớn nhất thế giới. Kho vàng này nằm sâu khoảng 24 mét dưới mặt đường và đang lưu trữ hơn 6.300 tấn vàng, chủ yếu thuộc sở hữu của các chính phủ và ngân hàng trung ương nước ngoài. Theo giá thị trường hiện nay, kho vàng này có giá trị ước tính từ 800 đến 850 tỷ USD.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn; giám sát, kiểm soát quyền lực các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Những căn nhà mới kiên cố, sáng đèn trước thềm năm mới Tết Dương lịch năm 2026, đã mang lại niềm vui, sự ấm áp cho nhiều hộ dân ở Gia Lai bị mất nhà cửa sau bão lũ. Đó là kết quả từ sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của lực lượng Công an và chính quyền địa phương.
Theo tử vi ngày mai, 3 con giáp được trời phú cho vận may tốt lành, tương lai tươi sáng và mọi ước nguyện sẽ thành hiện thực vào tháng 1/2026.
Hàng trăm sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị được trưng bày, gây ấn tượng lớn tại Hội nghị tổng kết Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021–2025, diễn ra ngày 25/12.
Thay mặt Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW ngày 22/12/2025 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026.
Vụ việc sai phạm liên quan quản lý, khai thác, chế biến, kinh doanh đất hiếm, vonfram, quặng bô-xít được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi.
Sau khi nhiều doanh nhân từng tham gia "Shark Tank Việt Nam" bị bắt giữ, chương trình truyền hình này chính thức thông báo dừng sản xuất.
Viktor Lê khẳng định U23 Việt Nam “chỉ tập trung vào VCK U23 châu Á”, nhấn mạnh tinh thần cống hiến 200-300% và kế hoạch sang Qatar tập huấn ngày 26/12.
Cá cóc loại lớn là 1 trong số các loài cá ngon, cá đặc sản hiếm thấy được người dân giăng lưới dính nhiều trên sông Hậu chảy qua địa phận tỉnh An Giang trong mùa nước năm nay.
Đất dốc trồng cây ngô, củ sắn năng suất thấp, người dân xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ mới (địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình trước đây) đã chuyển đổi sang trồng các loại cây có múi đặc sản, trong đó có giống quýt cổ xưa. Giống quýt cổ Nam Sơn sai trĩu quả đang trở thành "cây vàng, cây bạc", giúp đồng bào dân tộc Mường làm giàu.
Theo dữ liệu cập nhật từ dự án OSINT DeepState có liên hệ với quân đội Ukraine, lực lượng Nga đang ồ ạt tiến quân, tạo ra những thay đổi trên tiền tuyến tại các khu vực phía bắc, đông bắc và miền đông Ukraine, đặc biệt là tại các tỉnh Sumy, Kharkov và Donetsk.
Đó là mô hình trồng nấm bào ngư, một loại nấm ví như "rau sạch" đậm đà protein, tốt cho tiêu hóa, cải thiện sức khỏe ở xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh (sáp nhập, hợp nhất) từ xã Tuyên Thuận, thị trấn Bến Cầu, xã Lợi Thuận và xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh trước đây) là một xã nông thôn vùng sâu, vùng biên giới giáp Campuchia.
Ông Nguyễn Quốc Doanh - Chánh Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai.
Thủ tướng bổ nhiệm ông Vũ Mạnh Hà - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế kiêm giữ chức Ủy viên Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội.
Tỉnh Lâm Đồng mới (sau sáp nhập tỉnh Bình Thuận, Đắk Nông) có bờ biển dài khoảng 192km, với diện tích vùng biển khoảng 20.288km2, là 1 trong 3 ngư trường trọng điểm của cả nước, cho nên nguồn lợi hải sản phong phú. Với tiềm năng từ biển, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để khai thác tốt tiềm năng phát triển khu vực biển.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết đến thời điểm này, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 10 bị can về 4 tội danh liên quan dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2.
Sự kết hợp giữa tôm nõn và lá trà Long Tỉnh thượng hạng nghe có vẻ rất kỳ lạ, nhưng đây lại là một món đặc sản nổi tiếng của Hàng Châu, Trung Quốc.
Sau 4 năm thực hiện, Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu không chỉ hình thành các vùng sản xuất tập trung, mà còn từng bước thúc đẩy sự thay đổi trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và cách tiếp cận thị trường của nông dân, HTX và doanh nghiệp.