Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Du lịch kéo theo phân khúc khách sạn tăng trưởng
Sở Du lịch TP.HCM cho biết thị trường du lịch đang có dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Theo đó, lượng khách du lịch nội địa và doanh thu du lịch trong năm 2023 đã phục hồi hoàn toàn. Tổng thu du lịch năm 2023 ước đạt 160.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm năm 2022, đạt 100% so với kế hoạch năm 2023.
Trong 2024, khách nội địa kì vọng đạt 38 triệu lượt người, tăng 3% theo năm. Đồng thời, doanh thu du lịch đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 13% theo năm từ mức 168.000 tỷ ở năm 2023. Trong đó, du lịch TP.HCM chủ yếu thu hút du khách nhờ những nét đẹp văn hóa, các hoạt động du lịch về đêm, các chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng và cơ hội mua sắm.
Việc phục hồi của thị trường du lịch cũng khiến phân khúc khách sạn thoát khỏi tình cảnh "tối đèn". Khách sạn tại TP.HCM đã dần có dấu hiệu tăng trưởng, tỷ lệ phòng trống giảm, cùng với đó là mức giá thuê ổn định. Trước đó, giai đoạn từ 2021, nhiều khách sạn tại TP.HCM phải đóng cửa hoặc chuyển đổi công năng thành toà nhà văn phòng vì ảnh hưởng của dịch bệnh.
Số liệu của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý I/2024, nguồn cung tăng trưởng 4% theo quý và 7% theo năm, đạt hơn 16.600 phòng từ 118 khách sạn. Sự tăng trưởng chủ yếu do sự tham gia của 228 phòng năm sao từ khách sạn Hilton Saigon, cùng với 2 dự án 4 sao được cấp giấy chứng nhận sao và 2 dự án 3 sao quay trở lại thị trường sau khi được cải tạo.
Các chuyên gia dự báo trong 9 tháng cuối năm 2024, thị trường dự kiến đón cải thiện nguồn cung khi đón thêm 287 phòng từ 2 dự án mới. Bên cạnh đó, sẽ có 340 phòng khách sạn 3 và 4 sao hoàn tất cải tạo và quay trở lại thị trường.
Về giá phòng hiện nay dao động mức 2,1 triệu/phòng/đêm, tương đối ổn định theo quý và tăng 9% theo năm, bởi việc tăng giá ở tất cả các hạng nhờ tín hiệu phục hồi của thị trường.
Điều đáng nói, nguồn cung được cải thiện nhưng phân khúc khách sạn được đánh giá vẫn chưa hẳn thoát khỏi toàn bộ khó khăn khi lượng khách quốc tế đến TP.HCM có dấu hiệu sụt giảm.
Theo đó, lượng khách quốc tế đến TP.HCM giảm 19% theo quý, đạt 1,4 triệu lượt và khách nội địa giảm 5% theo quý, đạt 8 triệu lượt đã góp phần làm giảm công suất phòng trong quý I, đặc biệt là do sự giảm mạnh của phân khúc khách sạn 5 sao trong tháng 2. Mặc dù vậy, việc công suất vẫn duy trì ở mức 66%, giảm 1% theo quý và 2% theo năm cho thấy quý I vẫn là mùa cao điểm đối với du lịch thành phố.
Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam đánh giá du lịch TP.HCM thể hiện sự tăng trưởng tốt và quý I được đánh giá như mùa cao điểm. Tuy nhiên, tình hình hoạt động kém theo quý bởi lượng khách quốc tế và nội địa giảm cùng công suất phòng thấp trong tháng 2. Năm 2024 hứa hẹn nhiều sự tăng trưởng, nhưng khách quốc tế vẫn chưa thể phục hồi.
Theo đó, du lịch quốc tế trong năm 2024 được dự kiến đạt 6 triệu khách trong 2024 và tăng 19% theo năm nhưng thấp hơn 30% so với mức trước dịch. Thị trường tiếp tục tập trung thu hút khách du lịch từ các nhóm thị trường chủ lực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc và các nước châu Âu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.