Thị trường xe máy đang tiệm cận bão hoà: Điện hoá và ô tô hoá

Quang Anh Thứ năm, ngày 29/06/2023 13:00 PM (GMT+7)
Sau 3 năm liên tiếp sụt giảm thì sự vực dậy trong năm 2022 của các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam hoàn toàn bị lu mờ bởi đỉnh doanh số lịch sử của lĩnh vực ô tô. Hay nói như Bộ Công thương thì thị trường xe máy đang tiệm cận bão hoà và nền kinh tế đang chuyển sang ô tô hoá "motorization".
Bình luận 0

Sự tất yếu của xe máy Điện hoá

Có không nhiều quốc gia Asean chứng kiến quá trình điện hoá phương tiện vận chuyển mạnh mẽ như tại Việt Nam. Bên cạnh nỗ lực của chính thương hiệu Việt thì ngay bản thân các ông lớn cũng phải bám "trend" nhằm tránh mất thị phần. 

Xe máy: Điện hoá và ô tô hoá - Ảnh 1.

Xe máy: Điện hoá và ô tô hoá. Ảnh TMT.

Mặc dù sự thích ứng của các thương hiệu này còn khá chậm chạp nhưng cũng phản ánh được những đổi thay về mặt chiến lược kinh doanh; đồng thời minh chứng cho nhận định của Bộ Công thương rằng thị trường xe máy dân dụng đã tiệm cận bão hoà. 

Có thể dự đoán trong khoảng 5-10 năm tới thì nhóm khách hàng sử dụng xe mới sẽ chuyển dịch từ dải độ tuổi 18-70 thu hẹp lại còn 2 nhóm chính 18-25 và 55-65 - tức nhóm mới đi làm và nhóm đã về hưu; thu nhập không cao và sức khoẻ cũng không ở điều kiện lý tưởng. 

Khi ấy sản phẩm phù hợp nhất với hai nhóm này chính là các mẫu xe Điện với trọng lượng nhẹ, thiết kế đơn giản dễ tuỳ biến, chi phí sử dụng thấp và xanh sạch theo đúng xu hướng. 

Bản thân người viết cũng đã chuyển đổi cho bố mẹ từ những chiếc xe tay ga cồng kềnh sang xe máy điện Việt để giảm thiểu những rủi ro về mặt sức khoẻ cũng như đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người già. Những mẫu xe xăng đang lưu hành sẽ cần mất một vài thập kỷ để rút dần từ trung tâm về đô thị vệ tinh; từ thành phố về nông thôn hoặc chỉ còn một số ít ở lại để phục vụ nhu cầu cơ bản trước khi bị kết thúc sứ mệnh như các mẫu xe Trung Quốc.

Và bức tranh Ô tô hoá sẽ ra sao?

Có thể khẳng định rằng, giai đoạn motorization chắc chắn sẽ xảy ra tại Việt Nam trong giai đoạn bắt đầu trong khoảng từ năm 2020 đến năm 2025, khi trung bình có trên 50 xe/1.000 dân; GDP/người >3.000 USD. Rõ ràng để giảm thiểu xe máy thì cần phải có loại phương tiện thay thế ngang tầm phù hợp. 

Chúng ta không thể nói mỗi gia đình bớt đi vài chiếc xe tay ga trung cao cấp thì thay vào đó sẽ la một chiếc xe sang cỏ mà phải là những mẫu xe thân xác ô tô mà giá thành xe máy. Có nghĩa là người dân bỏ một khoản chi phí cao hơn một chút so chiếc xe tay ga cao cấp để đổi lại sức vận chuyển lớn hơn, đi được nhiều người hơn và nâng tầm văn minh cuộc sống hơn. 

Đây cũng là cơ sở cho dự đoán của mình hồi đầu năm về sự trở lại của các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, mẫu xe hạng A trong phân khúc của nhiều thương hiệu sẵn có. Và tất nhiên khi xe máy sẽ điện hoá thì ô tô thay thế xe máy cũng sẽ không nằm ngoài xu thế ấy.

Hôm nay, một chiếc ô tô điện thay thế xe máy như vậy sẽ danh chính ngôn thuận bước vào sân chơi Việt với mức giá đầy dễ chịu và khả năng sạc điện dân dụng tại nhà dễ dàng hơn so với các mẫu xe lớn. Đó là cú kickoff cần thiết với thị trường nhưng cũng sẽ đầy rẫy khó khăn bởi thời kỳ đỉnh cao của mẫu xe này đã trôi qua và những định kiến về xuất xứ thương hiệu vẫn còn đó. Thế nhưng không thử sao biết, rẻ thối thì mình cũng sẽ xin vợ mua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem