Tịch thu xe quá tải có "chặn đứng" hành vi lái xe chống đối hoạt động kiểm tra?

Thế Anh Thứ sáu, ngày 10/06/2022 09:42 AM (GMT+7)
Trong những năm qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải "tung hoành" cày nát nhiều tuyến đường quốc lộ gây thiệt hại lớn về hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông khi mặt đường xuống cấp khiến người dân bức xúc.
Bình luận 0

Mới đây, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: "Cần xử phạt nặng, nghiêm với xe vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì người ta mới không dám vi phạm".

Đồng thời, Bộ trưởng Thể kiến nghị thời gian tới xe nào vượt tải 10% sẽ bị phạt rất nặng. Nếu xe nào vượt đến 20% thì tịch thu xe để răn đe. Chúng ta không xử lý hình sự mà bằng biện pháp hành chính để đảm bảo răn đe và an toàn cho các công trình giao thông.

Tịch thu xe quá tải có "chặn đứng" hành vi lái xe chống đối hoạt động kiểm tra  - Ảnh 1.

Xe tải cơi nới thùng, quá khổ, dấu hiệu quá tải lao ra ven đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Hòa Bình rồi lật ngửa ngược chiều hướng Thanh Hóa - Hà Nội, ảnh chụp 5/6/2022. Ảnh: Văn Hoàng

Trao đổi với PV Dân Việt về việc tịch thu phương tiện chở quá tải, TS. Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng: "Cần phải xử lý nghiêm các phương tiện chở quá khổ, quá tải gây mất an toàn giao thông cho chính bản thân tài xế và những người tham gia giao thông trên đường".

"Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan tới xe chở quá khổ, quá tải. Ngoài ra, tình trạng tài xế sử dụng rượu bia cũng rất nguy hiểm khi lái xe. Uỷ ban đã có kiến nghị cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn xử lý hình sự lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn theo điều 260 Bộ luật hình sự", TS. Minh cho hay.

TS. Minh cho biết, chúng ta chưa thể hình sự hoá được việc xe chở quá tải, nhưng vẫn có thể xử phạt nặng bằng biện pháp tịch thu phương tiện. Sắp tới, sẽ phải nghiên cứu việc này.

Những năm qua, Bộ GTVT đã ra nhiều quy định nhằm siết chặt việc quản lí hành vi xe chở quá tải. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến không chỉ đối với cá nhân mà với cả doanh nghiệp. Ý thức chấp hành luật lệ giao thông, các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém.

Vì lợi nhuận, họ bất chấp các hậu quả xảy ra do tình trạng xe chở quá tải. Không dừng lại ở đó, nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe còn khoán khối lượng hàng vận chuyển cho lái xe, nghĩa là họ yêu cầu khối lượng cần vận chuyển cho lái xe và bằng mọi cách lái xe phải chuyển đúng khối lượng ấy.

Tịch thu xe quá tải có "chặn đứng" hành vi lái xe chống đối hoạt động kiểm tra  - Ảnh 2.

Chiếc xe tải cơi nới thành thùng, quá khổ, có dấu hiệu quá tải di chuyển trên đường Hồ Chí Minh chiều 5/6/2022 gần ngã ba giao nhau với đường quốc lộ 21A. Ảnh: Văn Hoàng

TS. Minh cho rằng, đó là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng xe chở quá tải, buộc chủ xe cơi nới, cải tạo thùng xe để chở hàng quá tải. Nhiều chủ xe, lái xe còn chống đối hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng cơ quan chức năng. Nhiều quy định và biện pháp được đưa ra, thế nhưng tình trạng xe chở quá tải vẫn tiếp diễn hàng ngày và việc xử lý rất khó triệt để.

Xe chở quá tải, xếp hàng vượt quá quy định ảnh hưởng nghiêm trọng tới các thao tác kỹ thuật của lái xe, điển hình như không kịp phản ứng, căn đường và xử lý tình huống không chuẩn xác…

Không những thế, nó còn là nguyên nhân gây ra các hư hỏng đột ngột như nổ lốp, giảm hoặc mất hiệu lực của hệ thống phanh, lật xe khi vào cua… sẽ dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng. Thực tế, có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản mà nguyên nhân là xe chở quá tải.

Nhằm tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian tới, Bộ GTVT đã bàn hành văn bản số 5473/BGTVT-ATGT gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc từ ngày 15/6 - 15/7/2022.

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở chủ động phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc từ ngày 15/6 - 15/7/2022.

Đồng thời, tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như: cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô…); Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương; Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, mỏ vật liệu... thực hiện nghiêm túc cam kết đã ký về việc không xếp hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định về tải trọng xe.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường phối hợp cùng các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ và vận động hội viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện và của cầu, đường bộ và cơi nới thành thùng trái quy định.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem