Tổng thống Mỹ ký thành luật tránh “vách đá tài chính”

Thứ năm, ngày 03/01/2013 15:20 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 3.1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành dự luật nhằm tránh “vách đá tài chính”, một ngày sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật này.
Bình luận 0

Cụ thể, ông Obama đã ký "Luật giảm thuế cho người Mỹ năm 2012", nâng mức thuế đối với những hộ gia đình thu nhập trên 450.000 USD và trì hoãn các quyết định chi tiêu trong hai tháng.

Với quy định mới này, những người giàu sẽ phải đóng mức thuế tăng từ 35 lên 39,6%. Mặc dù luật này ban hành sẽ cứu nước Mỹ khỏi nguy cơ vỡ nợ, nhưng các nhà kinh tế cho rằng, việc tăng thuế cùng với cắt giảm chi tiêu có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp trở về con số 9%.

img
Tổng thống Obama phát biểu sau lễ ký ngày 3.1.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cho rằng, hành động của Mỹ tránh bờ vực tài chính không đủ mạnh để giải quyết những vấn đề kinh tế trong dài hạn, gồm có thâm hụt ngân sách và nợ nần nói chung. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên IMF - ông Gerry Rice nói còn nhiều việc cần phải làm để đưa tài chính công của Mỹ trở lại con đường bền vững mà không làm hại đến sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ còn đang mong manh.

Cùng ngày, Tổng thống Obama cũng đã ký ban hành luật chi phí quốc phòng Mỹ trị giá 633 tỷ USD, cung cấp tài chính cho cuộc chiến ở Afghanistan và tăng cường an ninh cho các phái bộ Mỹ trên khắp thế giới.

Ông Obama cho biết, luật chi phí quốc phòng cho phép hỗ trợ lớn cho các quân nhân đang làm nhiệm vụ và gia đình họ, đổi mới các chương trình an ninh quốc gia quan trọng và giúp đảm bảo rằng Mỹ sẽ tiếp tục sở hữu lực lượng quân đội hùng mạnh nhất thế giới.

Theo CNN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem