Trung Quốc có hẳn chính sách vận động dân ăn thứ hạt này, Việt Nam hưởng lợi lớn

K.Nguyên Thứ tư, ngày 02/02/2022 18:42 PM (GMT+7)
Các loại hạt đã trở thành một thành phần chính trong chế độ ăn uống của người Trung Quốc, nhờ đó, Việt Nam cũng được hưởng lợi khi xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc tăng mạnh trong năm qua.
Bình luận 0

Người Trung Quốc thích các loại hạt, Việt Nam hưởng lợi nhờ xuất khẩu hạt điều

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu, Việt Nam hiện giữ vai trò là thị trường xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới, trong đó, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Mỹ và Trung Quốc chiếm lần lượt 88,99% và 89,12% trong 11 tháng năm 2021. 

Đáng chú ý, trong vài năm trở lại đây, các loại hạt đã trở thành một thành phần chính trong chế độ ăn uống của người Trung Quốc.

Thậm chí, để thực hiện chính sách y tế quốc gia, Trung Quốc còn cho ra đời một bản “Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Trung Quốc”. Bản hướng dẫn này nhấn mạnh đến việc tiêu thụ các loại hạt hàng ngày. 

"Nhập khẩu hạt điều của Trung Quốc tăng cũng có thể là do chiến dịch bán sản phẩm mới “các loại hạt hàng ngày”, bao gồm hạt điều, đóng gói ăn liền của các nhà sản xuất hạt điều Trung Quốc" - Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Trung Quốc khuyến khích dân ăn các loại hạt, Việt Nam tăng tốc bán sang Trung Quốc  - Ảnh 1.

Trung Quốc ngày càng mua nhiều hạt điều của Việt Nam. Trong ảnh: Chế biến điều tại một doanh nghiệp của Bình Phước. Ảnh: anhkhoi.vn.

2021 là năm thành công với xuất khẩu hạt điều của Việt Nam, nhất là ở Trung Quốc

Cục Xuất nhập khẩu cũng nhận định, năm 2021 là một năm thành công đối với xuất khẩu hạt điều của Việt Nam, với lượng xuất khẩu đạt 579.800 tấn, trị giá 3,64 tỷ USD, tăng 12,6% về lượng và tăng 13,3% về trị giá so với năm 2020. 

Năm 2021, trị giá xuất khẩu hạt điều sang tất cả các khu vực tăng so với năm 2020. Trong đó, tốc độ xuất khẩu hạt điều sang châu Phi tăng 35,2%, nhưng trị giá ở mức thấp. 

Tiếp theo là khu vực châu Á, tốc độ xuất khẩu tăng trưởng 24%, tỷ trọng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang khu vực châu Á tăng từ 31,11% năm 2020 lên 34,12% năm 2021. 

Năm 2021, trị giá xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang nhiều thị trường chính tăng, ngoại trừ Hà Lan, Úc, Ý. 

Trong đó, tỷ trọng xuất khẩu tới Trung Quốc tăng từ 15,91% năm 2020 lên 16,88% năm 2021.

Trên thực tế, ngành điều thế giới phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua nhờ tiêu thụ hạt điều trên khắp thế giới tăng, đặc biệt ở các nền kinh tế phát triển và mới nổi. 

Theo thông tin từ https://theconversation. com, thị trường hạt điều thô toàn cầu được dự báo tăng trưởng bình quân 4,27% trong giai đoạn 2020 – 2025, đạt khoảng 7 tỷ USD vào năm 2025. 

Đáng chú ý, dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ hạt điều, nhưng tác động đến hoạt động vận chuyển và kênh phân phối. 

Giá hạt điều trong năm 2021 ở mức thấp, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ tăng. Theo CBI.EU, năm 2021 giá bán lẻ hạt điều ở châu Âu tiếp tục giảm, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong khu vực EU tăng. 

Trong đó, do các biện pháp giãn cách, tiêu dùng trong các phân khúc công nghiệp và dịch vụ ăn uống giảm đáng kể và có sự chuyển dịch từ ăn ở ngoài sang ăn ở nhà. 

Tuy nhiên, việc đóng cửa, xu hướng thực phẩm tốt cho sức khỏe và giá cả hấp dẫn đã thúc đẩy tổng lượng tiêu thụ hạt điều. 

Số liệu thống kê cho thấy, nhập khẩu hạt điều của các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nhật Bản đều tăng trưởng khả quan trong 11 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020. 

"Dự báo năm 2022, xuất khẩu hạt điều sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ thị hiếu tiêu dùng toàn cầu ngày càng ưa chuộng sản phẩm có lợi cho sức khỏe, thời gian bảo quản lâu" - Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem