Trung Quốc thuê đất: Có hiện tượng lách luật

Thứ bảy, ngày 09/07/2011 07:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thực ra, về mặt pháp lý thì người nước ngoài gồm các cá nhân và tổ chức được quyền thuê đất nông nghiệp ở Việt Nam để sản xuất nhưng họ phải lập dự án, làm thủ tục đầu tư ở Việt Nam (Điều 73, Luật Đất đai 2003).
Bình luận 0
img
Luật sư Vũ Văn Thiệu

Việc cơ quan có thẩm quyền Việt Nam có cấp phép cho dự án thuê đất nông nghiệp hay không đấy là chuyện khác.

Hiện tượng các hộ dân thuê đất hộ cho thương gia Trung Quốc là các thương gia này đang lách luật Việt Nam để đỡ tốn các thủ tục đầu tư, tốn kém làm thủ tục trình dự án khi thuê đất và tránh vấn đề nhạy cảm khi thuê đất nông nghiệp, vì họ đã rút kinh nghiệm từ việc thuê đất rừng vừa qua.

Theo tôi các cấp thẩm quyền phải xem xét quy hoạch vùng, cơ cấu cây trồng và an ninh lương thực. Trong bối cảnh công nghiệp hóa đã làm mất rất nhiều đất cho sản xuất công nghiệp rồi, diện tích đất nông nghiệp còn lại ngày càng giảm dần mà để cho nước ngoài thuê sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất của nông dân.

Nếu vùng nào cần chuyển đổi cây trồng cho phù hợp thì có thể cho người nước ngoài thuê bình thường nhưng không cho thuê với thời gian quá dài. Hoặc như tỉnh Vĩnh Long là vùng an ninh lương thực của cả nước về lúa gạo thì không nên cho chuyển sang trồng khoai. Người dân cũng không vì lợi ích trước mắt mà tiếp sức cho thương gia Trung Quốc lách luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem