Từ 1/4, khách đi taxi vào Tân Sơn Nhất có thể phải "gánh" nhiều loại phí

Hồng Trâm Chủ nhật, ngày 26/03/2023 15:03 PM (GMT+7)
Nếu quy định mới về việc thu phí ra vào sân bay của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và nhà xe TCP được triển khai, hành khách đi taxi nhiều khả năng sẽ phải "gồng gánh" nhiều loại phí lên tới gần 35.000 đồng.
Bình luận 0

Hành khách đi taxi vào Tân Sơn Nhất có thể "cõng" 3 loại phí

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vừa thông báo thu phí theo lượt với giá sàn là 9.100 đồng/lượt đối với taxi hoạt động trong sân bay. Cách tính mới sẽ áp dụng từ ngày 1/4.

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đây chỉ là thay đổi về cách thu, thu tiền đơn vị khai thác theo lượt xe chứ không cung cấp làn xe theo tháng với giá cho thuê theo vị trí như trước đây. Khoản phí này cảng thu của doanh nghiệp chứ không thu trực tiếp của lái xe taxi. Cách thu này là để công bằng cho tất cả các hãng xe khi có hãng phục vụ nhiều xe và có hãng ít xe hơn.

Từ 1/4, khách đi taxi vào Tân Sơn Nhất có thể phải "gánh" nhiều loại phí - Ảnh 1.

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ thu phí taxi theo lượt với giá sàn là 9.100 đồng. Ảnh: H.T

Trước đó, công ty CP Đầu tư TCP cũng thông báo đến 7 doanh nghiệp taxi hoạt động tại sân bay về phương án thu giá dịch vụ từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt đối với xe taxi truyền thống. Đồng thời, Ban giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đưa ra phương án thu phí theo lượt, với giá sàn bỏ thầu là 9.100 đồng/lượt, chưa kể tiền thuê bãi đậu chờ của nhà xe TCP. Việc thu phí dự kiến được áp dụng thu theo lượt kể từ ngày 1/4.

Đại diện Công ty CP đầu tư TCP cũng cho biết việc thu phí theo lượt chỉ áp dụng đối với các taxi sử dụng bãi đệm và hạ tầng bên trong nhà giữ xe TCP để di chuyển đến làn C hoặc làn D đón khách. Trong đó, làn D nằm hoàn toàn trong khu vực nhà giữ xe TCP và thực tế thì hiện nay, xe taxi truyền thống rất ít khi vào làn D do khách đón taxi hầu hết tập trung ở làn C.

Việc di chuyển vào làn C của taxi vẫn có tuyến đường di chuyển không đi qua bãi đệm và không phải trả phí cho TCP. Vì thế, việc cho rằng mọi taxi vào sân bay đều phải trả phí khiến cước phí cao hơn là không chính xác.

Lãnh đạo TCP cũng cho rằng, việc tính phí theo lượt nhằm đảm bảo tính công bằng và phù hợp với hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo nguồn thu để TCP duy trì khả năng vận hành. Mức phí đã bao gồm thời gian đỗ chờ ở bãi đệm. Bên cạnh đó, TCP khẳng định hoàn toàn không có việc thu phí với mọi taxi truyền thống vào đón khách tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ 1/4, khách đi taxi vào Tân Sơn Nhất có thể phải "gánh" nhiều loại phí - Ảnh 3.

Hành khách nhiều khả năng phải chịu ít nhất 3 loại phí gồm phí ra vào cổng sân bay. Ảnh: H.T

Như vậy, hành khách nhiều khả năng phải chịu ít nhất 3 loại phí gồm phí ra vào cổng sân bay (10.000 đồng/lượt), phí quá cảnh nhà xe TCP (từ 5.000 đến 15.000 đồng/lượt) và phí thuê bãi đậu taxi (9.100 đồng/lượt).

Anh Nguyễn Khánh (35 tuổi, kinh doanh nhà đất tại quận Tân Bình) cho biết hiện nay mỗi cuốc xe taxi, khách hàng đã phải trả 10.000 đồng/vé vào sân bay. Sắp tới, nếu cộng thêm 15.000 đồng phí cho taxi vào đón tại làn D và 9.1000 đồng/lượt phí thuê bãi đậu taxi thì tổng cộng khách phải trả gần 35.000 đồng/chuyến xe. Điều này sẽ tăng thêm gánh nặng đổ lên vai của hành khách.

Sẽ xem xét nếu thu phí gây ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách tại Tân Sơn Nhất

Trước tình hình trên, Hiệp Hội taxi TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM và Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho rằng việc điều chỉnh phí cuốc xe không phù hợp, đè nặng thêm chi phí, gây thiệt hại quyền lợi khách hàng. Hoạt động taxi trong sân bay ngoài mục đích kinh doanh còn góp phần bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại sân bay, giải tỏa khách vào những ngày lễ, Tết. Nếu tăng mức phí cao, nhiều khả năng lái xe ngại vào sân bay vì chịu phí, chưa kể hành khách cũng ngại phí mà ra ngoài đón khách, gây mất an ninh trật tự.

Hiệp hội này kiến nghị cảng hàng không cho sử dụng bãi đệm trên đường Hồng Hà để tập kết taxi trước khi vào làn C đón khách mà không thông qua nhà xe TCP. Các hãng sẽ tự điều phối xe linh hoạt theo từng đợt với lượng xe vừa đủ để không gây ùn ứ trên đường di chuyển vào làn C. Ngoài ra, đề xuất mở thêm làn C1 (kế bên làn C) dành riêng cho các hãng taxi truyền thống chạy từ bãi đệm Hồng Hà đến thẳng làn C1 đón khách, không thông qua nhà xe TCP.

Về giá dịch vụ, hiệp hội kiến nghị Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cân nhắc lại vì mức thu 9.100 đồng/lượt là quá cao. Các hãng chấp nhận mức thu 4.500 - 5.000 đồng/lượt (cao hơn hiện nay 500 - 1.000 đồng/lượt) vì phù hợp và tổng chi phí chênh lệch không nhiều so với mức thuê đậu xe đang thực hiện.

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM và khẳng định việc tính phí theo lượt với taxi là phù hợp với thực tế nhằm đảm bảo công bằng cho các hãng xe phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ 1/4, khách đi taxi vào Tân Sơn Nhất có thể phải "gánh" nhiều loại phí - Ảnh 4.

Các khoản phí ấy gây ảnh hưởng đến nhu cầu, quyền lợi của hành khách thì cần xem xét lại. Ảnh: H.T

Trong khi đó, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), cho biết sở đang tìm hiểu các nội dung liên quan. Sau đó, sở sẽ có văn bản đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xem xét, giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM.

Theo ông Hải, việc Công ty Cổ phần Đầu tư TCP (nhà xe TCP) thay đổi cách tính phí taxi quá cảnh tại nhà xe TCP theo lượt thay vì thuê vị trí theo tháng như trước đây hay Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất thay đổi cách tính cho thuê bãi đậu, là thỏa thuận giữa các bên, không thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở GTVT. Tuy nhiên, nếu các khoản phí ấy gây ảnh hưởng đến nhu cầu, quyền lợi của hành khách thì cần xem xét lại bởi sân bay là cửa ngõ quan trọng, nơi cung cấp vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.

Đại diện hãng taxi Vinasun cho biết đơn vị có hơn 1.000 đầu xe hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đây, sân bay cho thuê vị trí đậu theo tháng, chia ra mỗi lượt xe chịu phí 4.000 đồng. Sắp tới nếu sân bay áp dụng mức 9.100 đồng/lượt (tăng gấp đôi so với trước), cộng thêm việc Công ty Cổ phần Đầu tư TCP thông báo tính phí quá cảnh qua làn C và D từ 5.000 đến 15.000 đồng/lượt thì mỗi hãng taxi phải đội chi phí từ 3 - 5 tỷ đồng/năm.

Cụ thể hơn, vị này tính toán 1 lần vào sân bay đón khách (kể cả quốc tế và quốc nội), taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau, chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí 1 lượt xe đón khách cao.

Nếu đón khách tại làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.100 đồng và đón khách tại làn D là 34.100 đồng/lượt. Với mức phí này thì những cuốc khách đi gần khoảng vài km, mức phí có thể bằng hoặc cao hơn giá cước. "Nếu các hãng phải gánh hoàn toàn khoản phí thì không kham nổi, còn bắt anh em tài xế chịu cũng không xong. Do đó, hành khách chắc chắn sẽ chịu phần nhiều khoản phí này", đại diện hãng Vinasun cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem