Clip - Tuyến kè đặc biệt chắn hàng triệu mét bùn tràn ra Vịnh Hạ Long.
Tuyến kè bao và khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D là dự án khu dân cư ven biển với tổng diện tích lên tới 67,9 ha, tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.200 tỷ đồng được chia làm hai hạng mục đầu tư chính gồm: Xây dựng tuyến kè mới kiên cố, khắc phục triệt để việc trồi đẩy bùn ra phía biển ảnh hưởng tới luồng sông Diễn Vọng cũng như sự lưu thông qua lại của các phương tiện hoạt động trên luồng; kết hợp làm địa điểm neo đậu cho các phương tiện giao thông thủy loại vừa và nhỏ; kiên cố hóa tuyến kè chắn để đảm bảo cho người và phương tiện đi lại cũng như an toàn thoát lũ trong mùa mưa bão.
Toàn bộ tuyến kè có chiều dài 3.7 km.
Hạng mục thứ hai là đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới hình thành từ quỹ đất giữa tuyến kè mới và tuyến đường bao biển cũ theo quy hoạch được duyệt, thực hiện đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tuyến kè bên ngoài đường bao biển khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D và khu đô thị mới hình thành giữa tuyến kè mới và đường bao biển Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D.
Những ống kè bằng bê tông lớn sẽ được lắp đặt sau khi hoàn thành gia tải.
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Tống Viết Hùng, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty CP xây dựng công trình 507, cho biết trước đây tuyến đường bao biển khu đô thị này làm theo kết cấu bệ phản áp nên có hiện tượng bùn trồi. Khi nước triều xuống sẽ xảy ra hiện tượng rác đọng, xác động vật trên bệ phản áp gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo xây dựng tuyến kè mới để khắc phục tình trạng này.
Hàng nghìn ống kè bằng bê tông đang được công nhân khẩn trương hoàn thành để lắp đặt sau khi dỡ tải.
Do lớp bùn chảy nhão phía dưới sâu tới 25 mét nên đơn vị thi công đã phải đóng hàng chục nghìn cọc cát để gia cố phần nền, chính điều này sẽ kéo dài thời gian thi công nhưng lại đảm bảo. Cụ thể, sau khi đóng cọc cát đơn vị thi công sẽ phải chờ lún 6 tháng rồi tiến hành đắp khối 2 và tiếp tục chờ lún 8 tháng sau đó mới dỡ tải, lắp đặt ống kè và thì công tuyến đường bao biển...
Đơn vị thi công đang khẩn trương khoan các cọc cát sâu 25 mét.
“Hiện nay khó khăn lớn nhất là do điều kiện thời tiết mưa nhiều, nguồn cát khan hiếm và đặc biệt là do địa chất phức tạp nên thời gian chờ lún rất lâu. Hiện tại chúng tôi đã xong cơ bản phần nền đường. Nếu điều kiện thuận lợi chúng tôi sẽ kết thúc cả dự án gồm tuyến kè, đường bao biển và khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh mở rộng trong cuối năm 2019. Dự kiến đến giữa năm 2019 sẽ thi công lắp đặt ống kè”, ông Tống Viết Hùng nói.
Ông Hùng cũng cho biết thêm, theo giải pháp thi công trong hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, sau khi đắp nền khối 1 đến cao độ 2 mét chủ đầu tư đã tiến hành san nền trong dự án khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh mở rộng đến cốt 1.5 mét để cân bằng áp lực. Đảm bảo sau khi tuyến kè được thi công xong thì nền khu đô thị phải hoàn thiện. Nếu thi công riêng tuyến kè và đường bao biển thì nền đường sẽ không ổn định, nguy cơ bị xê dịch rất lớn.
Các cọc cát nằm san sát nhau giúp lớp bùn phía dưới cứng vững.
Được biết, tổng chiều dài tuyến kè và tuyến đường bao biển của dự án là 3.700 mét, hiện nhà đầu tư đã thi công được khoảng 3.000 mét còn 700 mét đang triển khai đóng cọc cát. “Để đẩy nhanh tiến độ dự án, hiện công ty 507 đang tập trung mọi nguồn lực, máy móc thiết bị, phân cấp, phân đoạn giao cho nhà thầu có năng lực tốt đẩy nhanh tiến độ. Vì nếu càng để lâu thì kinh phí sẽ càng đội lên”, Phó giám đốc kỹ thuật công ty CP 507 nói.
Tuyến kè bao và khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh hoàn thành góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa bùn đất tràn xuống biển Cửa Lục
Dự án tuyến kè bao và khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh hoàn thành góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa bùn đất tràn xuống biển Cửa Lục, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu phát triển đô thị, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, công trình công cộng, mở rộng không gian đô thị Hạ Long...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.