Ukraine sản xuất ồ ạt máy bay không người lái FPV nhưng thiếu phi công
Ukraine sản xuất ồ ạt máy bay không người lái FPV nhưng thiếu phi công
Thứ tư, ngày 03/01/2024 13:00 PM (GMT+7)
Việc mở rộng phi đội máy bay không người lái FPV là điều nan giải đối với Ukraine trong hoàn cảnh hiện nay, bất chấp phương tiện này tỏ ra cực kỳ hiệu quả. Điểm nghẽn mấu chốt nằm ở khâu đào tạo phi công điều khiển chúng.
Máy bay không người lái FPV đang được Ukraine sản xuất với tốc độ nhanh hơn đạn pháo, tuy nhiên việc huấn luyện người điều khiển chúng lại là điểm nghẽn lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc mở rộng quy mô phi đội. TheoDefense Express.
Theo nhận xét từ giới chuyên gia quân sự, việc tăng số lượng đối với loại vũ khí này hoặc vũ khí khác trong thành phần tác chiến là một vấn đề cực kỳ phức tạp, không thể bỏ qua một số đòi hỏi nhất định. TheoDefense Express.
Trong trường hợp cụ thể đối với máy bay không người lái FPV, ngoài bản thân phương tiện cũng như đạn dược chế tạo riêng cho chúng, một yếu tố quan trọng khác, thậm chí quyết định tới thành công chính là đào tạo người vận hành. TheoDefense Express.
Việc làm chủ hoàn toàn phương tiện này không hề dễ dàng, thậm chí khó hơn nhiều so với nhiều chủng loại vũ khí khác, điển hình như yêu cầu đối với người điều khiển là phải có tiền đình tốt để đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu với hiệu quả cao. TheoDefense Express.
Ông Andriy - người đứng đầu và sáng lập trung tâm huấn luyện UAV "Bầu trời xanh", vẫn được biết đến với biệt danh Synoptyk, trong cuộc trò chuyện với ấn phẩm Defense Express đã tiết lộ nhiều thông tin quan trọng. TheoDefense Express.
Trung tâm nói trên đã hoạt động kể từ tháng 6/2022, chức năng là đào tạo người vận hành hệ thống UAV dạng "góc nhìn thứ nhất - FPV" và tính đến nay họ đã hoàn thành huấn luyện cho khoảng 400 người. TheoDefense Express.
Người đứng đầu trung tâm huấn luyện tự hào cho biết: “Hầu hết những người tốt nghiệp đều sử dụng được kỹ năng và kiến thức mà mình đã được đào tạo ở đâu đó trên tiền tuyến”. TheoDefense Express.
Cần nhấn mạnh, việc điều khiển một chiếc FPV là cực kỳ khó khăn bởi "Hệ thống kiểm soát của nó vốn hoàn toàn không được thiết kế cho các hoạt động quân sự, đây là một món đồ chơi công nghệ với tốc độ cao, chính vì vậy phải chỉnh sửa rất nhiều". TheoDefense Express.
"Cần phải dành 200 giờ luyện tập trên trình mô phỏng và sau đó làm hỏng 3 đến 5 chiếc FPV để cuối cùng một người lính có thể sử dụng hiệu quả vũ khí này trên chiến trường", ông Andriy tiết lộ. TheoDefense Express.
Các tính năng của máy bay không người lái FPV cũng ảnh hưởng lớn đến số lượng phương tiện có thể được phóng đi bởi người điều khiển trong một khoảng thời gian ngắn. TheoDefense Express.
Người đứng đầu trung tâm huấn luyện lưu ý: “Điều đó phụ thuộc vào con người, vào chính hệ tiền đình của anh ta. Người này sẽ chỉ thực hiện khoảng 3 đến 5 lần phóng, bởi sau đó sẽ có rất nhiều lỗi nếu cố tiếp tục vận hành”. TheoDefense Express.
Theo ông Andriy, hiện tại Ukraine đang đối diện nguy cơ lớn đó là tụt lại phía sau trong quá trình đào tạo người vận hành máy bay không người lái FPV, nếu tính đến nhu cầu thực tế ngoài chiến trường. TheoDefense Express.
Đây cũng là xu hướng chung đối với các hệ thống không người lái khác, khi quá trình đào tạo người vận hành chưa thể bắt kịp, thậm chí ngày càng tụt hậu so với sự gia tăng sản xuất UAV. TheoDefense Express.
Ông Andriy khẳng định: “Cần phải đào tạo trước các phi công FPV và phải mất một hoặc hai tháng. Tôi không thấy có cách nào khác”. TheoDefense Express.
Muốn mở rộng phi đội FPV trên chiến trường, không chỉ cần thiết lập giáo trình hợp lý, đủ số lượng huấn luyện viên mà còn cả số phương tiện sẽ được sử dụng trong quá trình đào tạo. TheoDefense Express.
PV (Theo ANTĐ)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.