Vì sao vẫn chưa thể khai thác cát biển ở Sóc Trăng sau 1 tháng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà?

Huỳnh Xây Thứ năm, ngày 13/06/2024 09:54 AM (GMT+7)
Do nhiều nguyên nhân, việc khai thác cát biển ở Sóc Trăng phục vụ cho dự án cao tốc theo cơ chế đặc thù vẫn chưa thể thực hiện sau 1 tháng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Bình luận 0

Cấp phép khai thác cát biển: Sóc Trăng muốn làm nhưng quyền hạn chưa cho phép

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, cách nay khoảng 1 tháng, tức ngày 11/5, tại cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL về việc giải quyết khó khăn đối với vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm được tổ chức tại Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan, nhất là Bộ TNMT hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác mỏ cát biển khu B1 (đã được Bộ TNMT đánh giá - PV) cho các nhà thầu theo cơ chế đặc thù và đảm bảo hoạt động khai thác được thực hiện trong tháng 5/2024.

Vì sao vẫn chưa thể khai thác cát biển ở Sóc Trăng sau 1 tháng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà?- Ảnh 1.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, việc chậm trễ khai thác cát biển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong ảnh, công trình cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đoạn qua tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Huỳnh Xây

Tuy nhiên, đến nay, việc cấp phép khai thác mỏ cát biển khu B1 cho phía nhà thầu để làm đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chưa thể thực hiện.

Liên quan đến vụ việc trên, thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, việc cấp phép khai thác mỏ cát biển khu B1 các nhà thầu chưa thể thực hiện do địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, theo các quy định hiện nay, UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ được giao quyền cấp xác nhận khai thác trong phạm vi vùng biển 6 hải lý, còn khu vực mỏ cát biển B1 nằm cách đất liền hơn 20km (tương đương khoảng 11 hải lý), tức nằm ngoài thẩm quyền của tỉnh.

Khu B1 tỉnh Sóc Trăng có diện tích chồng lấn với tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên, hiện nay ranh giới hành chính trên biển đối với các địa phương có biển chưa được cấp có thẩm quyền ban hành và công bố nên chưa thể xác định cụ thể diện tích nào thuộc tỉnh Sóc Trăng và diện tích nào thuộc tỉnh Trà Vinh.

Ngoài ra, Sóc Trăng cũng không có tàu bè ra được mỏ cát biển khu B1, bởi khu này nằm cách đất liền hơn 20km (tương đương khoảng 11 hải lý). Vì vậy, việc quản lý, giám sát khai thác cát biển đối với địa phương rất khó khăn, nhất là ban đêm.

Trước tình hình trên, ngày 28/5, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký văn bản nêu những khó khăn trong quản lý, cấp phép khai thác cát biển nêu trên gửi đến Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Trong văn bản trên, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thẩm quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng hoặc chỉ đạo Bộ TNMT có văn bản ủy quyền cho tỉnh Sóc Trăng được cấp phép khai thác cát biển đối với khu vực B1.

Đến ngày 5/6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ TNMT giải quyết dứt điểm kiến nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau bị ảnh hưởng nếu chưa cấp phép khai thác cát biển ở Sóc Trăng

Liên quan đến vụ việc, chiều 11/6, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, với mong muốn sớm được địa phương cấp phép khai thác mỏ cát biển khu B1.

Vì sao vẫn chưa thể khai thác cát biển ở Sóc Trăng sau 1 tháng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà?- Ảnh 2.

Do nhiều nguyên nhân, việc khai thác cát biển ở Sóc Trăng phục vụ cho dự án cao tốc theo cơ chế đặc thù vẫn chưa thể thực hiện. Trong ảnh, vùng biển Sóc Trăng. Ảnh: V.D

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi – Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ triển khai thi công thí điểm mở rộng cát biển tại dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (trên cơ sở thí điểm trước đó tại ĐT 978 thuộc dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau).

Thời gian qua, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và nhà thầu đã khảo sát, hoàn thiện hồ sơ đăng ký khu vực, trữ lượng khai thác mỏ cát biển theo hướng dẫn của Sở TNMT nhưng đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép khai thác.

Ông Thi nhấn mạnh: "Mặc dù hồ sơ đã được thực hiện đầy đủ theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép, nên chưa thể khai thác cát biển trong tháng 5/2024 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Tình trạng này còn ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau".

"Việc đưa mỏ cát biển vào khai thác nhằm phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là rất cấp bách, việc chậm trễ khai thác cát biển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành dự án vào năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ" - ông Thi nói thêm.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến việc cấp phép khai thác cát biển để phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Vì vậy, đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan.

Ban thường vụ Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương khai thác cát biển theo cơ chế đặc thù. Để chủ động, tỉnh Sóc Trăng cũng sẽ thành lập hội đồng và tổ giám sát khai thác cát biển. Tuy nhiên, về cơ sở pháp lý, quyền hạn không cho phép nên tỉnh chưa chưa thể làm.

Ông Lâu mong muốn Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo Bộ GTVT, Bộ TNMT để có hướng xử lý. Riêng về phía tỉnh Sóc Trăng cũng sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và Bộ TNMT có sự hỗ trợ đối với những vướng mắc mà địa phương gặp phải trong quản lý, cấp phép khai thác cát biển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem