Văn hóa soi đường cho quốc dân đi: Cần những "cú huých" để "lật trang" (Bài 1)
Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn từng nhiều năm làm Phó vụ trưởng Vụ Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương. Trong một vẻ bề ngoài có vẻ đầy "xưa cũ", ông dường như đã lặng lẽ đứng quan sát và có một cái nhìn thật sâu vào đời sống văn hoá, văn nghệ nước nhà.
Thưa ông, có lẽ nên nhắc lại Đề cương Văn hoá 1943, có nhà nghiên cứu cho rằng ý nghĩa quan trọng nhất của bản chính cương ấy là nhờ đó mà đã tập hợp được đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức một lòng đi theo cách mạng?
- Đề cương văn hóa 1943 là một bước ngoặt quan trọng, cho thấy sự nhạy bén ở tầm chiến lược của Đảng ta đối với văn hoá. Ngay sau đó, nhiều nghệ sĩ, trí thức đã trở thành chiến sĩ đồng hành cùng dân tộc và cách mạng: Tô Ngọc Vân, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Nguyễn Huy Tưởng…
Tôi có thể nói rằng sự thăng trầm của đời sống văn nghệ Việt Nam gắn với sự thăng trầm của lịch sử dân tộc. Điều đó khiến cho bản thân người nghệ sĩ không thể bước ra khỏi bức tranh xã hội của người Việt.
Vào thời điểm Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) ra đời, nhiều người đã ví vai trò của nó đối với văn hoá như là Khoán 10 trong nông nghiệp. Nhưng đến văn kiện Đại hội XI, Đảng vẫn nhận định có sự suy thoái về đạo đức, lối sống. Sau đó đến năm 2014, Nghị quyết Trung ương 9 (khoá XI) ra đời, đời sống văn hoá đã có những chuyển biến nhưng đến Đại hội XII, Đảng vẫn phải đưa ra nhận định: Nhiều hạn chế, yếu kém trong văn hoá chậm được khắc phục; "đạo đức xã hội có mặt xuống cấp nghiêm trọng". Ông có thể nói thêm gì về điều này?
- Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) là một lần lật trang hết sức quan trọng khi cái tôi cá nhân, con người nghệ sĩ được thừa nhận như một chủ thể chứ không còn là làm nghệ thuật tập thể. Sau cú lật trang ngoạn mục đó đã xuất hiện tên tuổi những thế hệ nghệ thuật sau đổi mới. Nhưng cũng chỉ vỏn vẹn được một thập kỷ - thập kỷ 1980. Còn từ 1990 nó lại dần dần đi xuống.
Từ xưa đến nay, đường lối văn nghệ của Đảng đều ra đời từ chính sự thay đổi của đời sống văn hóa, đời sống văn nghệ. Điểm cốt lõi này cho thấy đường lối văn nghệ của Đảng không ở trên cao mà ở trong chính đời sống. Tính khả thi của đường lối văn nghệ là bám sát vào những vấn đề đang nóng, đang đòi hỏi quan điểm của Đảng, Nhà nước cho những hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật.
Đường lối văn nghệ trong việc tôn trọng tự do cá nhân vẫn không suy suyển, tại sao đời sống văn nghệ vẫn nhợt nhạt. Thực sự không có thăng hoa, không có ngước lên của những đỉnh cao giá trị.
Trục đi của các nghị quyết của Đảng về văn hoá vẫn tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho văn hóa văn nghệ phát triển chứ không phải là lực cản.
Nhưng tại sao nó vẫn bị ngắt quãng. Mỗi một chặng đường để đi đến thay đổi lại có quãng ngắt mất 1, 2 thập niên.
Chúng ta ước ao những giá trị đỉnh cao thì nó vẫn tiếp tục cao và xa ở tận đâu, nó không ở trước mặt. Thế kỷ 20, là một thế hệ vàng với những tác phẩm lớn, tên tuổi lớn. Tại sao điều đó không lặp lại khi chúng ta bước qua thập kỷ mở cửa, thậm chí qua cả thế kỷ mới với những thập kỷ hội nhập!?
Gạch nối văn hoá giữa quá khứ và hiện đại nên được tiếp biến như thế nào để chúng ta không phải luôn luôn ở trong tâm thế nhìn lại luyến tiếc một thời văn hoá – văn nghệ vàng son, điều không thấy được ở thời kỳ hiện tại, thưa ông?
- Đây là thế kỷ của những "người Việt mới" (ý của Văn Cao trong bài "Bắc Sơn" - nv), đang gánh trên vai một sứ mệnh mới. Đấy mới là chuyện đáng quan tâm. Còn chuyện hôm qua chúng ta có một quá khứ vàng son lộng lẫy thì đã hoàn thành phận sự của thế kỷ 20.
Nhưng nhịp thở đầy tính đương đại hôm nay phải bắt đầu từ di sản. Thế hệ mới thừa hưởng được điều đó không, có biết cách bước để đi cùng tinh túy, hồn cốt văn hóa Việt không là cả một câu chuyện.
Chúng ta thấy cho đến lúc này những giá trị cũ nó vẫn không cũ, vẫn thiết lập được chỗ đứng và tự bảo trọng được những giá trị mà nó đã làm ra trong quá khứ, dù bây giờ đã thêm quá nhiều những thế hệ nối tiếp.
Thánh Gióng, chất liệu sơn mài, kích thước: 90x120,3 cm, được họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm sáng tác năm 1990
Tôi chỉ nói riêng về mỹ thuật, thế hệ vàng của mỹ thuật Đông Dương đã đặt nền móng và chưa ai bước qua được. Nếu chúng ta nhìn kỹ thì bài học về phẩm cách nghệ sĩ không bao giờ cũ.
Trong đời sống văn nghệ hiện nay, tự bảo trọng được phẩm cách cá nhân là một việc không đơn giản, nhất là với người trẻ. Tại sao bây giờ nhiều giá trị bị mất nhanh? Tại sao ngày xưa có những nghệ sĩ họ đã im lặng sáng tạo suốt 30 năm mới công bố những triển lãm cá nhân như Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm nhưng họ không suy suyển phẩm cách của họ?
Khi họ xuất hiện với sự nghiệp mỹ thuật của họ thì sự nghiệp ấy là đồ sộ, nó chứng minh cho phẩm cách và tài năng của họ đã được bảo trọng.
Ông có nhận định gì về đời sống văn hoá – văn nghệ hiện nay, trong thời kỳ hội nhập này? Ông có nhận xét gì về những người trẻ đang thực hành văn hoá hiện nay?
- Ở thời chúng ta, hàng ngày nhìn xã hội Việt Nam đương đại không thể không đặt ra một câu hỏi: Tại sao trong bối cảnh đất nước hội nhập càng ngày càng mạnh, người Việt càng ngày càng bước rộng hơn, nhanh hơn ra thế giới bên ngoài mà đời sống văn hóa trong nước vẫn thấp, vẫn chậm.
Về mặt bằng, tôi nghĩ không thiếu gì lực lượng để làm thay đổi và xoay chuyển đời sống văn nghệ.
Sự hồi phục về kinh tế dù khó khăn cũng chỉ tính bằng tháng, bằng năm. Còn sự hồi phục về văn hoá thường sẽ phải chờ đợi lâu hơn nếu văn hoá không phát triển song hành cùng kinh tế?
- Kết nối từ quá khứ, từ những thế kỷ cha ông đã làm rạng danh văn hóa Việt, vẫn nguyên vẹn các giá trị. Nhưng mỗi thế kỷ qua, mỗi giai đoạn qua, mỗi thời kỳ qua thì sự kết nối, thừa hưởng nó có sự vơi đi. Văn hóa nền cốt rất mỏng.
Văn hóa không phát triển song hành với sự phát triển kinh tế, trong khi nó là nền cốt để kinh tế phát triển. Quan điểm đường lối thì có việc ấy nhưng cho đến giờ thực tế vẫn không diễn ra như vậy.
Ở thời kỳ hội nhập trong những thập niên qua, chúng ta đã mất đi tính thời điểm, thời khắc quan trọng để xoay bản lề, để lật trang như chúng ta đã hết sức hạnh phúc để lật trang một cách đầy hoan hỉ và phấn khích ở thời kỳ đầu đổi mới. Người nghệ sĩ lúc đó đã có cú huých quan trọng để bừng nở sức sáng tạo của thời kỳ đầu đổi mới.
Đến thời điểm này ông có dự báo gì cho đời sống văn hoá trong thời kỳ mới?
- Tôi thấy vai trò của văn hoá đang lút chìm đi trong một xã hội đương đại đầy tiềm năng, đầy tiềm lực, đầy trẻ trung của thế hệ mới. Nếu chúng ta không chuẩn bị, không ý thức để đón nhận một sứ mệnh mới của thế hệ mới thì chắc chắn người Việt lại lỡ đi một nhịp trong thế giới thay đổi ngày nay.
Người Việt tự bảo trọng bản sắc văn hóa Việt, đó là cái không được đánh mất, còn giữ thế nào, ra làm sao, nó hiện hữu thế nào trong xã hội Việt Nam đương đại - khuôn mặt của văn hóa Việt thế kỷ 21, chính là cái câu trả lời từ phía những người làm văn hoá, từ các văn nghệ sĩ, từ những người đang làm ra các giá trị, có thể lúc này vẫn đang thầm lặng chưa xuất hiện, vẫn tiềm ẩn.
Nên tôi không bi quan. Tôi chờ đợi một sự thay đổi của đời sống văn hóa Việt. Tôi có một dự cảm tốt lành. Đời sống văn hoá đang chờ để lật một trang mới.
UBND TP. Đà Nẵng mới ban hành kế hoạch triển khai đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” của Thủ tướng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2025 - 2030.
Dù được xem là trụ cột quan trọng của kinh tế hợp tác, nhiều HTX ở TPHCM đang gặp khó khi dòng tiền bị “tắc nghẽn”, khiến sản xuất – kinh doanh đình trệ và khó mở rộng quy mô. Tình trạng nghẽn vốn này đang trở thành bài toán lớn cần lời giải kịp thời để khu vực kinh tế hợp tác phát huy đúng vai trò.
Trước vụ việc Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm thông báo ngừng tiếp nhận trông giữ xe máy điện và xe đạp điện tại các tầng hầm khiến cư dân lo lắng bất an, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, Hà Nội cho biết, đã lập tức vào cuộc, chỉ đạo yêu cầu không được từ chối trông giữ xe điện theo quy định.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Hoàng Minh cho biết, khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp dựa trên công nghệ luôn đi kèm rủi ro lớn, vì vậy chúng ta phải xây dựng một văn hóa thấu hiểu, chấp nhận và khoan dung với những thất bại ấy.
Cũng như nhiều chức danh khác, mức lương Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh 2025 sau sáp nhập chưa có sự thay đổi. Về cơ bản chế độ tiền lương được giữ nguyên. Một số cán bộ giữ chức danh này khi sáp nhập đơn vị hành chính chuyển sang làm ở các vị trí khác vẫn được hưởng nguyên lương trong 6 tháng.
Cuối tháng 12 này, có 3 con giáp nhờ giữ được cái đầu lạnh, kiên định với mục tiêu và tận dụng cơ hội một cách thông minh mà có khả năng “bứt phá” về tài chính.
Mặc dù đang bước vào thời điểm "vàng" của những bộ ảnh mùa Thu - Đông, thế nhưng đương· Phan Đình Phùng lại vắng lặng hiếm thấy. Không còn cảnh hàng trăm "nàng thơ" xúng xính váy áo chen chân chụp ảnh, vỉa hè tuyến phố này bỗng trở nên thênh thang, thông thoáng.
Nga đã vạch ra một đường lối cứng rắn trong vòng đàm phán hòa bình mới nhất do Mỹ làm trung gian, báo hiệu rằng ba yếu tố trong đề xuất của Tổng thống Donald Trump nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine vẫn hoàn toàn nằm ngoài tầm với . Theo các nguồn tin được hãng tin NBC News của Mỹ trích dẫn, Moscow đã xác định những điểm này là nền tảng - "ba trụ cột" mà họ không muốn thỏa hiệp.
Diễn viên Mai Thu Huyền nổi tiếng với vai Thanh Trúc trong "Những ngọn nến trong đêm". Dù phim đã qua nhiều năm nhưng hình ảnh của nữ diễn viên vẫn để lại ấn tượng đậm sâu trong lòng khán giả.
Theo thông tin từ Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), trong quá trình tuần tra tại tuyến khe Hiên, cán bộ Trạm Kiểm lâm Khe Dớn (Vườn quốc gia Bạch Mã) đã phát hiện, kịp thời giải cứu và tái thả thành công một cá thể lợn rừng bị mắc bẫy về môi trường tự nhiên.
Hiện trường hỗn loạn khi mặt đường Nguyễn Công Trứ (phường An Hải) bất ngờ bị khoét sâu tạo “hố tử thần”, khiến hai ô tô rơi xuống hố; UBND TP Đà Nẵng ngày 4/12 đã yêu cầu chủ đầu tư Capital Square 3 dừng thi công và khẩn trương xử lý, báo cáo nguyên nhân trước ngày 6/12.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh-Phan Thế Tuấn vừa ký, ban hành Quyết định số 478/QĐ-UBND điều chỉnh các tuyến đường huyện (cũ), đặt số hiệu tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Lộ thời điểm Nguyễn Đình Bắc sang J.League thi đấu; 2 đội bóng của Saudi Pro League theo đuổi Mohamed Salah; Chelsea chưa đàm phán chiêu mộ Mike Maignan; Bayern Munich tự tin giữ chân Dayot Upamecano; Estevao lặng lẽ chia tay bạn gái
Cát tặc là một trong những nguyên nhân gây sạt lở đất canh tác của bà con nông dân ven sông Thạch Hãn, đoạn qua xã Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thế nhưng hàng đêm, giữa màn đêm tĩnh mịch, tiếng máy nổ từ tàu hút cát trái phép vẫn rền vang, bức tử dòng sông thiêng.
Năm 2025 đang dần khép lại sau nhiều biến động và thử thách đối với người dân miền biển, nhưng cũng mở ra một hành trình mới phía trước. Trên hành trình từng bước ổn định cuộc sống và hướng đến một năm mới đầy hy vọng, Bivina, thương hiệu bia gắn bó lâu đời với người dân miền biển, chính thức ra mắt diện mạo Tết của Bivina Export, hiện đại và mạnh mẽ hơn, tiếp tục đồng hành với tinh thần hiên ngang, ý chí vững vàng của những con người không ngừng chinh phục biển lớn.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương- Phó Tổng biên tập Báo và Phát thanh, Truyền hình Nghệ An chia sẻ, đề tài về "tam nông" luôn là "mảnh đất" đầy thách thức nhưng giàu cơ hội sáng tạo. Tại Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III - năm 2025 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức thực hiện, đơn vị đã xuất sắc đoạt giải.
Trong hành trình vượt khó sau sáp nhập, xã Ba Bể (tỉnh Thái Nguyên) đang dần khởi sắc từ hai chương trình mục tiêu quốc gia. Từ hạ tầng nông thôn đổi thay đến những bước tiến vững chắc trong giảm nghèo, sự đồng lòng của chính quyền và người dân đang tạo nền tảng để vùng đất giàu bản sắc này bứt phá mạnh mẽ hơn.
UBND TP Đà Nẵng ban hành công văn chỉ đạo khẩn, yêu cầu các xã phường hoàn thành xử lý đất cát bồi lấp và phục hồi đồng ruộng do thiên tai trước ngày 5/12/2025 nhằm kịp thời chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân.
Trong trận lũ lịch sử ở Phú Yên (cũ) nay là tỉnh Đắk Lắk, cả thôn Mỹ Phú 1 không hề có thiệt hại về người, gia súc hay gia cầm, khiến nhiều người ngỡ ngàng. Bí quyết nằm ở sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần tận tụy của Trưởng thôn Phạm Văn Long, người đã chủ động triển khai mọi biện pháp cứu trợ và phòng chống thiên tai.
Từ những khung cửi đơn sơ, Zèng A Lưới không chỉ được xuất hiện tại nhiều sàn diễn thời trang trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, khẳng định giá trị văn hóa và tiềm năng kinh tế bền vững của nghề truyền thống này.
Giống lúa lai ba dòng Thái Xuyên 111 của ThaiBinh Seed đang trở thành "hiện tượng" trong vụ Đông Xuân 2025-2026 khi liên tục cháy hàng tại các tỉnh Bắc Trung Bộ. Với khả năng chịu rét vượt trội và năng suất ổn định, đây được xem là lựa chọn an toàn nhất khi thời tiết rét đậm, rét hại đang cận kề.
Năm 1075, Lý Thường Kiệt nhà Lý đổi tên Châu Bố Chinh thành Châu Bố Chính, Châu Địa Lý thành Châu Lâm Bình. Mảnh đất Quảng Bình từ đó chính thức được đưa vào bản đồ Đại Việt. Chúa Tiên-Nguyễn Hoàng nhà Nguyễn (1525-1613) đã đặt tên mới cho vùng đất phủ Tiên Bình thành phủ Quảng Bình. Danh xưng Quảng Bình chính thức đi vào lịch sử.
Khi âm mưu tịch thu tài sản của Nga để tài trợ cho quỹ chiến tranh của Kiev bị cả Bỉ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu thẳng thừng bác bỏ, người đứng đầu Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã nói với các quốc gia thành viên EU rằng họ có hai lựa chọn, cả hai đều sẽ gửi tiền vào kho bạc của Kiev.
Khoảng 20 chiếc xe ô tô đã bị mắc kẹt trên đèo Gia Bắc (đoạn qua xã Sơn Điền, tỉnh Lâm Đồng) do xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, lực lượng chức năng đang tiếp cận hiện trường.
“Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.