Mặc dù vào chủ nhật nhưng chiều nay (23.3), cuộc họp để xác minh thông tin vụ Cty Nhật khai hối lộ 80 triệu yên cho quan chức Việt Nam vẫn được tổ chức.
Sau khi họp xong, trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi họp với các bên liên quan về thông tin Công ty JTC của Nhật đã hối lộ 80 triệu yen cho một quan chức ngành đường sắt để được trúng thầu, Tổng công ty Đường sắt đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt và yêu cầu các cá nhân khác có liên quan đều phải viết giải trình.
Ông Thành cũng khẳng định sẽ lập đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc làm trưởng đoàn, rà soát lại toàn bộ các dự án ODA có liên quan đến nhà thầu JTC, kiểm tra lại toàn bộ các khâu thủ tục liên quan.
Trước mắt, việc điều tra tiến hành trong nội bộ công ty, nên chưa mời phía công an tham gia.
Công ty Nhật khai hối lộ 80 triệu yen cho quan chức Việt Nam (ảnh minh họa).
Trong khi đó, chiều 22.3 trả lời ngay sau khi có thông tin từ Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã tiếp nhận thông tin báo nêu về việc đưa hối lộ có liên quan đến ngành đường sắt VN.
“Thông tin báo nêu thì lãnh đạo bộ cũng đã nắm được. Bộ GTVT cũng đã yêu cầu rà soát lại đối với các đơn vị có liên quan” - ông Đông nói. Theo ông Đông, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu phải rà soát cụ thể về thời gian, thời điểm, những người theo dõi, phụ trách trong thời gian đó.
Theo tìm hiểu, JTC có tên trong khá nhiều dự án về cơ sở hạ tầng ở VN. Năm 2005, liên danh của công ty này với Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) và Công ty Dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JTC - PCI - JARTS) đã cung cấp gói dịch vụ tư vấn về nâng cao an toàn cầu, đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Hợp đồng tư vấn trị giá gần 150 tỉ đồng có nội dung liên danh JTC - PCI - JARTS sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn cả gói bao gồm khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật; giám sát thi công các công trình và hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý cơ sở hạ tầng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Hợp đồng được thực hiện trong 56 tháng.
Năm 2009, liên danh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (VJC) gồm Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) cùng ba đối tác của Nhật là JTC, Công ty Dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty Nippon Koei (NK) đề xuất lựa chọn công nghệ Shinkansen của Nhật để xây dựng đường sắt cao tốc ở Việt Nam.
Trao đổi về vị việc này, TS Lê Đăng Doanh cho rằng, chúng ta đã có kinh nghiệm từ vụ án
Huỳnh Ngọc Sỹ nên lần này Việt Nam cần phải vào cuộc ngay, phối hợp với Nhật Bản điều tra làm rõ.
“Việc tờ nhật báo lớn nhất nước Nhật Yomiuri Shimbun, là cơ quan đăng tải thông tin, chứng tỏ vụ việc rất nghiêm trọng. Việt Nam cần phải vào cuộc ngay để tổ chức điều tra. Chúng ta cũng cần hợp tác với phía Nhật, đề nghị giao hồ sơ liên quan trong đó có lời khai chủ tịch Tập đoàn JTC. Qua vụ việc trên, một lần nữa cần có tiếng chuông cảnh tỉnh về việc hợp tác, giám sát thi công các dự án ODA”, ông Doanh nói.
Theo TS Lê Đăng Doanh, vụ việc lần này tương tự với vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ, năm 2008, đã nhận hối lộ 20 triệu Yên của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI, trụ sở chính tại Nhật). Nhờ vậy, PCI đã thắng thầu trong dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM.
“Có kinh nghiệm rồi, hy vọng vụ việc lần này sẽ được làm sớm làm tốt, không nên làm lâu như vụ Huỳnh Ngọc Sỹ. Làm sáng tỏ vụ việc sẽ chứng tỏ với các nhà đầu tư trên thế giới tinh thần hợp tác, không bao che, thái độ quyết liệt trong chống tham nhũng của Việt Nam”, ông Doanh nói.
Vị chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, “Rõ ràng, nhà thầu Nhật đã phải hối lộ một số tiền khá lớn. Chúng ta nên nghiêm túc nhìn lại, xem xét chất lượng của các dự án từ vốn ODA, và việc sử dụng nguồn vốn này từ trước tới nay ra sao?”.
VNN, Thanh Niên (Theo VNN, Thanh Niên)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.