Vũ Như Thành: Từng cầm "núi tiền" rồi "đốt" vào cờ bạc, vũ trường

Thứ sáu, ngày 17/04/2020 11:10 AM (GMT+7)
Sở hữu khoản tiền "khủng" từ thập niên 2000, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, Như Thành đã khiến mọi thứ bốc hơi do thói quen tiêu xài và cá độ...
Bình luận 0

Va vấp tuổi trẻ nhưng sớm gượng dậy nhờ tài năng và bản lĩnh

Vũ Như Thành sinh năm 1981 tại Nam Định. Anh tập trẻ với các lứa U thành Nam nhưng lại thành dành sau khi lên tập ở lò Thể Công.

Nổi lên từ sớm trong màu áo các lứa tuyển trẻ Quốc gia, song sự nghiệp vừa chớm nở của chàng trung vệ cao 1m81 suýt chút nữa đã khép lại sau một scandal ở JVC Cup 2003. Ở giải đấu chuẩn bị cho SEA Games cùng năm (do Việt Nam lần đầu đăng cai tổ chức), Thành "kếu" dính nghi án bán độ, phải đứng ra chịu mọi tội trạng dù VFF khi đó không thể đưa ra các chứng cứ rõ ràng.

Với tai tiếng này, anh chẳng những mất cơ hội dự Đại hội thể thao khu vực, mà còn bị treo giò... 5 năm (sau được giảm xuống còn một nửa). 

img

Như Thành - Phước Tứ là cặp trung vệ "cứng cựa" của bóng đá Việt Nam năm 2008

Sau cú sốc này, Như Thành vẫn kiên trì tập luyện, chờ đợi thời cơ trở lại với bóng đá. Điều này đã trở thành hiện thực vào năm 2007.

Dù chưa mãn hạn treo giò, nhưng Thành "kếu" vẫn được Bình Dương trải thảm đưa về với phí lót tay lên đến 2 tỷ đồng - con số "khủng" dành cho một người trẻ và vừa trải qua thời gian dài không thi đấu. 

Khoảng thời gian khoác áo đội bóng đất Thủ mang đến cho Như Thành nhiều tiền tài và danh vọng. Anh dần lấy lại phong độ đỉnh cao, trở thành thủ lĩnh ở hàng thủ đội bóng mới và được gọi trở lại ĐTQG chỉ sau nửa năm. 

Năm 2008, anh là thành viên "Thế hệ vàng" đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup trên sân nhà. Đó cũng chính là đỉnh cao chói lọi trong sự nghiệp nhiều thăng trầm của Vũ Như Thành - người khi đó đang là trung vệ số một Việt Nam và nằm trong top đầu khu vực Đông Nam Á . 

Sau cột mốc này, anh chuyển tới Vissai Ninh Bình, ký hợp đồng ba năm và nhận lót tay 5 tỷ đồng (còn lại 3,5 tỷ là tiền phá vỡ hợp đồng cho CLB cũ). 

Từng cầm 50 tỷ trong tay, nhưng mất dần vì vũ trường và cá độ

Trước khi về đất Cố đô, theo báo chí trong nước khi ấy, Như Thành đã kí một giao kèo "trọn đời" với Bình Dương và được nhận 10 tỷ đồng tiền lót tay. Đấy còn là chưa kể đến các khoản đãi ngộ lớn về lương, thưởng khi đội nhà thắng trận hoặc đạt thành tích tốt cuối mùa. 

Không chỉ kiếm tiền "khủng" từ bóng đá, Thành "kếu" còn rất giỏi đầu tư và kinh doanh ở các địa hạt ngoài bóng đá. Trong cuộc trao đổi với VnExpress mới đây, hậu vệ sinh năm 1981 tiết lộ từng có thời điểm có trong tay đến... 50 tỷ đồng, khi sự nghiệp còn chưa chạm đến tuổi 30.

Nhưng rồi, số tài sản kếch sù ấy đã dần nói lời chia tay với anh, sau những năm dài sa đà vào việc vui chơi và cá độ.

"Tôi trưởng thành từ hai bàn tay trắng, nhờ bóng đá mà có nhiều tiền. Tôi lại là thằng rất biết kiếm tiền ngoài bóng đá. Ngày còn thi đấu, tôi dùng tiền lót tay, lương thưởng để đầu tư vào bất động sản ở Bình Dương và TP.HCM.

img

Vũ Như Thành trong màu áo Vicem Hải Phòng năm 2013

Những năm 2000, tôi thậm chí đã có tầm 50 tỷ đồng. Kiếm được nhiều nhưng tôi quản lý kém, mà nói thật ra là dính vào vũ trường và đặc biệt là đánh bóng. Nếu không chơi cá độ, có lẽ tôi không hết được tiền".

Vung tiền không tiếc tay để phục vụ niềm vui riêng, Như Thành từng có lúc rơi vào nợ nần, bị người khác đến tận sân tập đòi nợ. 

"Chuyện chơi bời của tôi thì nhiều người biết. Có lẽ vì vậy mà bị thêu dệt kinh lắm, kiểu như mất mấy tỷ một đêm hay liên tục bị xã hội đen đến đòi nợ... Thực tình cũng có người đến đòi thật, đó là hồi còn đá cho Ninh Bình giai đoạn 2010-2012, nhưng không phải liên tục (cười)".

Sau khi hết hạn hợp đồng với Ninh Bình vào cuối năm 2012, ở tuổi 31 với thể lực và sự tập trung cho công việc ngày một giảm sút, sự nghiệp của Như Thành bắt đầu lao dốc. Từ năm 2013 đến 2018, anh lần lượt kinh qua một loạt CLB, từ Hải Phòng, An Giang, Tây Ninh cho đến Phù Đổng.

img

Như Thành và huyền thoại Man United Ryan Giggs tại một sự kiện ở Trung tâm bóng đá PVF

Tay trắng đến với bóng đá, và chia tay bóng đá cũng với... tay trắng

Từng có lúc cầm 50 tỷ đồng trong tay, song ở chặng cuối sự nghiệp, khi đã về giải Hạng Nhất khoác áo Tây Ninh, Như Thành được cho rằng không còn nhiều vốn liếng và phải bắt đầu gầy dựng lại từ con số 0.

Thành nói: "Tôi mất nhiều nhưng chưa bao giờ hối tiếc và cũng không bao giờ kêu ca. Lúc mình có, mình chẳng cho ai thì bây giờ kêu gì".

"Mình làm không đúng thì mình chịu hậu quả thôi. Lúc này tôi cũng chẳng muốn nói nhiều tới chuyện tiền bạc. Cái gì qua rồi cho qua. Mình phải cố gắng xây dựng lại thôi. Tôi bây giờ vẫn lo được cho gia đình. Nói giàu sang thì biết thế nào cho đủ. Nhưng nhìn ra nhiều người còn khó khăn hơn mình".

Năm 2016, cựu thủ quân ĐT Việt Nam kết hôn và sau đó có một con trai tên Vũ Đức Trí, người mà anh coi đó là "động lực" để làm lại cuộc đời. 

"Tôi quyết định làm lại cuộc đời, phần lớn đến từ việc có con ba năm trước, thằng nhóc Vũ Đức Trí ấy. Con cái thay đổi chúng ta nhiều lắm. Tôi bây giờ không sống cho bản thân nữa. Tôi thấy cần xây dựng cái gì đó đường dài, để chăm lo cho con cái. Việc ăn chơi đã đến lúc dừng lại".

"Mới đây, tôi mua chiếc Kia Morning. Xe cộ giờ phục vụ công việc, đưa đón con đi học chứ không còn vì bóng bẩy ăn chơi như xưa. Trước tôi từng mê xe cộ, sở hữu cả Porsche hay Lexus. Nhưng bán nhanh lắm. Mấy ông chơi như mình đâu giữ được gì", cựu trung vệ nói với VnExpress.

Giải nghệ năm 2018 trong màu áo Phù Đổng, Như Thành không tham gia công tác huấn luyện như ý tưởng ban đầu, mà dành thời gian để đầu tư và xây dựng Trung tâm bóng đá cộng đồng Star Football.  Như anh chia sẻ, ban đầu chỉ dự định mở 2-3 điểm, nhưng về sau trung tâm phát triển ngoài mong đợi và giờ đây đã chạm mốc 10 điểm.

Đó cũng có thể xem là dự án cuộc đời của Thành "kếu", để anh vừa có thể tìm được thu nhập tốt để chăm sóc gia đình, và còn có thể thỏa niềm đam mê làm việc trên sân cỏ sau khi đã nói lời chia tay bóng đá chuyên nghiệp.

Minh Phương (Goal/VN)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem