Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Lào Cai: Người điều khiển xe ô tô có bị xử lý?

Quang Trung Thứ sáu, ngày 16/02/2024 09:03 AM (GMT+7)
Chuyên gia pháp lý đã bình luận về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 4 người tử vong tại chỗ
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, vào khoảng 15 giờ 40 phút ngày 14/2, tại Km 261 + 700, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô tải BKS 24C – 089.91 của Công ty TNHH Dịch vụ nhà sạch Lào Cai do Nghiêm Văn B (33 tuổi, trú tại tổ 6, phường Bắc Cường, TP.Lào Cai) điều khiển hướng Lào Cai – Hà Nội với 2 xe mô tô đi hướng ngược chiều.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Lào Cai: Người điều khiển xe ô tô có bị xử lý?- Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 4 người tử vong tại chỗ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chiều 14/2. Nguồn: Công an tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, xe máy BKS 24HB - 099.08 trên xe có Nguyễn Văn H. (13 tuổi, trú tại tổ 11, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) và Trần Anh M. (17 tuổi, trú tại tổ 2, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát) và xe máy BKS 24B1 - 057.91 trên xe có Đặng Tuấn A. (18 tuổi, trú tại thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát) và Phàn Khánh N. (15 tuổi, trú tại thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát).

Hậu quả: 4 người đi trên 2 xe máy tử vong tại hiện trường, 2 xe máy, 1 xe ô tô bị hư hỏng. Nguyên nhân sơ bộ ban đầu xác định 2 xe máy đi ngược chiều trên đường cao tốc.

Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm người đi bộ, điều khiển xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và các xe khác có thiết kế dưới 70km/h đi vào đường cao tốc.

Bởi vậy, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc là vi phạm điều cấm của pháp luật, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu chưa gây ra tai nạn giao thông. 

Còn trường hợp gây ra tai nạn giao thông thì bị xử lý hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong vụ việc nêu trên cả 4 người trên xe mô tô (mỗi xe có hai người) đều đã tử vong nên trách nhiệm hình sự không đặt ra đối với những người này.

Theo ông Cường, đối với người điều khiển xe ô tô trong vụ việc, cơ quan điều tra sẽ làm rõ khả năng quan sát và làm chủ tốc độ của chiếc xe.

Về nguyên tắc, nếu vi phạm về tốc độ, về khả năng quan sát mà dẫn đến tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện có lỗi, cũng bị xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 bộ luật hình sự.

Xe ô tô được phép tham gia giao thông trên đường cao tốc nhưng phải tuân thủ các quy tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là quy định tại Điều 26 Luật giao thông đường bộ.

Theo đó, người điều khiển xe ô tô trên đường cao tốc phải chú ý quan sát, làm chủ tốc độ và đi đúng phần đường, đúng làn đường, khi ra vào đường cao tốc phải tuân thủ về tốc độ và quy tắc điều khiển phương tiện trên các làn đường.

Trường hợp người lái xe ô tô trên đường cao tốc gặp chướng ngại vật là phương tiện đi phía trước (cùng chiều hoặc ngược chiều) phải chú ý quan sát để phát hiện, phải làm chủ tốc độ để tránh va chạm…

Vị chuyên gia cho rằng, trong vụ việc nêu trên, chiếc xe mô tô đi ngược chiều từ khúc cua nên ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người điều khiển xe ô tô. Chính vì vậy, khó có thể bắt lỗi quan sát đối với người điều khiển xe ô tô trong tình huống này.

Vì vậy, nếu có căn cứ cho thấy người lái xe ô tô cũng có lỗi nhưng không phải là lỗi chính, không tất yếu dẫn đến vụ tai nạn thì không khởi tố đối với người điều khiển xe ô tô.

Chỉ có trường hợp lỗi hỗn hợp, hai bên đều có lỗi và đều là nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến vụ tai nạn giao thông theo nguyên tắc quan hệ "nhân - quả" trong lý luận về cấu thành tội phạm mới xử lý hình sự đối với người điều khiển xe ô tô trong tình huống tai nạn như trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem