Không có chuyện xe buýt chạy khí CNG ngưng hoạt động tại TP.HCM do thiếu...khí
Không có nguy cơ xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên CNG tại TP.HCM phải ngưng hoạt động do thiếu CNG, đại diện Sở Công Thương TP.HCM khẳng định.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sau hai năm đại dịch Covid-19, kinh tế toàn cầu lao đao, TP.Hà Nội cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Nhiều kịch bản, sáng kiến được bàn thảo... Nhân việc Hà Nội công bố xây cầu Trần Hưng Đạo, nhận ra những yếu kém về nội dung, hình thức dự án đã công bố… KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội KTS Hà Nội gửi đến Báo điện tử Dân Việt bài viết "Xây cầu dẫn Hà Nội vượt khó thời hậu Covid-19?" với nội dung thể hiện góc nhìn, quan điểm của KTS với Hà Nội nói chung và với quy hoạch "xây cầu vượt sông Hồng" ở Thủ đô nói riêng.

KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội KTS TP.Hà Nội. Ảnh: TGCC.
Cầu Long Biên được hoàn thành năm 1902 - kết nối Hà Nội từ Bắc chí Nam bằng mạng lưới giao thông hiện đại nhất châu Á liên thông với thế giới bao la qua các bến cảng vươn tới vùng hoang vu Nam Trung Hoa.
Sau 84 năm, Hà Nội mới có thêm cầu Thăng Long và Chương Dương - vừa là biểu tượng tình đoàn kết anh em Việt - Xô, vừa đánh dấu trưởng thành của thợ cầu Việt Nam.
Hơn chục năm sau, Quy hoạch 1998 vẽ thêm cả chục cây cầu, các nhà Quy hoạch Việt Nam can đảm phóng tầm nhìn sang bờ bắc sông Hồng để mở rộng Hà Nội.
Từ 2000-2015, trung tâm Hà Nội có thêm 4 cây cầu mới vượt sông Hồng: Cầu Vĩnh Tuy, khánh thành 2010, ngân sách đầu tư cả giai đoạn 2 (2021) hơn 400 triệu USD. Ba cây cầu còn lại bằng vốn vay ODA, gồm: cầu Thanh Trì 410 triệu USD(2007); cầu Vĩnh Thịnh 400 triệu USD(2014) và cầu Nhật Tân 650 triệu USD (2015).

Tổng mặt bằng Quy hoạch Hà Nội do Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội công bố trên mạng, do VIET PALM phát triển (Quy hoach Hanoi.com). Trong ảnh: Vị trí các cây cầu hiện trạng và cầu vẽ trong Quy hoạch. Nguồn tư liệu do Hanoidata& City Solution cung cấp.
Năm 2016, theo Quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030, ngoài 6 cây cầu hiện có, Hà Nội sẽ xây mới, mở rộng 9 cây cầu vượt qua sông Hồng.
Riêng tiền xây cầu khoảng 100 nghìn tỷ đổng - lớn hơn tổng thu ngân sách (NS) của Hà Nội 2015-2020, cao hơn 15 -20 lần tổng đầu tư hạ tầng giao thông hàng năm ( 5-7 nghìn tỷ đồng/năm).
Trong 5 năm (2016-2020) không có NS xây cầu mới, mỗi cầu Văn Lang (65 triệu USD) do tư nhân đầu tư BOT.
Tin đồn xây cầu có nhiều nhưng tháng 5/2021, Hà Nội thu hồi toàn bộ 6 dự án BT xây cầu mới, trong khi các cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Chương Dương đã quá tải 3-5 lần, cầu Long Biên cũ nát không có tiền sửa, ngành đường sắt công bố không dùng để chạy tàu vì không an toàn.
Vẽ ra hàng chục cái cầu thì dễ nhưng chục năm không xoay đủ tiền xây một cái cầu, vốn đất đổi cầu cũng cạn, nay dịch bệnh tràn lan, vay bên ngoài khó, bên trong thu ít chi nhiều…
Vậy muốn có cầu thì phải làm theo cách mới, làm theo cách cũ như phương án cầu Trần Hưng Đạo đang đề xuất đã lộ ra nhiều hạn chế, trong khi việc xây cầu mới vẫn bế tắc đủ bề.
Cụ thể, thừa nạn tắc đường, nước ngập khi mưa to, nước bẩn sông hồ, không khí ô nhiễm, thừa rác thải rắn.
Thiếu tiền đầu tư xây cầu và nhiều thứ khác (ví dụ như tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang thi công cầm chừng vì thiếu tiền, thiếu sân chơi, không gian công cộng, cây xanh mặt nước trong lành, thiếu chỗ đỗ ô tô xe máy trung tâm thành phố, không gian thương mại dịch vụ lớn…).
Nhưng Hà Nội có những thứ thừa kỳ dị: Thừa 3 nhà ga ít tầu chạy do ít khách và hàng hoá (Giáp Bát, Hà Nội, Gia Lâm), kèm theo là thừa 15 Km đường sắt chạy xuyên qua trung tâm Thành phố và cầu Long Biên (ngành Đường sắt chê cũ và yếu), nếu kéo dài tới Yên Viên - Ngọc Hồi còn thêm 15 Km nữa.

Phương án cầu “giả cổ” xung đột với giao thông đường thủy; Phương án cầu cao “tân thời” xung đột với không lưu của phi trường Gia Lâm.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng thừa hàng chục triệu mét vuông đất bán ngập thuộc không gian nước chảy của sông Hồng hay hàng triệu mét vuông không gian ngầm trung tâm thành phố vẫn đang ngủ yên; thừa hàng chục tỷ đô la tiền, vàng nhàn rỗi trong dân chỉ có cách đầu tư vào bất động sản và gửi Ngân hàng lấy lãi…
Tất cả cái sự thừa/thiếu vô lý ấy dồn vào một lý do rằng: "Thiếu ý tưởng sáng tạo kết nối để lấy chỗ thừa bù vào chỗ thiếu".
Thật may là có cơ hội để thực hành việc đó là xây một nhịp cầu kết nối - cây cầu có khả năng dẫn bước Hà Nội vượt khó thời hậu Covid, cây cầu ấy có tên "cầu ngầm Trần Hưng Đạo".

Phương án cầu ngầm Trần Hưng Đạo kết nối với đường ngầm suốt dọc Trần Hưng Đạo từ Ga Hà Nội đến đầu cầu và Phương án cầu ngầm dưới sông, sông ngầm trong phố đã khai thác tối da không gian đa chiều trung tâm Hà Nội, khắc phục những hạn chế của cầu nổi. Nguồn tư liệu do Hanoidata& City Solution cung cấp.
Nhân chuyện đề xuất xây cầu nổi Trần Hưng Đạo vừa xấu vừa phi lý về kỹ thuật và bất hợp lý tài chính đầu tư đang bị dư luận mổ xẻ.
Một trong những yếu tố bất khả thi của dự án này là không thể xây nổi tại vị trí này. Xây cầu thấp (tĩnh không 4,75m) mâu thuẫn với tĩnh không cao hơn 11m của các cầu Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Thăng Long.

Phối cảnh lối vào cầu ngầm Trần Hưng Đạo kèm theo các phương án bảo tồn cảnh quan kiến trúc trung tâm TP, nâng cấp môi trường bờ bãi đôi bờ sông Hồng. Hình minh hoạ cho thấy giải pháp tích hợp đa ngành, đa mục tiêu, đa lợi ích…bám sát nhiệm vụ Điều chỉnh Tổng thể Quy hoạch chung Hà Nội 2030 tầm nhìn 2050 theo Luật Quy hoạch 2017. Nguồn tư liệu do Hanoidata& City Solution cung cấp.
Xây cao thì phạm không lưu phi trường Gia Lâm và chân cầu dài phá nát khu phố cũ, vậy nên các phương án quy hoạch mới chọn là cầu ngầm.
Xây cầu ngầm chi phí cao gấp đôi cầu nổi nên phải tích hợp đa năng nhằm giảm suất đầu tư.
Cầu ngầm thì phải có đường ngầm tiếp cận, đường ngầm đắt nên phải kèm phố thương mại ngầm, bãi đỗ xe ngầm và cả sông ngầm thì mới hoàn vốn - cách làm này cả thế giới đã làm hàng trăm năm nay nên Hà Nội ta có làm theo thì cũng đầy bài học thành công làm mẫu.
Cầu ngầm cho 8 làn ô tô mà có thêm 2 làn đường sắt thì có thể nối tuyến đường sắt đô thị đang tắc tịt trước cửa ga Hà Nội mà chạy suốt sang Ga Gia Lâm. Nhà ga, nhà máy xe lửa Gia Lâm rộng hơn 20 ha đang bỏ hoang nay được hồi sinh ngoạn mục.

Tổ chức giao thông đường sắt trên cao, giải tỏa xung đột đường sắt và đường phố trung tâm TP ...Giải phóng mặt đất để phát triển không gian công cộng như vườn Ga Hà Nội, Gia Lâm, Giáp Bát và tạo ra phố thương mại dịch vụ mới dọc theo tuyến đường trung tâm TP và những giá trị mới từ không gian đô thị cũ, nguồn lực mới thu hút đầu tư toàn xã hội thay vì các đề xuất manh mún của vài doanh nhiệp nhỏ lẻ, không mang lại lợi ích lớn cho toàn xã hội, và còn đòi hỏi thêm đầu tư NS vốn đang rất khó khăn. Nguồn tư liệu do Hanoidata& City Solution cung cấp.
Đường sắt quốc gia chê thì đường sắt đô thị cần tiếp quản cả nhà ga, cầu Long Biên 15 km đường sắt với nhà ga Giáp Bát và Ngọc Hồi thì Hà Nội ta có đường sắt đô thị, đường sắt ngoại ô ngay lập tức mà chẳng phải ngồi chờ vay vốn nước ngoài.
Tất cả các không gian trong vòng xuyến nối ga Gia Lâm qua Hà Nội tới Giáp Bát, Ngọc Hồi khép kín bởi tuyến phố ngầm Trần Hưng Đạo dẫn vào cầu ngầm Trần Hưng Đạo sang Gia Lâm vòng về đều có thể "nhượng quyền phát triển" (Transfer of Development Rights - TDR) lên tới hàng tỷ USD.
Số tiền này làm các đại gia không tiền hoa mắt nhưng các nhà đầu tư vừa và nhỏ gộp lại thì không nghĩa lý gì, nó còn tạo nên một hệ sinh thái giao dịch tài chính, do hình thành hàng loạt hàng hóa mới mẻ, không chỉ quẩn quanh với đất nền và chung cư, đó là sở hữu chỗ đỗ xe trung tâm, không gian thương mại, dịch vụ, giải trí, chăm sóc sức khỏe , các dịch vụ hạ tầng, trung tâm trung chuyển, phân phối hàng hóa…
Đây chính là sự khác biệt của kết quả thực hiện Quy hoạch tích hợp đa ngành mà Hà Nội đang tiến hành để điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Hà Nội.
Có thể nói, hơn 1 thế kỷ qua, Hà Nội đã có nhiều cầu qua sông Hồng, thêm một cây cầu lúc này "không chỉ vượt sông Hồng" mà cần vượt ra khỏi những toan tính bé mọn để nhìn ra lợi ích chung của Thành phố, của đất nước, vượt lên những khó khăn hiện tại để vươn tới mục tiêu Thịnh vượng bền lâu - xứng với khí phách dân Việt ta - cái sáng tạo, hào hoa của người Hà Nội.
KTS Trần Huy Ánh tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội, là thành viên Hội KTS Việt Nam từ năm 1993. Hiện là Ủy viên Thường vụ BCH Hội Kiến trúc sư Hà Nội, thành viên Hội đồng khoa học Tạp chí Kiến trúc Việt Nam – Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng).
KTS Trần Huy Ánh đã tới nhiều quốc gia châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ để khảo sát và trao đổi các bài học kinh nghiệm phát triển đô thị.
Ông cũng hợp tác với các trường Đại học, Viện nghiên cứu, các tổ chức, doanh nghiệp để hợp tác đào tạo, chuyển giao các dự án thực nghiệm phát triển không gian công cộng trong khu dân cư, không gian sáng tạo nghệ thuật cộng đồng, tuyến đường an toàn đi bộ an toàn từ nhà tới trường cho trẻ em…và thường xuyên viết báo, trả lời phỏng vấn các đài truyền hình, đài phát thanh về những vấn đề bảo tồn di sản đô thị , phát triển đô thị bền vững, công bằng và sáng tạo.
KTS Trần Huy Ánh cũng đã thiết kế công trình kiến trúc, quy hoạch và các dự án bảo tồn các công trình kiến trúc lịch sử, tôn giáo... tại Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang.
Không có nguy cơ xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên CNG tại TP.HCM phải ngưng hoạt động do thiếu CNG, đại diện Sở Công Thương TP.HCM khẳng định.
Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là bước sang năm 2026 với nhiều cơ chế tính thuế mới, các hộ kinh doanh đang thuộc diện khoán và chuẩn bị chuyển sang kê khai. Dưới đây là một số lưu ý mà hộ kinh doanh cần biết và thực hiện.
Cuộc thi "Sản phẩm nội ngoại thất sáng tạo" trong khuôn khổ Hội chợ VIFA EXPO 2026 được kỳ vọng sẽ tạo "linh hồn" thiết kế riêng biệt, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng tại những thị trường khó tính nhất.
Trung vệ Lê Văn Hà là thành viên U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự vòng chung kết giải U23 châu Á 2026.
Những ngày này, đến với xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, du khách sẽ không thể bỏ qua các triền núi đỏ rực hoa Tớ dày, loài hoa báo hiệu mùa xuân về. Những thảm hoa trải dài, phủ kín các cung đường đèo, các triền đồi, tạo nên bức tranh vùng cao rực rỡ.
Bị nhắc không đỗ xe trước nhà sinh hoạt cộng đồng, tài xế ô tô đã xuống xe hành hung nam thanh niên bán hàng ở Hà Nội, khiến nạn nhân bị thương, phải nhập viện.
UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các xã, phường rà soát tình trạng thừa – thiếu biên chế, chủ động điều động công chức trong thời hạn 12 tháng nhằm bảo đảm đúng định mức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở.
Trong năm 2025, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật 23 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 6 trường hợp bị xử lý hình sự.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông sẵn sàng nhượng bộ lớn trong các cuộc đàm phán hòa bình, khi bày tỏ khả năng rút quân khỏi một phần miền đông Ukraine - với điều kiện Nga cũng phải rút lực lượng của mình. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu động thái này có được Điện Kremlin hay công chúng Ukraine hưởng ứng hay không.
Sau thời gian dài chờ đợi, hơn 1.000 sinh viên ngành sư phạm diện đào tạo theo nhu cầu xã hội tại Trường Đại học Sài Gòn đã được nhận đầy đủ các khoản hỗ trợ sinh hoạt phí theo Nghị định 116.
Việc sân bay Long Thành chính thức đón các chuyến bay đầu tiên ngày 19/12 đánh dấu bước chuyển quan trọng của hạ tầng phía Nam. Trong đó, khu vực Vũng Tàu đang nổi lên như điểm hưởng lợi trực tiếp, mở ra dư địa mới cho du lịch và bất động sản ven biển.
Sở Tài chính TP.HCM chiều nay công bố những con số ấn tượng về thu hút đầu tư nước ngoài của TP.HCM, khẳng định sức hút của địa bàn đóng góp 1/4 GDP cả nước.
Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn năm 2025 được nhận xét tiếp tục giữ vững phong độ của một kỳ thi đỉnh cao quốc gia: Sâu sắc, giàu tính triết luận, có độ mở tư duy cao và thực sự khó.
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt quả tang 9 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại thôn Tiên Hòa 1, xã Tống Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Nhóm cựu cán bộ tại Ban Quản lý dự án tỉnh Đắk Lắk bị cáo buộc nhận tiền tỷ của doanh nghiệp rồi cho họ được thi công Dự án đường tránh phía đông Buôn Ma Thuột. Họ sẽ bị xét xử tại Hà Nội trong 8 ngày đầu năm 2026.
Xã Kon Plông (tỉnh Quảng Ngãi), một địa phương miền núi, hiện có đến 95% người đồng bào dân tộc thiểu số đang từng bước đưa chuyển đổi số đi vào thực tiễn quản lý và đời sống người dân nhằm giúp người dân tiếp cận dịch vụ công thuận lợi hơn, minh bạch hơn…
Đã hơn 3 tháng trôi qua kể từ khi UBND phường Phú Diễn (Hà Nội) ban hành quyết định xử phạt 85 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả, bãi tập kết thủy tinh trái phép trên đất nông nghiệp của ông Trần Xuân Thanh vẫn "án binh bất động". Thậm chí, hoạt động vận chuyển, nghiền phế liệu tại đây còn diễn ra công khai hơn, như thể các quyết định hành chính chỉ là trên giấy.
4 vở kịch ngắn xúc động về Bác Hồ sẽ được biểu diễn thường xuyên ở Bảo tàng Hồ Chí Minh lan toả giá trị tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người.
Từ năm 2026, TP.HCM chính thức phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cho nhiều đầu mối. Chính sách mới được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn.
Bóng đá Malaysia đứng trước nguy cơ bị AFC cấm tham dự các giải đấu tới 6 năm sau vụ nhập tịch trái phép, dù án phạt cuối cùng vẫn chờ CAS.
Ngày 25/12 tại TP.HCM, 4 công ty thuộc hệ sinh thái xanh của Vingroup gồm: VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM đã chính thức ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Tổng Công ty IDICO nhằm “xanh hóa” các khu công nghiệp trên toàn quốc. Đây là sự hợp tác liên ngành giữa năng lượng tái tạo – hạ tầng – sản xuất – giao thông xanh, hướng tới hình thành hệ sinh thái phát triển bền vững, góp phần giảm phát thải carbon và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh tại Việt Nam.
Khép lại năm 2025 với nhiều dấu ấn nổi bật, T&T City Millennia tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản khi được vinh danh “Dự án đáng sống 2025”. Giải thưởng là sự ghi nhận xứng đáng cho định hướng phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm, đồng thời mở ra giai đoạn sôi động mới với chuỗi sự kiện lễ hội cuối năm và ra mắt phân khu mới đầy kỳ vọng.
Theo tạp chí Paris Match, quân nhân Pháp đã âm thầm di chuyển tới các khu vực Donbass do Ukraine kiểm soát ngay sát tiền tuyến, để huấn luyện về vận hành các loại máy bay không người lái (drone) chiến đấu công nghệ cao. Thông tin này hé lộ những chi tiết trước đây chưa từng được công bố về hợp tác quân sự giữa Kiev và Paris, theo UAWire.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, trong năm 2026, sẽ có hàng loạt các dự án đường bộ cao tốc được thực hiện mở rộng và đầu tư mới.
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM chiều nay (25/12), công bố kế hoạch chi tiết cho chiến dịch chăm lo Tết Bính Ngọ 2026 với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng”, dự kiến chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.
Con rể đột nhập vào nhà mẹ vợ ở xã Mỹ Lộc (Tây Ninh) trộm vòng vàng, dây chuyền cùng tiền mặt chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng, sau đó công an bắt tạm giam.
Lãi suất vay mua nhà tăng nhẹ khiến nhiều người trẻ tại nhiều đô thị lớn như TP.HCM dè dặt khi xuống tiền. Tuy nhiên, nhu cầu mua nhà để ở vẫn duy trì ổn định, góp phần giúp thị trường bất động sản không rơi vào trạng thái trầm lắng.
Trận chiến Quan Độ là chiến dịch quy mô lớn thứ nhất trong Tam quốc diễn nghĩa, kết thúc với phần thất bại về Viên Thiệu nên “quy định” luôn cả cách nhìn của hậu thế về bước đi của hai bên, dẫn đến tâm lý bên thắng làm gì cũng đúng, bên thua làm gì cũng sai…
Trong năm 2025, nhu cầu tuyển dụng qua hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm tại TP.HCM tăng mạnh, trong khi các doanh nghiệp tư nhân tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong khâu tư vấn và kết nối nhân lực.
2 thanh niên ở Gia Lai tin lời người lạ giới thiệu đến Tây Ninh nuôi gà, vác sầu riêng với mức lương hàng chục triệu đồng mỗi tháng, nhưng thực lại bị đưa sang Campuchia, rồi bị cưỡng bức làm việc tại các ổ lừa đảo trực tuyến, với hình thức gọi điện giả danh shipper để lừa người Việt.