Xe điện Trung Quốc "phô diễn" sự choáng ngợp tại triển lãm ô tô Munich

Hoài Phương Thứ tư, ngày 13/09/2023 16:24 PM (GMT+7)
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải cạnh tranh để sản xuất xe điện (EV) chi phí thấp hơn, xóa bỏ vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu xe giá rẻ, thân thiện với người tiêu dùng.
Bình luận 0

Tại triển lãm ô tô Munich (Đức), ông Luca de Meo, CEO của tập đoàn Renault, chia sẻ: "Chúng tôi phải thu hẹp khoảng cách về chi phí với một số hãng xe Trung Quốc vốn đã dẫn trước trong lĩnh vực EV". Để thể hiện nỗ lực đó, ông cho biết mẫu xe điện Renault 5 sắp ra mắt vào năm tới sẽ rẻ hơn 25% đến 30% so với các mẫu Scenic và Megane chạy điện.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm BYD, Nio và Xpeng, đều đang nhắm đến thị trường xe điện châu Âu. Tại đây, doanh số bán hàng của các hãng này tăng gần 55% lên khoảng 820.000 xe trong bảy tháng đầu năm 2023, chiếm khoảng 13% tổng doanh số bán ô tô.

Trong đó, Xpeng có kế hoạch mở rộng sang nhiều thị trường châu Âu hơn vào năm 2024. Ngoài ra, Leapmotor, nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc có trụ sở chính tại Hàng Châu, cũng công bố 5 mẫu xe dành cho thị trường nước ngoài, bao gồm cả châu Âu, trong hai năm tới.

Nhà sản xuất ô tô châu Âu không khỏi lo ngại trước sức mạnh xe điện Trung Quốc tại triển lãm ô tô Munich - Ảnh 1.

Khách tham quan đang xem các mẫu xe của BYD một ngày trước khi khai mạc chính thức Triển lãm ô tô Munich IAA Mobility 2023. Ảnh: Reuters

Theo công ty tư vấn ô tô Inovev, 8% xe điện mới bán ở châu Âu trong năm nay là do các thương hiệu Trung Quốc sản xuất, tăng từ 6% năm ngoái và 4% vào năm 2021.

Tại sự kiện Munich năm nay, khoảng 41% công ty tham dự có trụ sở tại châu Á, với số lượng công ty Trung Quốc tăng gấp đôi, bao gồm BYD, Xpeng và nhà sản xuất pin CATL. Sự xuất hiện của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại châu Âu đã làm dấy lên mối lo ngại rằng họ có thể thống trị doanh số bán xe điện ở thị trường này.

Ông Hildegard Mueller, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA), cho biết: "Đức đang mất đi khả năng cạnh tranh của mình", đồng thời cho biết thêm rằng triển lãm ô tô Munich đã minh họa "áp lực cạnh tranh quốc tế cao" khiến Đức phải đầu tư nhiều hơn trong điện khí hóa như thế nào. 

Theo các nhà nghiên cứu tại Jato Dynamics, một chiếc xe điện trung bình ở Trung Quốc có giá dưới 32.000 euro (35.000 USD) trong nửa đầu năm 2022, rẻ hơn nhiều so với mức trung bình 56.000 euro ở châu Âu.

Đề cập đến làn sóng tiến vào châu Âu của các hãng xe điện Trung Quốc, CEO Oliver Zipse của BMW  cho biết: "Phân khúc thị trường xe cơ sở sẽ biến mất hoặc sẽ không được các nhà sản xuất châu Âu thực hiện".

Đối mặt với sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã có những động thái cắt giảm chi phí. Sắp tới, Mercedes-Benz sẽ giới thiệu dòng xe nhỏ gọn CLA, trong khi BMW sắp ra mắt mẫu Vision Neue Klasse mới. Cả hai mẫu xe điện này đều nhắm đến phạm vi hoạt động cao hơn, đồng thời giảm một nửa chi phí sản xuất.

Đối với Tập đoàn Volkswagen, CEO Oliver Blume cho biết nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu cắt giảm 50% chi phí pin thông qua quan hệ đối tác tại Trung Quốc.

Chủ tịch Xpeng Brian Gu cho biết mặc dù các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện đang tụt hậu so với Trung Quốc, nhưng họ đã đưa ra "cam kết rất lớn" đối với xe điện thông qua quan hệ đối tác và đầu tư lớn vào công nghệ.

"Tôi sẽ không bao giờ đánh giá thấp nỗ lực của những nhà sản xuất ô tô lớn trong việc tập trung vào quá trình chuyển đổi quan trọng này", ông Gu nói.

Nhà phân tích ngành ô tô Ferdinand Dudenhoeffer cho biết người Trung Quốc là "nhà vô địch thế giới" trong việc sản xuất pin, trong khi loại pin có thể chiếm tới 40% chi phí của xe điện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem