Xe tải chở đất cày nát đường nông thôn ở Thái Nguyên: Ai chịu trách nhiệm?

Hà Thanh Thứ tư, ngày 17/11/2021 10:09 AM (GMT+7)
Theo đại diện Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên, cả đơn vị vận chuyển và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm trong việc để xe tải chở đất cày nát tuyến đường nông thôn kết nối từ trung tâm xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đến đường tỉnh 269B.
Bình luận 0

Anh Nguyễn Văn An (xóm U, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) cho biết về tình trạng xe tải chở đất cày nát đường.

Trước đó, ngày 13/11, Dân Việt đã có bài viết: "Dân khốn khổ vì xe tải chở đất cày nát đường nông thôn".

Theo đó, tuyến đường nông thôn kết nối từ trung tâm xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đến đường tỉnh 269B do UBND xã Tân Hòa quản lý, được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2019. 

Nhưng 2 tháng trở lại đây, tuyến đường bị cày nát bởi hàng trăm lượt xe tải chở đất từ khu vực mỏ đất của Công ty CP Phú Cường chạy rầm rập mỗi ngày.

Nhiều điểm bị gãy gập, sụt lún, trồi lên tạo thành những sống trâu, ổ gà, ổ voi lớn trên mặt đường. Thậm chí, nhiều đoạn đường mất lề, mất rãnh thoát nước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thái Nguyên: Đường bê tông bị xe tải chở đất cày nát, ngành chức năng nói gì? - Ảnh 2.

Nhiều điểm hư hỏng tạo thành sống trâu, ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Hà Thanh

Sau phản ánh của Dân Việt, ngày 14/11, Công ty CP Phú Cường đã cho đổ đá dăm để san lấp, gia cố những chỗ mặt đường bị hư hỏng nặng.

Tuy nhiên, nhiều người dân không chấp nhận việc khắc phục này của Công ty CP Phú Cường. Ông Lê Thiết Tưởng (xóm U, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, ông và nhiều người dân sống dọc hai bên tuyến đường không nhất trí với việc khắc phục của Công ty CP Phú Cường.

Ông cho rằng, việc chỉ dùng đá dăm để sửa chữa mặt đường sẽ không đảm bảo chất lượng, kỹ thuật và chỉ mang tính chất hình thức.

Thái Nguyên: Đường bê tông bị xe tải chở đất cày nát, ngành chức năng nói gì? - Ảnh 3.

Sau khi Dân Việt phản ánh, Công ty CP Phú Cường đã đổ nề để gia cố những chỗ mặt đường bị hư hỏng. Ảnh: Hà Thanh

Anh Nguyễn Văn An (xóm U, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) cũng cho rằng, việc đổ đá dăm sẽ không khắc phục được đường xuống cấp, mà còn tiềm ẩn hiểm họa đối với người tham gia giao thông. Bởi đá dăm rải trên mặt nền bê tông không có lớp kết dính, dễ trơn trượt và rất nguy hiểm.

Cũng theo anh An, dù tuyến đường có biển giới hạn trọng tải là 6 tấn, nhưng đơn vị khai thác vẫn dùng xe quá khổ quá tải chở đất.

Các xe này chỉ dừng lại khi có mặt của lực lượng chức năng như Cảnh sát Giao thông, Thanh tra giao thông. Nếu không có mặt của lực lượng chức năng, các xe này lại tiếp tục chạy.

"Có thể nói, việc đưa hàng trăm xe trọng tải lớn vào cày phá đường bê tông như hiện nay của Công ty CP Phú Cường là hành động cố ý phá hoại của công, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật", anh An đề nghị. 

Thái Nguyên: Đường bê tông bị xe tải chở đất cày nát, ngành chức năng nói gì? - Ảnh 5.

Anh An chỉ những điểm mà Công ty CP Phú Cường đã rải đá dăm nhưng vẫn không khắc phục được việc sụt lún. Ảnh: Hà Thanh

Ngày 15/11, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Hải Lân – Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau khi kiểm tra, không phát hiện tình trạng quá tải đối với các xe chở đất lưu thông trên tuyến đường 269B?!

Còn đối với các xe trọng tải lớn chạy trên đường bê tông nền yếu do xã quản lý thì trách nhiệm thuộc về chính quyền cấp xã.

Nếu vượt thẩm quyền, xã phải báo cáo cấp huyện để kiểm tra xử lý và phải có biện pháp xử lý ngay từ lúc các xe đó bốc hàng.

Thái Nguyên: Đường bê tông bị xe tải chở đất cày nát, ngành chức năng nói gì? - Ảnh 6.

Khi không có lực lượng chức năng, các xe chở đất quá tải lại ngang nhiên chạy trên đường, phá nát đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hà Thanh

Còn ông Vũ Hồng Quang – Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông - Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Đối với các tuyến đường đã được cơ quan chức năng cắm biển hạn chế trọng tải mà đơn vị vận tải hoặc người điều khiển phương tiện vận tải vẫn cố tình điều khiển phương tiện có trọng tải lớn hơn chỉ số ghi trên biển giới hạn trọng tải đi qua, đó là hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải. Những hành vi đó khi bị phát hiện sẽ bị xử lý và phạt theo quy định của pháp luật".

Thái Nguyên: Đường bê tông bị xe tải chở đất cày nát, ngành chức năng nói gì? - Ảnh 7.

Cơ quan chức năng cho rằng, việc để xe quá tải đi vào đường bê tông nền yếu do xã quản lý, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương. Ảnh: Hà Thanh

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, cho đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Phú Cường được UBND tỉnh Thái Nguyên ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích xây dựng công trình khai thác đất làm vật liệu san lấp.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng quyết định cho công ty thuê đất với tổng diện tích là 2.693m2 tại thửa đất số 1296, tờ bản đồ 20, xã Tân Hòa. Công suất khai thác theo giấy phép là 46.000m3/năm.

Thái Nguyên: Đường bê tông bị xe tải chở đất cày nát, ngành chức năng nói gì? - Ảnh 8.

Nhiều điểm mỏ chưa có quyết định thuê đất, nhưng Công ty CP Phú Cường đã khai thác với diện tích và khối lượng lớn. Ảnh: Hà Thanh

Theo quan sát tại hiện trường, nhiều điểm mỏ và nhiều diện tích đồi đã bị đơn vị này khai thác. Trả lời phỏng vấn báo chí ông Hoàng Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Việt khai thác vượt diện tích đất được UBND tỉnh cho thuê của mỏ đất Phú Cường đã bị UBND xã lập biên bản và xử phạt từ năm 2020 còn năm 2021 UBND xã có kiểm tra nhưng chưa lập biên bản. 

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem