Xu hướng du lịch để "chữa lành tâm hồn" trong năm 2022
Xu hướng du lịch để "chữa lành tâm hồn" trong năm 2022
Trọng Hà
Chủ nhật, ngày 26/12/2021 11:08 AM (GMT+7)
Thay vì những chuyến đi "chạy đôn, chạy đáo" khắp thành phố náo nhiệt, du khách có xu hướng tìm tới các khu nghỉ dưỡng, spa để thư giãn hơn trong năm 2022.
Trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, cô gái 32 tuổi Mary Calliste đi du lịch luôn cố gắng đến càng nhiều điểm tham quan càng tốt. Nhưng đầu tháng 12, cô đã đến Guatemala, ở khách sạn thân thiện với môi trường có tên Lush Atitlán. Ở đó, hàng ngày cô ăn các bữa ăn thuần chay, đi dạo quanh khu bảo tồn thiên nhiên và nghe nhạc. Mary cảm thấy vô cùng thoải mái và thư giãn tại đây, khác hoàn toàn so với các chuyến du lịch "chạy đôn, chạy đáo" trước đó.
"Tôi thấy bản thân đang thỏa mãn nhiều nhu cầu của mình vào chuyến du lịch hơn là chỉ đơn thuần tìm tới những nơi tôi có thể nhìn thấy cảnh đẹp hoặc cảnh quan đặc biệt", cô ấy nói.
Khi đại dịch kéo dài sang năm thứ ba, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi du khách ngày càng tìm đến các kỳ nghỉ để chăm sóc tinh thần và thể chất của họ. Trong một cuộc khảo sát gần đây của American Express, 76% người được hỏi cho biết họ muốn chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe và 55% cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các dịch vụ hoặc hoạt động có liên quan.
Chính vì thế, càng ngày các khách sạn càng tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ. Từ việc trang bị các phòng với xe đạp tập thể dục đến việc bổ sung một số chương trình giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần. Chuỗi khách sạn Hilton đã tạo ra một chương trình có tên Five Feet to Fitness, bao gồm một ki-ốt tương tác với các chuyên viên hướng dẫn thể dục và một số phòng tập thể dục có thiết bị tập luyện giá trị cao.
Tại các địa điểm của chuỗi khách sạn Miraval Resorts & Spas, trong năm qua du khách đã "trải qua các triệu chứng căng thẳng mà họ chưa bao giờ gặp", Simon Marxer, phó chủ tịch phụ trách dịch vụ chăm sóc sức khỏe của tập đoàn khách sạn cho biết.
Vào tháng 4, Miraval đã hợp tác với Liên minh Quốc gia về Bệnh Tâm thần để tạo ra Journeys With Intention, một chương trình chăm sóc sức khỏe có thể tùy chỉnh cho phép khách chọn từ một loạt các "hành trình" theo mục tiêu của họ. Trong số các dịch vụ: kết nối bản thân, đau buồn và mất mát, sức khỏe tinh thần, cũng như các chương trình spa, khám phá và tập thể dục đúng cách.
Ông Marxer nói: "Điều chúng ta đang thấy là nhu cầu phục vụ từ đầu đến chân của khách hàng".
Triển vọng ngành Spa
Các spa tập trung vào các dịch vụ chăm sóc chất lượng cao, một kèm một như mát-xa và chăm sóc da mặt, đã bị ảnh hưởng nặng nề vào năm ngoái. Theo một báo cáo của Viện Sức khỏe Toàn cầu được công bố vào tháng 12, các spa khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã giảm 42% doanh thu, trong khi các trung tâm spa, mang đến trải nghiệm nghỉ ngơi, giảm 37%. Nhưng ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe kể từ đó đã bắt đầu phục hồi nhanh chóng, báo cáo cho biết, dự kiến lĩnh vực spa sẽ tăng trưởng 17% hàng năm cho đến năm 2025.
Tuy nhiên, suy thoái đã buộc các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng như khách hàng của họ phải mở rộng quan niệm về sức khỏe. Caroline Klein, Giám đốc truyền thông của Preferred Hotels & Resorts, một tập đoàn khách sạn sang trọng, cho biết trước đại dịch họ tập trung vào các dịch vụ truyền thống của spa. Giờ đây, các khách sạn có thể tổ chức các hoạt động đi bộ tự nhiên, thiền, yoga hoặc bất kỳ dịch vụ sáng tạo nào mà khách hàng mong muốn.
Ở một khía cạnh nào đó, các khách sạn đang phản ứng với lối sống mà nhiều người đã áp dụng vào thời kỳ đỉnh điểm của việc giãn cách xã hội, như tự nấu ăn và tham gia các lớp học thể dục trực tuyến.
"Các khách sạn đã thấy rằng khách hàng sẽ mang theo những tư duy, thói quen và sở thích mới khi họ bắt đầu đi du lịch trở lại. Điều tạo ra sự thay đổi rõ ràng về kỳ vọng và trải nghiệm mà các khách sạn cần phục vụ, bởi vì họ không phục vụ khách du lịch giống năm 2019 nữa", bà Klein nói.
Emily Rossin, phát ngôn viên của một nhóm khách sạn cho biết máy đạp xe tại nhà tăng đột biến trong đại dịch, khách sạn đã quyết định biến chúng thành một lựa chọn trong phòng cho khách. .
"Chúng tôi nhận thấy rằng mọi người vẫn còn mắc kẹt trong các thói quen hàng ngày của họ từ khi giãn cách. Khi họ đến khách sạn, chúng tôi tôn trọng thói quen đó và cung cấp dịch vụ", bà Rossin nói.
Thay đổi phong cách du lịch
Chris Kam, chủ tịch và giám đốc điều hành công ty nghiên cứu của Omnitrak, chuyên thực hiện các cuộc khảo sát du lịch quốc gia thường xuyên cho biết, những gì mọi người muốn từ một kỳ nghỉ đang thay đổi. Trong thời kỳ đại dịch, trải nghiệm du lịch đã thay đổi và trở thành một nơi để mọi người "chữa lành vết thương", giải tỏa căng thẳng về tinh thần, thể chất.
Shasha Du, 33 tuổi, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của Wild Awake, chuyên tổ chức các khóa tu cho những người da màu, cho biết quan điểm du lịch của cô đã thay đổi. "Tôi từng thích đi du lịch đến các thành phố náo nhiệt để mua sắm, rất thú vị nhưng cũng không hẳn là mãn nguyện. Nó không nuôi dưỡng tâm hồn tôi", cô nói. Vào năm 2020, cô đã lên kế hoạch hai nơi nghỉ dưỡng thiên nhiên cho mình và bạn bè.
Cảm thấy kiệt sức vì đại dịch, Ann Chen, 58 tuổi, giảng viên dạy tiếng Anh tại Đại học George Mason ở Fairfax, gần đây đã đặt một khóa tu dưỡng sức khỏe với một người bạn vào tháng 6/2022 như một cách để nhìn tích cực về phía trước.
Họ dự định nghỉ tại Ojo Santa Fe ở New Mexico, một khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe có hồ bơi nước nóng thiên nhiên, các bữa ăn có nguồn gốc từ các trang trại địa phương và spa. Cả hai đã lên kế hoạch trước vì lý do lịch trình cá nhân, nhưng cũng để cho họ thời gian để nghiên cứu khu vực này và hiểu "văn hóa, thái độ và niềm tin của nó. Ý tưởng là "được xoa dịu tâm hồn và ăn thức ăn ngon. Loại hình nghỉ dưỡng này đang đưa chúng tôi trở lại với cảm giác bình thường hơn trong cuộc sống, nơi chúng tôi không quá căng thẳng vì lo lắng", Chen nói.
Các chuyên gia trong ngành cho biết xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe là lưu trú. Theo Viện Sức khỏe Toàn cầu, Hoa Kỳ chiếm gần 30% thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe toàn cầu vào năm 2020 và lĩnh vực này dự kiến sẽ tăng lên 919 tỷ USD vào năm 2022 từ 735,8 tỷ USD vào năm 2020.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.