Hưng Yên: Bí thư Đảng ủy xã bị tố giả chữ ký, thu tiền bất chính

Nhóm PV Thứ ba, ngày 27/08/2019 10:01 AM (GMT+7)
Người dân xã Phạm Ngũ Lão (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) bức xúc phản ánh việc ông Vũ Cao Sơn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phạm Ngũ Lão có dấu hiệu làm giả phiếu thu và hàng loạt giấy tờ biên bản giao đất để bán cho nhiều hộ dân trong xã thu tiền bất chính.
Bình luận 0

Bán đất lúa cho vợ

img

Phiếu thu với nội dung nộp tiền mua đất khu Đống Gạch bám đường 61, chữ ký phần kế toán bị nghi là giả mạo. 

Năm 1990, ông Vũ Cao Sơn làm cán bộ Văn phòng UBND xã, kiêm thủ quỹ xã. Năm 1994, ông Vũ Cao Sơn đã lấy phiếu thu của UBND xã Ngũ Lão để ghi tiền bán thửa đất khu Đống Gạch sát đường 61 (là đường trục chính của xã – PV) cho bà Phạm Thị Yến. Số tiền bà Yến nộp là 1.944.000 đồng.

Điều đáng nói ở đây, bà Phạm Thị Yến – người nộp tiền mua đất lại chính là vợ ông Vũ Cao Sơn. 

Phiếu thu nộp tiền kể trên của bà Phạm Thị Yến không hề có số trong sổ thu của UBND xã Phạm Ngũ Lão.

Để xác minh thông tin, chúng tôi đã gặp kế toán của UBND xã lúc ấy là ông Ngô Ngọc Sơn (hiện là Chủ tịch UBND xã Phạm Ngũ Lão - PV). Khi nhìn phiếu thu, ông Ngô Ngọc Sơn không hề biết tờ phiếu này và khẳng định chữ ký của kế toán trong phiếu thu không phải của mình, đây là chữ ký giả mạo. Ông Ngô Ngọc Sơn cũng không hề nhận số tiền trên.

Ông Lưu Minh Cương, thời điểm đó là Chủ tịch UBND xã Ngũ Lão (tên cũ của xã Phạm Ngũ Lão hiện nay - PV) cũng khẳng định chữ ký trong phiếu thu không phải chữ ký của ông Ngô Ngọc Sơn.

Được biết, đến nay hơn 20 hộ dân có đất liền kề với hộ bà Phạm Thị Yến đều không có phiếu thu “bán đất” và không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài, bởi đây là đất lúa canh tác. Tuy nhiên, như đã thông tin ở trên, thửa đất ông Vũ Cao Sơn “bán” cho bà Phạm Thị Yến đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sang tên cho người khác.

Bán đất tràn lan

Năm 2012, tỉnh Hưng Yên có chủ trương “dồn thửa đổi ruộng”, khuyến khích người dân làm trang trại. Một số người dân cho biết, ông Vũ Cao Sơn đã bán giao đất làm nhà ở, giá mỗi một sào ruộng từ 40 triệu đồng trở lên, tùy theo vị trí.

Anh Phạm Văn Xuyên (thôn Phú Cốc, xã Phạm Ngũ Lão) kể lại, nhà anh đã mua 1,5 sào với giá 50 triệu đồng/sào và phải mang đủ 75 triệu đồng đến tận nhà ông Vũ Cao Sơn để nộp. Nộp tiền xong anh Phạm Văn Xuyên được nhận một tờ là Biên bản giao đất lập ngày 10/1/1997 để sau này làm căn cứ pháp lý làm nhà ở và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

img

Thửa đất của bà Phạm Thị Yến đã bán ở khu Đống Gạch, sát đường 61

Không chỉ có riêng nhà anh Xuyên, một số hộ dân khác cũng xác nhận với PV Dân Việt đã nộp tiền cho ông Vũ Cao Sơn và nhận được loại biên bản như trên, tất cả đều không hề có số vào sổ.

Tuy nhiên, có điều bất thường trong biên bản bàn giao đất năm 1997 kể trên. Góc trái trên cùng của Biên bản ghi đơn vị hành chính là UBND huyện Kim Thi, UBND xã Ngũ Lão. Vị trí ghi thời gian lập biên bản cũng đã được ghi đè năm 1997.

img

Biên bản bàn giao đất có những dấu hiệu bất thường. 

Trong khi đó, từ tháng 4/1996 huyện Kim Thi đã được tách thành 2 huyện Ân Thi và Kim Động, không còn huyện Kim Thi nữa. Từ ngày 1/1/1997, xã Ngũ Lão cũng đã được đổi tên thành xã Phạm Ngũ Lão.

Biên bản giao đất năm 1997 cho các hộ dân vẫn ghi xã Ngũ Lão, huyện Kim Thi, nhưng phía dưới đóng dấu UBND xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động.

Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi đã gặp đại diện hội đồng đấu giá là ông Lưu Minh Cương - Chủ tịch UBND xã Ngũ Lão thời điểm đó. Ông Cương cho biết khi đó có chủ trương xây dựng đường, trường, trạm nên các xã tự lo kinh phí bằng việc bán đất, đấu thầu ao hồ. 

Ông Cương giải thích về tờ biên bản: Cán bộ trong UBND chữ xấu, viết sai lỗi chính tả nên ông Cương đã tự viết và ký một loạt Biên bản bàn giao đất để chính quyền xã và các thôn tự bán.  

Do bán đất tràn lan, không quản lý được nên năm 1998, ông Cương đã bị kỷ luật vì Buông lỏng quản lý đất đai để các thôn tự ý bán đất, thu chi ngoài sổ sách.

Việc bán đất tràn lan kể trên có liên quan đến ông Vũ Cao Sơn như người dân đã phản ánh ở trên.

Tuy nhiên, đến nay ông Vũ Cao Sơn vẫn đang giữ vị trí Bí thư Đảng ủy xã Phạm Ngũ Lão. Còn “sếp cũ” của ông Sơn là ông Lưu Minh Cương sau khi bị kỷ luật rời nhiệm sở, hiện đã nghỉ hưu.

Với những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai như vậy, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cần vào cuộc làm rõ để sớm có câu trả lời chính thức đến người dân.

Theo phản ánh của người dân, ông Vũ Cao Sơn còn san lấp khoảng 1,5 sào ao (khoảng 540m2) thuộc đất công ích của xã quản lý có vị trí bám đường liên xã, ngay tại nhà ông Vũ Cao Sơn, thuộc thôn Cốc Khê, xã Phạm Ngũ Lão để xây dựng công trình và làm đất ở. Một cán bộ xã Phạm Ngũ Lão xác nhận phản ánh trên là có cơ sở.

Trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Cao Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Phạm Ngũ Lão phủ nhận các biên bản bán đất cho người dân.

Còn việc chữ ký giả trong phiếu thu bán đất cho bà Yến, ông Vũ Cao Sơn xác nhận có chuyện này.

"Phiếu thu này xảy ra từ những năm trước đây. Lúc ấy có lúc cán bộ văn phòng UBND xã kiêm thủ quỹ. Chữ ký ở phần kế toán là của tôi. Tôi đi thu lúc bấy giờ thậm chí còn giao cho cả địa chính thu, chỉ cần mang tiền về cho kế toán là được" - ông Sơn xác nhận.

PV hỏi tiền có về ngân sách của xã không? Ông Sơn trả lời: "Tôi cũng không nhớ được nữa vì quá lâu rồi. Thanh toán thường thanh toán tay đôi, với quỹ với kế toán trước, sau đó mới quyết toán sau cho nên chả có cái gì mà chúng tôi thu riêng được cả".

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem