Mẹ khiếm thị, con bại não sống trong túp lều xiêu vẹo

Anh Tập Chủ nhật, ngày 11/08/2019 10:02 AM (GMT+7)
Mẹ bị khiếm thị, một mắt đã múc bỏ, con bị bại não bẩm sinh. Hai người bấu víu nhau trong túp lều xiêu vẹo.
Bình luận 0

Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Lê Thị Quang (SN 1963, trú tại thôn Lộc Xá, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình).

Đập vào mắt chúng tôi là túp lều xiêu vẹo, tạm bợ chưa đầy 10m2, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Che chắn xung quanh là những miếng gỗ mục nát, tấm bạt nát bươm, phía trên lợp tạm bởi những tấm fibro xi măng sứt mẻ khiến túp lều càng trở nên ngột ngạt hơn.

img

Bà Lê Thị Quang bên đứa con trai bị bại não bẩm sinh.

Quan sát trong túp lều không có gì đáng giá ngoài chiếc quạt điện hoen gỉ, mấy bộ áo quần đã sờn và cái giường cũ kỹ cho đứa con bại não nằm bất động.

Bà Lê Thị Quang đưa tay quệt dòng nước mắt, kể lại chuỗi ngày khốn khổ: “Tôi sinh ra như một đứa trẻ bình thường nhưng đến năm 10 tuổi phát hiện mình bị bệnh vảy cá che hết mắt bên phải nên phải múc bỏ, giờ chỉ còn con mắt bên trái cũng đang mờ dần nhưng phải cố để chăm sóc con trai tật nguyền”.

Clip người mẹ khiếm thị nghèo nuôi con bại não bẩm sinh trong túp lều tạm bợ.

“Đời người con gái ai cũng mong ước thiên chức làm mẹ. Đến gần 40 tuổi tôi mới sinh được một cậu con trai. Thế nhưng tôi lại không gặp may mắn” - bà Quang sụt sùi.

Hà Văn Trung (SN 2000, con bà Quang) khi mới lọt lòng phát hiện bại não bẩm sinh, chân tay co quắp, nằm bất động một chỗ. Đứa con trai duy nhất, niềm hy vọng bỗng chốc trở thành gánh nặng lên đôi vai người mẹ già yếu bệnh tật.

Thương con, bà Quang nhiều lần đưa con đi chữa bệnh, nhưng đều không mang lại kết quả. Những đồng tiền cuối cùng, bà đều mua thuốc cho con, nhiều bữa không có thức ăn, hay hết gạo bà lại nương nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm.

img

Túp lều lụp xụp, nơi hai mẹ con bà Lê Thị Quang trú ngụ.

Đã 20 năm qua, Trung sống thực vật, vẫn cứ lớn lên, vẫn cứ ăn, uống nhưng chỉ nằm bất động một chỗ, la hét, gào khóc. Nhiều đêm, bà ôm con thức trắng mà khóc cạn nước mắt.

Bà Quang nghẹn ngào: “Bố mẹ cho mảnh đất nhỏ dựng túp lều tạm bợ để hai mẹ con trú ngụ qua ngày. Trời mưa hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc, những tấm bạt rách bươm không che nổi, mưa cứ xối mạnh vào nhà’.

Hiện nguồn sống chính của 2 mẹ con bà Lê Thị Quang đều dựa vào chế độ bảo trợ xã hội. Bà Quang được nhận chế độ người tàn tật 405.000 đồng/tháng, còn cháu Trung bị khuyết tật đặc biệt cộng thêm một số chế độ khác.

img

Túp lều được ghép bởi những tấm gỗ mục nát, tấm bạt đã nát bươm.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Võ Văn Đức – Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Quang thuộc hộ cận nghèo của xã, bà lấy chồng và chỉ sinh được một đứa con trai nhưng bị nhiễm chất độc hóa học, bại não nằm một chỗ rất cần sự hỗ trợ giúp đỡ thêm từ cộng đồng”.


Mọi sự giúp đỡ cho mẹ con bà Lê Thị Quang xin gửi về:

Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Số tài khoản: 21210000524887, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội.

Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay

Vui lòng ghi rõ: Ủng hộ bà Lê Thị Quang (Quảng Bình)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem