Làm sao để khách quốc tế đến Việt Nam mua sắm nhiều hơn?

Thứ sáu, ngày 08/12/2017 09:35 AM (GMT+7)
Một trong những giải pháp khuyến khích khách chi tiêu là hoàn thuế giá trị gia tăng nhưng thực tế việc này chưa hiệu quả tại Việt Nam.
Bình luận 0

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng qua đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, dự kiến đến hết năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng 28% so với năm 2016.

Khách tăng nhưng chi tiêu giảm

Dù lượng khách đến tăng cao, theo nhiều chuyên gia du lịch, doanh nghiệp, điều quan trọng hơn là làm sao để khách chi tiêu nhiều hơn, ở lại lâu hơn, quay lại sớm hơn và có ấn tượng tốt về du lịch Việt.

img

Kết quả điều tra của Tổng cục Du lịch năm 2014 cho thấy tổng chi tiêu trung bình cho một chuyến đi của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là 1.114,4 USD, thấp hơn so với năm 2004 (1.283,3 USD/người/chuyến).

Cũng trong năm 2014, chi tiêu trung bình của khách quốc tế đến Việt Nam là 102 USD/ ngày, thấp hơn so với chi tiêu của khách đến một số nước trong khu vực. Tại Thái Lan, mức chi trung bình là 150 USD/ngày, Singapore là 153 USD/ngày.

Theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam, mua sắm là yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch, nâng cao mức chi tiêu trung bình của du khách. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn đối với mua sắm của điểm du lịch là việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho khách.

Thực tế việc hoàn thuế cho du khách

Chính sách hoàn thuế GTGT cho du khách được nước ta thí điểm từ năm 2012. Tuy nhiên, ông Lương cho rằng, đến nay thủ tục hoàn thuế cho du khách còn phức tạp và chưa có sự thống nhất giữa các mặt hàng hoàn thuế. Việc hướng dẫn thủ tục hoàn thuế cho doanh nghiệp và du khách còn chưa được quan tâm. "Trong khi đó, tỷ lệ được hoàn thuế và tính thuận lợi trong việc hoàn thuế có ý nghĩa quyết định đến sức hấp dẫn của mua sắm tại điểm đến", ông Lương nhận định.

Theo chuyên gia kinh tế và pháp lý, Bùi Quang Tín, du khách quốc tế đến Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn khi hoàn thuế GTGT tại 9 cửa khẩu quốc tế (5 sân bay quốc tế và 4 cảng biển quốc tế), vì chất lượng hàng mua không đúng với nội dung kê khai trên hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế, hoá đơn giả mạo hoặc hoá đơn GTGT ghi sai thông tin hàng hoá...

Ông Tín đánh giá khách du lịch quốc tế biết đến chương trình này chưa nhiều, chủ yếu chỉ biết một phần sau khi đã đến Việt Nam. Do vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền chương trình hoàn thuế GTGT trên các phương tiện thông tin đại chúng; mở rộng thêm đối tượng bán hàng hoàn thuế GTGT cho cả hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.

Để tránh tình trạng kê khai sai thông tin hóa đơn, chứng từ hàng hóa của doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến việc hoàn thuế GTGT, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng cần có quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, thay vì xử phạt chung chung như hiện nay.

Chuyên gia du lịch Trung Lương đề xuất hoàn thuế cho du khách tại các trung tâm thương mại, sau khi xuất trình hộ chiếu và minh chứng cho việc xuất cảnh, thay vì phải ra cửa khẩu trước khi xuất cảnh về nước.

Số tiền thuế GTGT người nước ngoài được hoàn bằng 85% trên tổng số tiền thuế GTGT của số hàng hóa đủ điều kiện được hoàn thuế GTGT do người nước ngoài mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu hoàn thuế.

Phí dịch vụ hoàn thuế: 15% trên tổng số tiền thuế giá trị gia tăng của số hàng hóa đủ điều kiện được hoàn thuế do cơ quan hải quan xác nhận.

Vy An (VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem