ẢNH: Hà Nội đồng loạt thay "áo mới" cho hàng trăm vỉa hè

Trọng Nghĩa Thứ tư, ngày 03/04/2019 14:00 PM (GMT+7)
Gần 300 tuyến phố ở Thủ đô được cải tạo vỉa hè, trong đó hơn 100 tuyến lát vỉa hè bằng đá tự nhiên. Dự kiến khi xong tiến độ, vỉa hè của hàng trăm tuyến phố này sẽ khoác lên mình một diện mạo mới.
Bình luận 0

anh: ha noi dong loat thay

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định về thiết kế mẫu vỉa hè đô thị trên địa bàn Thủ đô. Theo quyết định, các quận, huyện, thị xã được chỉ đạo triển khai làm mới vỉa hè đã xuống cấp trên gần 300 tuyến phố.

anh: ha noi dong loat thay

Nằm trong danh sách các tuyến phố được cải tạo vỉa hè, phố Trích Sài (quận Tây Hồ, Hà Nội) hơn 1 tháng nay đã được lật lớp gạch cũ để thay thế bằng gạch bê tông bọt CLC hay còn gọi là gạch vân đá.

anh: ha noi dong loat thay

Anh Vi Văn Minh, công nhân lát vỉa hè trên phố Trích Sài chia sẻ, có tổng cộng hơn 20 người, được chia làm 3 đội để cùng nhau thực hiện công tác cải tạo vỉa hè tại đây trong thời gian dự kiến là 4 tháng. Hiện tại thời hạn chỉ còn hơn 2 tháng nên ai nấy đều phải làm việc gấp rút.

anh: ha noi dong loat thay

"Lát đá cho vỉa hè gồm 3 công đoạn chính. Đầu tiên là lát đá phần rìa vỉa hè, sau đó lát đá cho bề mặt vỉa hè và cuối cùng là lát đá bao quanh các gốc cây", anh Minh nói thêm.

anh: ha noi dong loat thay

Gạch lát bề mặt vỉa hè là gạch bê tông vân đá, có kích thước 40 x 40 cm, dày 5 cm, nặng 14 kg, được sản xuất tại một nhà máy ở Văn Giang (Hưng Yên). Nguyên liệu chính gồm xi măng, tro từ nhiệt điện, cát mịn, phụ gia tạo bọt hoặc khí, vôi.

anh: ha noi dong loat thay

Anh Trương Đình Tuyển, đội trưởng 1 đội công nhân tại đây cho biết, riêng công đoạn lát đá bao quanh các gốc cây, các anh phải lựa chọn phiến đá có chiều dài phù hợp với kích thước của bộ rễ cây.

anh: ha noi dong loat thay

Tùy theo độ lớn của bộ rễ, phần đá dùng để lát bao quanh được chia làm 3 loại với chiều dài khác nhau là 1m, 1,4m và 1,6m.

anh: ha noi dong loat thay

Một đoạn vỉa hè đã được các công nhân lát đá hoàn thiện trên phố Trích Sài.

anh: ha noi dong loat thay

Ngoài phố Trích Sài, vỉa hè trên nhiều tuyến phố khác trong danh sách cải tạo như Cát Linh, Hoàng Cầu, Yên Lãng, Văn Cao, Liễu Giai... cũng xuất hiện nhiều đoạn bong tróc, gập ghền và dự kiến sẽ sớm được làm mới.

anh: ha noi dong loat thay

Trong danh sách làm lại mới vỉa hè còn có nhiều tuyến phố như Hoàng Diệu, Lê Hồng Phong, Trần Phú... gạch lát vỉa hè ở những con phố này vẫn giữ được độ phẳng, chưa có dấu hiệu xuống cấp.

anh: ha noi dong loat thay

Vỉa hè trên phố Kim Mã dù vẫn còn tốt, đảm bảo mỹ quan nhưng cũng nằm trong diện phải cải tạo. Điều này khiến nhiều người dân thắc mắc liệu thay thế vỉa hè hàng loạt tuyến phố như vậy có quá tốn kém, có thực sự cần thiết hay không?.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem