Đại Nguyên Dương không bồi thường 9 tỷ đồng: Ngư dân sắp khởi kiện

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 18/12/2017 10:20 AM (GMT+7)
5 ngư dân Bình Định yêu cầu bồi thường, hỗ trợ hơn 9 tỷ đồng cho những thiệt hại nằm bờ, nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đã từ chối. Điều này, đang khiến nhiều ngư dân bức xúc.
Bình luận 0

Nhiều tháng qua, ngư dân Mai Văn Chương - Chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS (trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) không thể nào ngủ được vì con tàu hư hỏng gây nợ nần chồng chất.

img

Ngư dân Mai Thanh Vũ - Thuyền trưởng tàu vỏ thép BĐ 99179 TS đánh dấu chỗ thép bị rỗ, yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không sơn. Ảnh tư liệu

Ông Chương nói: “Chúng tôi là khách hàng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương làm ăn gian dối, tàu hư hỏng thì họ phải chịu trách nhiệm. Tôi đã đồng ý giữ lại thép Trung Quốc, yêu cầu Công ty tính toán phần chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc với mục đích muốn chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Đằng này, Công ty lại chối bỏ trách nhiệm bồi thường khi tàu nằm bờ một cách quá trắng trợn, đừng chèn ép ngư dân”.

Theo ông Chương, con tàu vỏ thép của ông nằm bờ hơn 6 tháng nay, với tổng số tiền tổn thất lên đến 3,2 tỷ đồng.

“Giữ lại thép Trung Quốc đồng nghĩa với việc chúng tôi ra khơi trong tâm trí luôn sợ hãi. Với cách làm việc của Đại Nguyên Dương, ngư dân đã sẵn sàng neo tàu ở bờ, vác hồ sơ đi kiện. Dù mất thời gian bao lâu, chúng tôi cũng muốn làm sáng tỏ vụ việc, đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình”, ông Chương cho hay.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ)- Chủ tàu BĐ 99004 TS bức xúc: “Không bồi thường, nhất định chúng tôi phải kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa. Tàu hư hỏng phải nằm bờ từ tháng 5.2017, ngư dân lo sợ ngồi tù vì nợ ngập đầu tại ngân hàng, Công ty thì cứ rề rà sửa chữa, giờ vẫn chưa xong. Lúc mời mọc đóng tàu thì doanh nghiệp “ru” ngư dân như ru con ngủ, giờ thì gặp sự cố lâm cảnh nợ nần thì họ lại đối xử với chúng tôi như vậy”.

img

Các con tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị hư hỏng, rỉ sét tràn lan. Ảnh tư liệu

Ông Hà Ngọc Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho hay: “Chính quyền sẽ ủng hộ và hỗ trợ ngư dân kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa. Đã có nhiều luật sư hứa sẽ đứng ra giúp ngư dân kiện ra tòa và cam kết kiện miễn phí, không lấy tiền, việc đền bù hay không thì tòa án sẽ quyết định”.

Đến nay, chính quyền địa phương đã làm việc với cơ quan pháp lý, mời các ngư dân đóng tàu 67 bị hư hỏng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương để tư vấn, hướng dẫn ngư dân khởi kiện doanh nghiệp đóng tàu.

Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khẳng định: “Việc này không chấp nhận được, nói gì thì nói theo luật thì họ phải đền bù cho ngư dân. Chúng tôi sẽ mời Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vào làm việc lại một lần nữa”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem